Sort by
Sort by

ข่าวคราวเรื่องหวานๆ

นักวิทยาศาสตร์ค้นพบวิธีทำให้ใช้น้ำตาลน้อยลงแต่รสชาติยังอร่อยเหมือนเดิมได้
science-sugar-structure
การทำให้ช็อกโกแลตมีรสชาติอร่อยอย่างที่ทุกคนชื่นชอบเหมือนเดิมแต่ใช้น้ำตาลเพียงนิดเดียว ถือเป็นจอกศักดิ์สิทธิ์ในโลกของขนมหวานอย่างแท้จริง แต่นั่นไม่ใช่เรื่องนิยายแฟนตาซีอีกต่อไป

นักวิทยาศาสตร์ไทยค้นพบวิธีการเปลี่ยนโครงสร้างของน้ำตาลเพื่อให้ละลายได้เร็วขึ้นบนลิ้นของคุณ ซึ่งช่วยให้คุณรู้สึกถึงรสหวานเกือบจะเท่าปกติ แต่ใช้น้ำตาลน้อยกว่ามาก

ละลายในปาก

ไม่มีการใช้สารให้ความหวานแทนน้ำตาล ไม่มีสารสกัดแปลกๆ จากพืช เพียงใช้น้ำตาลแบบเดิมในรูปแบบใหม่เป็นสารให้ความหวานเท่านั้น นักวิทยาศาสตร์ของเนสท์เล่ได้พัฒนากระบวนการที่ทำให้ผลึกของน้ำตาลมีความกลวงแทนที่จะตัน

Scientist
Researchers have found a way to structure sugar differently.

Stefan Catsicas ผู้บริหารระดับสูงฝ่ายเทคนิคของเนสท์เล่ได้อธิบายไว้ใน การให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Bloomberg ว่าบริษัทกำลังทดลองการจำลองโครงสร้างธรรมชาติอันซับซ้อนซึ่งพบในอาหาร โดยการกระจายน้ำตาลออกไปในรูปแบบที่ไม่สม่ำเสมอ

"หากคุณใช้กล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอน ส่องเข้าไปในแอปเปิ้ล คุณก็จะได้เห็นโครงสร้างดังกล่าว" Stefan กล่าว "อาหารจริงๆ ที่พบในธรรมชาติไม่มีความราบเรียบและเป็นเนื้อเดียว แต่เต็มไปด้วยโพรง สันนูน และส่วนที่มีความแน่น ดังนั้น เราจึงสามารถคงความรู้สึกเดียวกับที่รับประทานอาหารธรรมชาติได้โดยการคงความผันแปรของเนื้ออาหารดังกล่าวไว้

"วิทยาศาสตร์อันน่าทึ่ง"

ศาสตราจารย์ Julian Cooper ประธานคณะกรรมการทางด้านวิทยาศาสตร์ของ สหราชอาณาจักร จากสถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทางด้านอาหารได้ให้สัมภาษณ์กับ BBC ถึงความสำคัญของการพัฒนาดังกล่าว "นับเป็นความน่าทึ่งของวิทยาศาสตร์ มีคนเป็นจำนวนมากที่กำลังมองหาวิธีลดการบริโภคน้ำตาล"

ความสำเร็จทางด้านเทคโนโลยีนี้มีความหมายเป็นอย่างมากต่อผู้บริโภค การค้นพบนี้มีศักยภาพที่จะช่วยให้เนสท์เล่สามารถจัดการกับความหวานในผลิตภัณฑ์ขนมของบริษัทด้วยวิธีแบบใหม่ล่าสุด ในขณะที่ผู้บริโภคเป็นจำนวนมากกำลังต้องการลดการบริโภคน้ำตาลลง

เนสท์เล่กำลังอยู่ในระหว่างการจดสิทธิบัตรกระบวนการผลิตแบบใหม่นี้ และมีแผนที่จะนำมาใช้ในธุรกิจการผลิตขนมในปี 2018 น้ำตาลที่มีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างนี้ค้นพบและพัฒนาขึ้นโดยนักวิทยาศาสตร์ของเนสท์เล่ ซึ่งปฏิบัติงานอยู่ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาในประเทศสวิสเซอร์แลนด์และสหราชอาณาจักร โดยเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายการวิจัยและพัฒนา 40 แห่งทั่วโลกของบริษัท

นับเป็นความน่าทึ่งของวิทยาศาสตร์ มีคนเป็นจำนวนมากที่กำลังมองหาวิธีลดการบริโภคน้ำตาล ศาสตราจารย์ Julian Cooper ประธานคณะกรรมการทางด้านวิทยาศาสตร์ของ สหราชอาณาจักร

เนสท์เล่กำลังอยู่ในระหว่างการจดสิทธิบัตรกระบวนการผลิตแบบใหม่นี้ และมีแผนที่จะนำมาใช้ในธุรกิจการผลิตขนมในปี 2018 น้ำตาลที่มีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างนี้ค้นพบและพัฒนาขึ้นโดยนักวิทยาศาสตร์ของเนสท์เล่ ซึ่งปฏิบัติงานอยู่ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาในประเทศสวิสเซอร์แลนด์และ สหราชอาณาจักร โดยเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายการวิจัยและพัฒนา 40 แห่งทั่วโลกของบริษัท

พันธสัญญาเพื่อสุขภาพ

งานวิจัยและพัฒนานี้จะช่วยให้บริษัทสามารถบรรลุพันธสัญญาในการลดการใช้น้ำตาลในผลิตภัณฑ์ของบริษัท เนสท์เล่ได้ลดการใชน้ำตาลในผลิตภัณฑ์หลายผลิตภัณฑ์มาตลอดตั้งแต่ปี 2007 สิ่งที่ทางบริษัทนโยบายลดการใช้น้ำตาลทั่วโลก ภายในปี 2015 เนสท์เล่ได้ลดการใช้น้ำตาลในผลิตภัณฑ์ลงได้ถึง 18,000 ตัน

นมผงปรุงแต่งกลิ่นตรา Nesquik เป็นตัวอย่างที่ดีถึงผลสำเร็จของนโยบายนี้ในช่วงที่ผ่านมา ในปี 2015 น้ำตาลที่ใช้เติมในผลิตภัณฑ์ Nesquik มีปริมาณลดลง 15% สำหรับผลิตภัณฑ์รสช็อกโกแลตดั้งเดิม และ 27% ในรสสตรอเบอร์รี่ และวันนี้ เนสท์เล่ได้ประกาศแผนการลดการใช้น้ำตาลเพิ่มขึ้น

39,000 tonnes
of sugar has been cut from Nestlé products since 2007

จะมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ Nesquik ซึ่งมีการเติมน้ำตาลเพียงแค่ 3.4 กรัม ในสหราชอาณาจักรในปี 2017 ขณะที่ผลิตภัณฑ์ Nesquik ซึ่งมีปริมาณน้ำตาลต่ำกว่านั้นจะวางจำหน่ายในสหรัฐอเมริกาในปีต่อไป

 

การลดการเติมน้ำตาลในผลิตภัณฑ์เป็นหนึ่งใน พันธสัญญาทางด้านโภชนาการหลายข้อของบริษัทที่ให้ไว้ เช่น การลดปริมาณเกลือและไขมันอิ่มตัวในผลิตภัณฑ์ของบริษัท พร้อมไปกันนี้ บริษัทยังมีความมุ่งมั่นที่จะเพิ่มสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น วิตามิน เกลือแร่ และธัญพืชโฮลเกรน