Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.

วิธีทำจับฉ่ายผัดแห้ง เมนูอาหารเพื่อสุขภาพ

จับฉ่ายผัดแห้ง

teaser image

ส่วนผสม (สำหรับ 6 ที่)

ผักกวางตุ้งหั่นเป็นท่อน 500 กรัม
หัวไชเท้าหั่วเป็นชิ้นพอคำ 200 กรัม
กะหล่ำปลีหั่นเป็นชิ้นพอคำ 300 กรัม
เห็ดหอมแห้งแช่น้ำ 6 ดอก
ฟองเต้าหู้แช่น้ำพอนิ่มหั่นเป็นชิ้นพอคำ 1 ถ้วยตวง
เต้าหู้แผ่น หั่นชิ้นพอคำ 1 แผ่น
ซอสปรุงอาหารตราแม็กกี้ 2 ช้อนโต๊ะ (20 กรัม)
ซีอิ๊วดำ 1 ช้อนโต๊ะ (10 กรัม)
น้ำตาลทราย 2 ช้อนชา
น้ำมันพืช 4 ช้อนโต๊ะ (40 กรัม)
น้ำเปล่า 4 ถ้วยตวง

วิธีทำ

  1. ใส่น้ำมันลงในหม้อ นำเต้าหู้แผ่นลงทอดพอเหลือง ยกลงพักไว้
  2. นำเห็ดหอมลงผัดกับน้ำมันให้มีกลิ่นหอม ใส่ผักกวางตุ้ง กะหล่ำปลี หัวไชเท้า ลงผัดให้ผักยุบตัวลง แล้วใส่น้ำเปล่า ลงในหม้อ พอเดือด
  3. ปรุงรสด้วย ซอสปรุงอาหารตราแม็กกี้ ซีอิ๊วดำ น้ำตาลทราย คนให้เข้ากัน ใส่ฟองเต้าหู้ลงไป เคียวไฟอ่อนๆ รอให้ผักสุกนุ่ม ใช้ไฟปานกลางเคี่ยวต่อจนน้ำงวดเหลือน้ำเล็กน้อย ยกลงจัดเสิร์ฟคู่กับข้าวสวยร้อนๆ
  4. ใส่เม็ดเกาลัด แป๊ะก๊วย เม็ดมะม่วงหิมพานต์ พริกชี้ฟ้าแห้ง และ ต้นหอม ผัดให้เข้ากันอีกครั้งด้วยไฟแรง ยกลง จัดพร้อมเสิร์ฟ

teaser image

เกร็ดน่ารู้ในการทำอาหาร

  • ปรุงรสชาติขณะน้ำเดือด จะทำให้น้ำซุปมีกลิ่นหอมของซอสปรุงอาหารเพิ่มขึ้น
  • ในขั้นตอนการผัดเห็ดหอมให้ใช้ปานกลางและค่อยๆผัด ให้เห็ดหอมค่อยๆมีสีเหลืองทอง จะทำให้เพิ่มรสชาติความอรอ่ยของชิ้นเห็ดเพิ่มขึ้น

เกร็ดน่ารู้ในเรื่องสุขภาพ

จับฉ่ายเป็นเมนูเพื่อเอาใจคนรักสุขภาพ เป็นอาหารที่พลังงานต่ำ และสามารถทำได้ง่ายขั้นตอนไม่ยุ่งยาก แถมได้ทานผักหลากหลายชนิดด้วย ผักที่นำมาปรุงอาหารล้วนแต่มีประโยชน์ต่อร่างกาย มีวิตมินหลายชนิด เช่น วิตมิน เอ ซี มีเบต้าแคโรทีนสูง ช่วยบำรุงสายตา มีแคลเซียมและฟอสฟอรัส ช่วยบำรุงกระดูกและฟัน และยังมีใยอาหารสูงอีกด้วย เจปีนี้อย่าลืมนำเมนูนี้ไปทำรับประทานกันดูนะคะ

teaser imageteaser image