แต่ละวัยควรกินไข่กี่ฟอง

ม.ค. 26, 2558

ไข่ไก่ 1 ฟอง น้ำหนักเฉลี่ยประมาณ 50 กรัม ให้พลังงาน 80 กิโลแคลอรี  โปรตีน 7 กรัม  ซึ่งจัดเป็นโปรตีนคุณภาพสูง มีไขมัน 6 กรัม  และยังให้วิตามินและแร่ธาตุที่สำคัญและมีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น แคลเซียม ฟอสฟอรัส วิตามินเอ วิตามินบี1, บี2, บี3, บี6 และ บี12  ธาตุเหล็ก เลซิติน เป็นต้น แต่ในความมีประโยชน์สูงนี้ก็มีอีกสิ่งหนึ่งที่ควรคำนึงถึง นั่นก็คือ โคเลสเตอรอลที่อยู่ในไข่แดง  โคเลสเตอรอล เป็นสารอาหารประเภทไขมัน พบในไขมันที่มาจากสัตว์ในปริมาณที่แตกต่างกันไป  โคเลสเตอรอลเป็นส่วนประกอบที่สำคัญในการทำงานในร่างกาย  เช่น ใช้สร้างฮอร์โมนเพศ  กรดน้ำดี (bile acid)  เพื่อใช้ในการย่อยไขมัน แต่หากได้รับมากเกินไปอาจทำให้เกิดภาวะโคเลสเตอรอลในเลือดสูง และเสี่ยงต่อการเกิดหลอดเลือดอุดตันและโรคหัวใจขาดเลือด กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุขแนะนำให้บริโภคโคเลสเตอรอลไม่เกินวันละ 300 มิลลิกรัม ซึ่งไข่ไก่ 1 ฟอง มีโคเลสเตอรอลประมาณ 200 มิลลิกรัม หรือเท่ากับ 2 ใน 3 ของปริมาณที่แนะนำ


แต่ละวัยควรกินไข่กี่ฟอง

1. เด็กอายุตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไป ให้ไข่แดงต้มสุกผสมกับข้าวบด ให้ครั้งแรกปริมาณน้อย ๆ ก่อนแล้วค่อย ๆ เพิ่มขึ้น

2. เด็กอายุ  1 ปีขึ้นไป วัยเรียน วัยรุ่น บริโภคได้วันละ  1 ฟอง

3. วัยทำงานสุขภาพปกติ  บริโภคได้วันละ 1 ฟอง

4. ผู้สูงอายุ คนอ้วน ผู้ป่วยเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หรือมีโคเลสเตอรอลสูง และกลุ่มที่มีพันธุกรรมที่ร่างกายไวต่อการดูดซึมโคเลสเตอรอล บริโภคได้ 3 – 4 ฟอง/สัปดาห์ หรือบริโภคไข่วันเว้นวัน หรือบริโภคเฉพาะไข่ขาว

บริโภคไข่อย่างไรให้ได้ประโยชน์

1. เลือกซื้อไข่ที่สด ใหม่ เปลือกไข่ไม่แตกหรือบุบร้าว ไข่ไก่สดใหม่จับบริเวณเปลือกไข่จะสากมือ เพราะมีนวลแป้งเคลือบเปลือกไข่เหลืออยู่ซึ่งช่วยป้องกันไม่ให้น้ำ อากาศ สิ่งสกปรกเข้าไป

2. เช็ดเปลือกไข่ที่สกปรกให้สะอาด

3. ล้างมือทุกครั้งทั้งก่อนและหลังสัมผัสไข่

4. ควรเก็บไข่ไว้ในตู้เย็น เพื่อยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์ วางด้านแหลมลงเพื่อเป็นการช่วยลดการเพิ่มฟองอากาศภายในไข่

5. ควรบริโภคไข่ให้หมดภายใน 2 สัปดาห์หลังจากซื้อ

6. กินแต่ไข่สุกเท่านั้น เพราะไข่ที่ไม่สุกจะเสี่ยงต่อการปนเปื้อนของจุลินทรีย์ที่จะก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ และไข่ที่ไม่สุกยังย่อยยากและขัดขวางการดูดซึมวิตามินไบโอติน ทำให้ได้รับคุณค่าทางโภชนาการจากไข่ลดลง

วันนี้ลองเมนูไข่สักเมนูดีกว่า จะเป็นไข่ต้ม หรือไข่ดาว ก็ดี แต่ต้องไม่ลืมเหยาะด้วยซอสถั่วเหลืองที่หมักจากธรรมชาตินะคะ จะได้ช่วยเพิ่มความอร่อยให้กับเมนูไข่