สลัดผักย่าง กับน้ำสลัดฟักทอง

มี.ค. 10, 2557
ส่วนผสมน้ำสลัด

ฟักทองต้มสุกบด 1/2 ถ้วยตวง
น้ำมะนาว 1 ช้อนชา
น้ำมันมะกอก 1 ช้อนโต๊ะ
กระเทียมสับละเอียด 1 กลีบ
ซอสปรุงอาหารตราแม็กกี้ 1 ช้อนชา
พริกไทยป่น 1/4 ช้อนชา


วิธีทำ
1. นำผักที่ล้างสะอาดและสะเด็ดน้ำแล้วมาคลุกกับน้ำมันมะกอก และพริกไทย สำหรับผักที่มีเนื้อแข็งมากอย่างแครอทหรือฟักทอง เราสามารถนำไปลวกให้พอสุกก่อนนำมาย่างได้





2. ย่างผักบนกระทะย่างด้วยไฟกลาง ควรใส่ผักที่มีเนื้อแข็งลงไปย่างก่อนเพราะสุกช้า สังเกตดูผักเริ่มนิ่ม มีกลิ่นหอมก็ใช้ได้ ตักผักใส่จานเตรียมเสิร์ฟ



3. สำหรับส่วนการทำน้ำสลัดฟักทอง ให้นำฟักทองหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ต้มในน้ำเดือดจนสุกหรือเนื้อนิ่ม แล้วตักขึ้นแช่น้ำเย็นทันที ผึ่งให้สะเด็ดน้ำ จึงนำเนื้อฟักทองไปทำน้ำสลัด



4.นำเนื้อฟักทองไปบดหรือยีให้ละเอียดจนเนื้อเนียนดี แล้วผสมเข้ากับน้ำมันมะกอก น้ำมะนาว ซอสปรุงอาหาร กระเทียมสับ พริกไทย ในขั้นตอนนี้หากต้องการให้น้ำสลัดเนื้อเนียนสวย สามารถนำส่วนผสมทั้งหมดเข้าเครื่องปั่นเพื่อบดละเอียดได้



5.เสิร์ฟผักย่างร้อนๆ หอมๆ ทานคู่กับน้ำสลัดฟักทอง



Cooking Tip ( เกร็ดน่ารู้ในการทำอาหารเพื่อสุขภาพ)

การคลุกผักกับน้ำมันก่อนจะทำให้เราย่างผักได้ง่ายและไม่ติดกระทะ การย่างผักโดยใช้กระทะย่างที่มีร่องลาย จะช่วยให้ผักไม่อมน้ำมัน และเพื่อให้ได้ลายย่างสวยๆ ไม่ควรกลับผักบ่อยๆ

Health Tip (เกร็ดน่ารู้ในการดูแลสุขภาพ)

ผักย่างช่วยให้เราทานผักได้หลากหลาย ทำง่าย มีรสชาติที่ดีแบบธรรมชาติ ซึ่งผักสีเขียว เหลือง แดง มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอวัย และยังได้พวกวิตามินเอ และเบต้าแคโรทีน ช่วยบำรุงสายตา ผิว ผมและเล็บ นอกจากนี้การใช้น้ำมันมะกอก ทำให้ร่างกายได้กรดไขมันไม่อิ่มตัวที่ดีต่อสุขภาพอีกด้วย