Sort by
Sort by

4 กลยุทธ์บนโต๊ะอาหาร พิชิตใจหนูน้อยกินยาก

4 กลยุทธ์บนโต๊ะอาหาร พิชิตใจหนูน้อยกินยาก

 

วิธีหลอกล่อให้เจ้าตัวเล็กจอมลีลา ยอมหม่ำข้าวอย่างว่านอนสอนง่าย

 

เจ้าตัวเล็กดูท่าทางจะสนใจกับทุกสิ่งทุกอย่างรอบตัวเลยใช่ไหมคะ การ์ตูนก็อยากดู รถพลาสติกก็อยากเล่น ตุ๊กตาก็กอดเอาไว้แนบตัว ยกเว้นก็แต่ “ของกิน” นี่ล่ะ บางครั้งลูกห่วงเล่นจนไม่สนใจมื้ออาหารที่แม่ตั้งใจทำให้ แม่เองก็หนักใจ พยายามหาสารพัดวิธีที่จะทำให้ลูกสนใจหม่ำข้าว เด็กบางคนถึงกับต้องวิ่งไล่ตามป้อนกันเป็นเวลานานกว่าจะเสร็จได้ในแต่ละมื้อ ลองมาดูเคล็ดลับง่ายๆ ที่จะช่วยจูงใจลูกได้มากขึ้นกันดีกว่า

  1. สีสันสดใส มีหลายสี

    ผักใบเขียวบางชนิดพอถูกปรุงด้วยความร้อนจนสุก นอกจากจะเหี่ยวแล้ว สียังคล้ำเข้มขึ้น ดูไม่ค่อยน่ากินเอาซะเลยค่ะ แม่ต้องเลือกวัตถุดิบพวก แครอท มะเขือเทศ ฟักทอง มาเสริมให้จานนั้นมีสีสันสวยงามและหลากหลายมากขึ้น และหั่นให้มีขนาดพอดีคำเพื่อหยิบกินง่ายๆ ค่ะ

 

แปลกใหม่ ไม่จำเจ

เมนูเดิม ๆ หน้าตาซ้ำ ๆ ลูกก็เดารสชาติได้แล้วว่าเป็นอย่างไร ลองเปลี่ยนวัตถุดิบหรือทำให้ผักมีรูปร่างแปลกไปจากเดิมก็สร้างความตื่นเต้นให้ลูกได้แล้วค่ะ แล้วพยายามหมุนเวียนเมนูสลับกันไปได้ยิ่งดีค่ะ

สร้างบรรยากาศชวนหม่ำ

จัดโต๊ะอาหารให้น่ารักสดใสเหมาะกับเด็ก ๆ พ่อแม่ช่วยกันดูแลเอาใจใส่ลูก โดยนั่งกินพร้อมหน้ากัน กินเมนูเดียวกันกับลูก ผลัดกันป้อน คอยเชียร์เวลาลูกพยายามตักอาหารกินเอง และชื่นชมลูกที่ทำสำเร็จ

 

มีส่วนร่วม

เด็ก ๆ จะรู้สึกสนุกสนานเวลาทำอะไรด้วยตัวเอง แม่อาจจะให้ลูกเลือกภาชนะใส่อาหารที่ชอบ และช่วยจัดโต๊ะอาหาร หยิบแก้วน้ำมาวาง จะช่วยให้ลูกอยากกินมากขึ้นนะคะ

วัยเด็กเป็นวัยที่อยากรู้อยากเห็น แม่จะต้องเข้าใจพัฒนาการของลูก แล้วรับมืออย่างใจเย็น เพียงวิธีง่าย ๆ เหล่านี้ก็ช่วยสามารถให้ลูกหม่ำอาหารได้มากขึ้นแล้วค่ะ