Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
x
Change Language

ตารางชีวิตประจำวันเด็ก พร้อมกิจกรรมแนะนำช่วงอยู่บ้าน

Studying from Home

 

ในช่วงที่เด็ก ๆ ไม่ได้ไปโรงเรียนหรือช่วงปิดเทอมยาว การจัดตารางชีวิตประจำวันให้ลูกเป็นอีกหนึ่งวิธีช่วยให้ลูกได้มีแนวทางในการทบทวนบทเรียน เสริมทักษะกิจกรรมที่มีประโยชน์ ที่สำคัญคือเป็นการปลูกฝังระเบียบวินัยและฝึกความรับผิดชอบเสมือนการได้ไปโรงเรียน รู้หน้าที่ของตัวเองว่าต้องทำอะไรบ้าง? ทำเมื่อไร? ทำสิ่งใดก่อน-หลัง? อีกทั้งยังช่วยให้คุณพ่อคุณแม่สามารถจัดการเวลาของตัวเองได้ดียิ่งขึ้นด้วย เริ่มต้นด้วยการให้ลูกมีส่วนร่วมในการจัดตารางของตัวเอง อาจยึดตามกิจวัตรประจำวันของลูก สอดแทรกการดูแลสุขภาพช่วงอยู่บ้าน แล้วหากิจกรรมเสริมที่ลูกชอบหรือสนใจเพื่อให้เกิดความสนุก ไม่เบื่อการอยู่บ้านและได้ปลดปล่อยพลังงานตามธรรมชาติของเด็ก เรามีตัวอย่างการจัดสรรตารางชีวิตประจำวันมาแนะนำ ดังนี้

ตารางชีวิตประจำวันเด็ก -ช่วงเช้า
เริ่มต้นทุกวันด้วยการตื่นให้เป็นเวลา ซึ่งส่งผลต่อนาฬิกาชีวิตของลูกให้เป็นระบบ สิ่งสำคัญคือห้ามละเลย อ.อาหาร มื้อเช้า เพื่อเติมพลังงานให้พร้อมสำหรับการทำกิจกรรมและการเรียนรู้ตลอดวัน อาหารกลุ่มคาร์โบไฮเดรตแนะนำให้คุณพ่อคุณแม่เลือกเป็น ข้าวกล้อง, ธัญพืชขัดสีน้อย, ขนมปังโฮลวีท, ซีเรียลโฮลเกรนที่ไม่ผ่านการขัดสี ซึ่งมีคุณค่าทางโภชนาการสูงสำหรับเด็กวัยเรียน อุดมไปด้วยใยอาหาร โปรตีน วิตามินและแร่ธาตุ มากกว่าธัญพืชที่ผ่านการขัดสีเป็นต้น เลือกแหล่งโปรตีนที่ดี เช่น เนื้อปลา, ไข่, โดยเฉพาะนมเป็นแหล่งโปรตีนและแคลเซียม ควรให้ลูกดื่มอย่างน้อยวันละ 2 แก้ว เพื่อเสริมความแข็งแรงกระดูกและของฟัน การเลือกนมที่มีส่วนผสมของจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ให้ลูก ยังสามารถช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรง ลดความเสี่ยงการเจ็บป่วยได้อีกด้ว

เวลา       กิจกรรม
8.00       กินมื้อเช้า เน้นโฮลเกรน ครบ 5 หมู่ คาร์โบไฮเดรตประเภทโฮลเกรนที่เหมาะสำหรับมื้อเช้า เช่น อาหารเช้าซีเรียลโฮลเกรน, ขนมปังโฮลเกรน, ข้าวกล้อง เป็นต้น
10:00     เริ่มเรียนภาษาอออนไลน์ และทบทวนบทเรียนด้วยตัวเอง เช่น คอร์สภาษาอังกฤษสนุกๆ ดูหรือการ์ตูนภาษาอังกฤษ, อ่านเรียนคอร์สวิชาการออนไลน์หรือบทเรียนล่วงหน้าเพื่อฝึกทักษะด้านภาษาเตรียมพร้อมสำหรับการเปิดเทอม
              พักกินอาหารว่าง ประมาณ 10 นาที ตัวอย่างอาหารว่างอุดมคุณประโยชน์ คลิก
11.30     ชวนลูกทำมื้อเที่ยง ให้ลูกได้ช่วยเตรียมวัตถุดิบหรือเตรียมจานชาม ได้เรียนรู้เรื่องโภชนาการ ฝึกคำนวณชั่งตวงวัดปริมาณส่วนผสม มาช่วยเตรียมวัตถุดิบหรือเตรียมจานชาม
              การที่ลูกได้ช่วยทำอาหารช่วยเสริมความรู้สึกว่ามื้ออาหารนั้นเป็นภูมิใจในผลงานเมนูอาหารของตัวเอง เขายิ่งช่วยให้ลูกเจริญอาหารมากขึ้น

