Sort by
Sort by

5 ไอเดียสนุกๆ สำหรับครอบครัวเฮลตี้

5 ไอเดียสนุกๆ สำหรับครอบครัวเฮลตี้
คุณพ่อคุณแม่ก็รู้ว่าการออกกำลังกายเป็นเรื่องที่ดีต่อสุขภาพ ช่วยให้มีอายุยืนยาว ลดอัตราการเกิดโรคหัวใจ ช่วยควบคุมน้ำหนัก ช่วยในการเผาผลาญพลังงานของร่างกาย และยังช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพการเรียนของเด็กๆ ได้อีกด้วย แต่การจัดสรรเวลาและการสร้างแรงจูงใจในการออกกำลังกายเป็นเรื่องที่ยุ่งยากยิ่งกว่า วันนี้เรามีวิธีง่ายๆ เพื่อให้ทุกคนได้ออกกำลังกายมาฝาก ขอบอกว่าได้ทั้งประโยชน์และความสนุกไปพร้อมๆ กันเลยทีเดียวโดยเฉพาะเมื่อการออกกำลังกายเหมือนกิจกรรมสนุกของทั้งครอบครัว และเมื่อทุกคนสนุกกับการออกกำลังกายแล้ว ต่อจากนั้นการออกกำลังกายก็จะกลายเป็นความเคยชินของครอบครัว
ที่สำคัญคือ คุณพ่อคุณแม่ ควรที่จะเป็นแบบอย่างที่มีประสิทธิภาพ และต่อไปนี้คือ 5 เคล็ดลับง่ายๆ เพื่อการออกกำลังอย่างมีประสิทธิภาพของครอบครัว

1 กำหนดเวลาในการทำแต่ละกิจกรรม

กำหนดกิจกรรม และเวลาในการทำแต่ละกิจกรรมอยู่ที่ ประมาณ30 นาที อย่างน้อย 3 วัน / สัปดาห์ โดยหากิจกรรมเล็กน้อยๆ ในบ้านให้เด็กๆ ได้ทำ อาจเป็นกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการเรียน หรือเป็นงานประจำที่ต้องทำเวลาอยู่ที่บ้าน เช่น เก็บจานอาหารค่ำหลังรับประทานเสร็จ หรือถ้าเป็นโตขึ้นมาหน่อยเขาอาจสนุกกับการเล่นเกมอื่นๆมากกว่า เช่น การเล่นซ่อนหา เตะฟุตบอล เป็นต้น ขึ้นอยู่กับการวางแผนของแต่ละครอบครัว แต่อย่างน้อยควรมีกิจกรรมที่ทำร่วมกันสำหรับครอบครัวอย่างน้อยหนึ่งครั้งต่อสัปดาห์ กุญแจสำคัญสำหรับการออกกำลังกายก็คือ การปิดอุปกรณ์อิเลคโทรนิกส์ อาทิ คอมพิวเตอร์ โทรทัศน์ หรือย้ายอุปกรณ์เหล่านี้ออกจากห้องนอนส่วนตัว และอย่าลืมสำรวจความชอบ ความสนใจกิจกรรมของเด็กแต่ละคน และหากิจกรรมที่เขาสนใจมาเป็นตัวหลอกล่อ ก็จะช่วยให้การออกกำลังเป็นเรื่องที่เด็กๆ ชอบอย่างจริงใจ ที่สำคัญการสร้างแรงจูงใจการแข่งขัน การทำแต้มจะช่วยกระตุ้นความสนใจในการออกกำลังกายเพิ่มมากขึ้น

2 เดินหรือขี่จักรยานทุกๆ ครั้งที่สามารถจะทำได้

การเดินหรือการขี่จักรยานจัดเป็นการเผาผลาญพลังงานในร่างกายได้เป็นอย่างดี ดังนั้นกิจกรรมง่ายแบบนี้เริ่มต้นด้วยการเปลี่ยนจากการขับรถไปร้านสะดวกซื้อใกล้ๆ ก็เปลี่ยนมาเป็นขี่จักรยานหรือเดินเท้า แล้วอย่าลืมชวนเจ้าตัวเล็กมาร่วมเดินด้วย เพราะนอกจากการได้ออกกำลังกาย คุณพ่อคุณแม่ยังได้พูดคุยกับลูกถึงเรื่องที่โรงเรียน พัฒนาการ ความต้องการหรืออื่นๆ ของลูกไปพร้อมๆ กันด้วย

3 จัดการแข่งขันโอลิมปิกครอบครัว

หากในระยะเวลาอันใกล้นี้ครอบครัวของคุณจะมีงานปาร์ตี้รวมญาติของครอบครัว ลองใช้โอกาสนี้เปิดโอกาสให้ทุกคนออกมาร่วมออกกำลังกายกันแบบเป็นทีม เช่น แบดมินตัน ปิงปอง ฟุตบอล บาสเกตบอล หรือจะเป็นกิจกรรมสร้างความสนุกง่ายๆ เช่น การเล่นเก้าอี้ดนตรี ชักเย่อ วิ่งแข่ง ก็สามารถที่จะทำร่วมกันได้ง่ายๆ แถมยังได้ทั้งความสนุกสนาน ช่วยกระชับความสัมพันธ์ในครอบครัว และที่สำคัญยังได้ออกกำลังกายกันแบบถ้วนหน้าอีกด้วย ที่สำคัญ อย่าลืมปิดโทรทัศน์ เพื่อจะได้มีเวลาทำกิจกรรมร่วมกันอย่างเต็มที่

4 ร้องเพลงและเต้นรำขณะทำความสะอาด

จัดสรรเวลาส่วนหนึ่งสำหรับทำงานบ้านของครอบครัว ระหว่างนั้นคุณพ่อคุณแม่สามารถที่จะร้องเพลง ( ถ้าไม่มั่นใจเสียงร้องก็สามารถเปิดเพลงคลอได้ ) ในขณะที่กำลังทำความสะอาดบ้าน จากนั้นก็ผลัดกันเลือกเพลงที่ชื่นชอบ เด็กเล็กก็สามารถช่วยเก็บของเล่นใส่ลงในตะกร้า หรือถ้าโตขึ้นมาหน่อยอาจให้เขาช่วยทำเตียง หรือช่วยปัดฝุ่นดูดฝุ่น ได้

5 งานรอบบ้าน

สนุกได้ง่ายกับการทำงานร่วมกันบริเวณรอบบ้าน เช่นช่วยปลูกต้นไม้ ดอกไม้โดยเฉพาะพืชผักสวนครัว เพราะนอกจากจะออกกำลังกายแล้ว ยังได้เรียนรู้พืชผักชนิดต่างๆ คุณพ่อคุณแม่สามารถสอดแทรกประโยชน์ของผักแต่ละชนิดให้ลูกได้เรียนรู้ด้วย ยิ่งกว่านั้นหากเขาได้มีส่วนช่วยจนผลิดอกออกผล ก็จะสร้างความภูมิใจให้กับเด็กๆ ได้

กิจกรรมของครอบครัวอัดแน่นแบบนี้ คุณพ่อคุณแม่ควรเตรียมความพร้อมให้ลูกๆด้วยอาหารเช้าที่มีประโยชน์จากธัญพืชเต็มเมล็ด อาจสลับมาลองชนิดผสมน้ำผึ้ง ก็จะให้รสชาติที่เด็กชื่นชอบ รับคุณค่าทางโภชนาการอย่างครบถ้วนไปแบบเต็มๆ เพื่อเตรียมร่างกายให้พร้อมรับทุกกิจกรรมของครอบครัว