Sort by
Sort by

กุ้งอบสามเซียน

กุ้งอบสามเซียน



1. นำวุ้นเส้นแช่น้ำจนนิ่ม แล้วนำมาตัดให้ยาวพอประมาณ ส่วนกุ้ง ใช้ทั้งตัว โดยให้ตัดหนวดทิ้งเพื่อให้ดูสะอาดตาสวยงาม



2. เตรียมส่วนของผัดผักโป๊ยเซียน หั่นผักกาดขาว คึ่นช่าย ต้นหอม ผักชี เป็นท่อนเตรียมไว้ และหั่นเห็ดหอม เห็ดหูหนู ให้เป็นชิ้นพอดีคำ



3. นำวุ้นเส้นคลุกกับซอสหอยนางรมแม้กกี้ พริกไทย และน้ำตาลในชามผสมจนเข้ากันดี



4. ตั้งหม้อผัดผักใช้ไฟกลาง ใส่น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ ตามด้วยเห็ดหอม เห็ดหูหนู ผักกาดขาว คึ่นช่าย ลงผัด พอเริ่มระอุใส่น้ำเปล่า ปรุงรสด้วยซอสปรุงอาหารแม็กกี้ จากนั้นใส่วุ้นเส้นที่คลุกเตรียมไว้ ตามด้วยต้นหอม (เหลือบางส่วนไว้ผัดเครื่องอบ) ผัดจนเข้ากันดีแล้วให้นำออกมาพักไว้



5. ผัดเครื่องอบในหม้อใบเดิม ใช้ไฟกลางค่อนข้างแรง ใส่น้ำมัน 1 ช้อนโต๊ะ ตามด้วยขิง กระเทียมบุบหัว รากผักชี พริกหอม(ชวงเจีย) ต้นหอม ผัดเล็กน้อยจนเริ่มหอม ให้ใส่ผัดโป๊ยเซียนลงไป จากนั้นวางกุ้งด้านบน



6. ปิดฝา ปรับเป็นไฟอ่อน อบประมาณ 5 นาที



7. เปิดฝากลับด้านกุ้งคลุกเคล้าผัดวุ้นเส้นเล็กน้อย ปิดฝาอบต่ออีก 2-3 นาที หรือหากใครชอบแบบแห้งๆ ก็อบประมาณ 10 นาที ยกเสิร์ฟร้อนๆ หอมอร่อย





Cooking Tip ( เกร็ดน่ารู้ในการทำอาหารเพื่อสุขภาพ)

  • แนะนำให้คลุกเคล้าเครื่องปรุงรสกับวุ้นเส้นก่อนนำไปปรุงจะทำให้รสชาติทั่วถึงมากกว่า 
  • หากไม่ได้ใช้กุ้งทั้งตัว หัวกุ้งนำมาต้มเป็นน้ำซุปใช้แทนน้ำเปล่าในสูตรได้ 

Health Tip (เกร็ดน่ารู้ในการดูแลสุขภาพ)

วุ้นเส้นเป็นอาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรต ได้จากการโม่ถั่วเขียวให้กลายเป็นแป้ง แต่วุ้นเส้นจัดเป็นคาร์โบไฮเดรตที่มีค่าดัชนีน้ำตาล (Glycemix Index) ต่ำ ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในเกณฑ์ที่ดีได้ ยิ่งหากเป็นเมนูที่มีผักหลากหลายชนิดเป็นส่วนประกอบก็ยิ่งได้รับวิตามินและแร่ธาตุที่มีประโยชน์จากร่างกายมากขึ้น