Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
x
Change Language

4 อาหารทานเล่นแบบไม่เล่น เสริมภูมิคุ้มกัน

ช่วงเวลาที่ได้อยู่บ้านพร้อมหน้าพร้อมตาทั้งครอบครัวแบบนี้ อาหารและขนมนับเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ เรามีไอเดียของกินเล่น 4 อย่างที่ควรมีติดบ้านไว้ เพราะนอกจากจะหาได้ง่าย ซื้อเก็บไว้ได้เรื่อย ๆ ทั้งมีประโยชน์และยังช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรงได้อีก หรือหากรู้สึกเบื่อกับการกินแบบเดิมๆ เราก็มีไอเดียเปลี่ยนของกินเล่นเหล่านี้ให้เป็นของว่างที่พิเศษขึ้นได้ ถือเป็นการเพิ่มช่วงเวลาคุณภาพร่วมกันในครอบครัวเพราะสามารถให้ทุกคนในบ้านช่วยกันทำได้ง่าย ๆ ได้ที่บ้าน ดังนี้

 

4 อาหารทานเล่นแบบไม่เล่น เสริมภูมิคุ้มกัน

1. โยเกิร์ต หรือนมเสริมโพรไบโอติกส์ (Probiotics) หรือจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ ช่วยฟื้นฟูและปรับสมดุลของแบคทีเรียในลำไส้และระบบย่อยอาหาร เพราะส่วนใหญ่ของเซลล์ที่สร้างภูมิคุ้มกันในร่างกาย อยู่ในระบบทางเดินอาหารถึง 70% นั่นเอง การกินอาหารที่มีจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์เป็นประจำ จะช่วยกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย ทำให้ระบบทางเดินอาหารสมดุลแข็งแรง ช่วยกำจัดเชื้อจุลินทรีย์ก่อโรคที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพออกจากร่างกายได้ดีขึ้น
สำหรับผู้ใหญ่ควรเลือกโยเกิร์ตสูตรไขมันต่ำและมีน้ำตาลน้อย สำหรับเด็กที่น้ำหนักตัวไม่เกินเกณฑ์ สามารถเลือกเป็นสูตรปกติหรือเลือกนมที่มีส่วนผสมของจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ได้ หรือจะลองสร้างสรรค์แปลงร่างโยเกิร์ตเป็นเมนูต่าง ๆ ก็ช่วยให้การทานโยเกิร์ตไม่น่าเบื่อ เช่น ไอศกรีมโยเกิร์ตผลไม้แฟนซี (คลิกเพื่อดูวิธีทำ), พุดดิ้งโยเกิร์ตผลไม้สด, ไอศกรีมโยเกิร์ตเจลลี่, น้ำสลัดสูตรโยเกิร์ต เป็นต้น

2. ฝรั่ง หรือผลไม้รสเปรี้ยว รับความสดชื่นที่อุดมไปด้วยวิตามินซี ซึ่งมีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยสร้างระบบภูมิคุ้มกันที่ดี ที่สำคัญคือหากรับประทานวิตามินซีเป็นประจำทุกวัน จะสามารถช่วยลดความรุนแรงและระยะเวลาของโรคหวัดได้ ร่างกายจะใช้วิตามินซีเป็นตัวช่วยในการสร้างคอลลาเจนที่มีหน้าที่ซ่อมแซมส่วนต่างให้ฟื้นตัวได้เร็วขึ้นอีกด้วย
โดยฝรั่งเป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงอยู่ในอันดับต้น ๆ โดยมีวิตามินซีอยู่มากที่เปลือก การกินฝรั่งไม่ปลอกเปลือก 1 ผล จะได้วิตามินซีเทียบเท่ากับส้ม 20 ผล ซึ่งเป็นปริมาณที่มากเพียงพอต่อความต้องการของร่างกายในแต่ละวัน หรืออาจเพิ่มความสดชื่นให้การทานฝรั่งเป็นเมนู สมูตตี้ฝรั่งเม็ดแมงลัก, น้ำฝรั่งปั่น เป็นต้น ก็ช่วยเพิ่มความสนุกได้อีกแบบ

3. ทูน่า อาหารว่างที่หาได้ง่ายอย่างทูน่ากระป๋อง ให้ประโยชน์ทั้งโปรตีนและธาตุเหล็ก โดยโปรตีนสำคัญกับการซ่อมแซมร่างกาย และยังใช้สร้างเซลล์ภูมิคุ้มกันต่าง ๆ หากร่างกายขาดโปรตีนจะส่งผลกระทบต่อการผลิตภูมิคุ้มกัน ทำให้เกิดการติดเชื้อง่าย ส่วนธาตุเหล็กก็ช่วยในการสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดง นอกจากนี้ ทูน่ายังมีโอเมก้า-3 กรดไขมันที่ดีต่อการทำงานของสมองและหัวใจอีกด้วย
ลองดัดแปลงทูน่าเป็นของว่างทานเพลิน ๆ ช่วยให้อิ่มท้องในช่วงบ่ายได้ เช่น ทูน่าสลัดแครกเกอร์, ปอเปี๊ยะทูน่า เป็นต้น

4. อัลมอนด์ เสริมวิตามินอี สังกะสีและช่วยเพิ่มพลังงานให้ตื่นตัวตลอดวัน อัลมอนด์อัดแน่นไปด้วยวิตามินอี ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยปกป้องร่างกายจากติดเชื้อต่าง ๆ นอกจากนั้นยังเป็นแหล่งอุดมไปด้วยสารอาหารสำคัญอื่น ๆ เช่น ไฟเบอร์ แมงกานีส แมกนีเซียม โครเมียม และยังมีกรดไขมันดี เช่น กรดไขมันไม่อิ่มตัวสูง จึงช่วยลดระดับโคเลสเตอรอล ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ซึ่งเป็นการลดความเสี่ยงการเจ็บป่วยอื่น ๆ ได้อีกด้วย
หรือลองใช้เวลาว่างกับการเตรียมอาหารว่างแสนง่าย อัลมอนด์เอนเนอร์จี้บอล, อัลมอนด์เคลือบชอกโกแลต เป็นต้น เพราะนอกจากจะได้ความอิ่มและสารอาหารเต็มคำแล้ว ยังเป็นกิจกรรมคลายเบื่อได้

การทานอาหารที่อุดมคุณประโยชน์เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยเสริมร่างกายให้แข็งแรง ให้ร่างกายพร้อมต่อสู้กับปัจจัยภายนอกต่าง ๆ โดยเลือกทานอาหารให้หลากหลายครบถ้วนทั้ง 5 หมู่ และควรจำกัดปริมาณให้เหมาะสม นอกจากนี้ควรเพิ่มระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้นด้วยการออกกำลังกายสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอ และปรับอารมณ์ให้สดใสไม่เครียด เพื่อให้ร่างกายแข็งแรงมีภูมิต้านทานทั้งด้านร่างกายและจิตใจไปพร้อมกัน

#เนสท์เล่คนไทยแข็งแรง

ซื้อผลิตภัณท์เนสท์เล่
 
Article Type