ตารางชีวิตประจำวันเด็ก -ช่วงบ่าย
ผ่านครึ่งวันเช้ามาอย่างสบาย ๆ แล้ว ช่วงบ่ายเราแนะนำให้มีการเสริมทักษะใหม่ๆ และทำกิจกรรมที่คึกคักขึ้น เช่น ศิลปะ ดนตรี รวมไปถึง การเล่น เพื่อให้ลูกได้ออกกำลังกาย อย่างสม่ำเสมอ 20 นาที/วัน อย่างน้อย 4 วัน/สัปดาห์ เด็กวัยเรียนควรเน้นกิจกรรมที่มีแรงกระแทกแนวดิ่ง เช่น วิ่ง กระโดด เพื่อกระตุ้นข้อต่อกระดูก ช่วยเพิ่มความสูง ส่งเสริมการเจริญเติบโต พร้อมช่วยให้ร่างกายแข็งแรง ไกลป่วย โดยคุณพ่อคุณแม่อาจออกกำลังไปพร้อมลูกด้วยง่าย ๆ 

เวลา       กิจกรรม
13:00     กิจกรรมเสริมทักษะ ความคิดสร้างสรรค์ เช่น วาดภาพ, ประดิษฐ์ของ DIY, เล่นดนตรี เป็นต้น
15:00     พักกินอาหารว่าง และให้เวลาเล่นอย่างมีอิสระ ขนมหรืออาหารมื้อว่าง ควรเลือกเป็นนม, ถั่ว, หรือผลไม้สด เช่น ฝรั่ง, แอปเปิล, แก้วมังกร เป็นต้น
16:00     ออกกำลังกาย อย่างน้อย 20 นาที/วัน เน้นกิจกรรมที่มีแรงกระแทกแนวดิ่ง เช่น วิ่ง กระโดด เพื่อกระตุ้นข้อต่อกระดูก ช่วยเพิ่มความสูง

ตารางชีวิตประจำวันเด็ก -ช่วงเย็นและก่อนนอน
ให้เวลาช่วงมื้อเย็นและก่อนนอน เป็นช่วงเวลาครอบครัว และกระชับความสัมพันธ์กับเพื่อน หรือญาติที่ไม่ได้เจอกันนาน เริ่มจากการรับประทานอาหารมื้อเย็นอย่างพร้อมหน้าพร้อมตากับทุกคนในบ้าน วิดิโอคอลไปหาเพื่อน หรือญาติ ก่อนนอนแนะนำให้ทำกิจกรรมที่ช่วยผ่อนคลาย ชวนลูกคุย เล่านิทานให้ลูกฟัง บอกรัก และแสดงความรักให้ลูกรับรู้ สร้าง .อารมณ์ดีให้ลูก ก่อนนอน อย่าลืม ดื่มนมอุ่นๆ สักแก้ว โดยเด็ก ๆ ควรนอนหลับอย่างน้อยวันละ 8-10 ชั่วโมง และเข้านอนไม่เกิน 3 ทุ่ม เพื่อให้ร่างกายผลิตโกรทฮอร์โมนได้เต็มที่ส่งผลต่อการเจริญเติบโตให้สูงสมวัย ช่วยกระตุ้นการทำงานของอวัยวะต่าง ๆ และเสริมพัฒนาการด้านสมองให้ของลูกพร้อมเรียนรู้อย่างเต็มที่ในตอนเช้า พยายามทำกิจวัตรก่อนนอนให้เหมือนเดิมทุกวัน ซึ่งจะช่วยให้เด็กๆ คุ้นเคย นอนหลับง่าย และมีคุณภาพ ส่งผลดีต่ออารมณ์ ตื่นเช้าอย่างสดใส พร้อมทำกิจกรรมในวันใหม่ได้อย่างเต็มที่

เวลา       กิจกรรม
17:00     กินมื้อเย็นพร้อมหน้า กระชับความสัมพันธ์กับสมาชิกภายในบ้าน หลังมื้ออาหาร อาจโทรศัพท์หรือวิดิโอคอล กับเพื่อน ๆ หรือญาติ ช่วยคลายความคิดถึง ไม่ให้ลืมกัน
19:00     ดื่มนมอุ่นๆ ฟังนิทาน บอกรัก และเข้านอนไม่เกิน 3 ทุ่ม เริ่มจากดื่มนมอุ่นๆ สักแก้ว แปรงฟัน เข้าห้องน้ำ และอ่านนิทานให้ฟัง

ตัวอย่างตารางชีวิตประจำวันเป็นแนวทางที่คุณพ่อคุณแม่สามารถนำไปปรับให้เข้ากับสถานการณ์และกิจกรรมของแต่ละบ้าน และอาจเพิ่มยืดหยุ่นให้เหมาะสมกับความชอบความสนใจของลูกได้ การฝึกให้ลูกมีระเบียบวินัยด้วยตารางเวลาที่มีพื้นฐานตามหลัก 3 . คือ อาหาร ออกกำลังกาย และอารมณ์ แบบนี้ ช่วยให้ลูกมีพัฒนาการทั้งด้านร่างกายและจิตใจให้สามารถจัดการและช่วยเหลือตัวเองได้ ส่งผลให้มีวินัยต่อการเรียนและการทำกิจกรรมให้สำเร็จตามเป้าหมายที่วางแผนไว้ทุกวัน 

#เนสท์เล่คนไทยแข็งแรง 

ซื้อผลิตภัณท์เนสท์เล่
 
Article Type