Sort by
Sort by

เปิดครัวทำความรู้จักกับอาหารเด็กในแต่ละวัย

เปิดครัวทำความรู้จักกับอาหารเด็กในแต่ละวัย
“นมแม่” เป็นอาหารที่ดีที่สุดสำหรับเด็กแรกเกิด เนื่องจากมีปริมาณสารอาหารต่างๆ ที่ร่างกายของเด็กสามารถดูดซึมและนำไปใช้ประโยชน์ได้ง่าย และพอเหมาะกับการเจริญเติบโต อีกทั้งยังมีภูมิคุ้มกันโรคต่างๆ อีกด้วย อย่างไรก็ตาม เมื่อลูกมีอายุเพิ่มขึ้น ประมาณ 6 เดือน เป็นต้นไป ความต้องการสารอาหารต่างๆ ก็ย่อมมีมากขึ้นด้วย ดังนั้น เด็กจึงควรได้รับสารอาหารอื่นๆ เสริมเพิ่มเติมจากนมแม่ ทั้งนี้ ก็เพื่อที่ร่างกายและสมองจะได้มีพัฒนาการอย่างเต็มที่ ซึ่งเด็กในแต่ละช่วงวัยนั้น จะมีความต้องการอาหารที่แตกต่างกัน ด้วยเหตุนี้ คุณจึงควรใส่ใจในการจัดเตรียมอาหารให้ลูก เพื่อพัฒนาการที่ดีของลูกรักตั้งแต่เริ่มต้น

อาหารตามวัยสำหรับทารก


สำหรับเด็กทารกในอายุช่วง 6 เดือนแรก จะได้รับสารอาหารพอเพียงจากนมแม่ที่มีสุขภาพดีอยู่แล้ว แต่เมื่อทารกเติบโตได้ตามเกณฑ์ หลังจากนั้นก็ถึงเวลาที่ทารกจำเป็นจะต้องได้รับพลังงานและสารอาหารบางชนิดเพิ่มเติม อย่างเช่น โปรตีน เหล็ก แคลเซียม สังกะสี ไอโอดีน และวิตามินเอ เพื่อให้เขาสามารถเจริญเติบโตได้ตามปกติ ซึ่งในการปรับเปลี่ยนนั้นต้องควรเป็นไปในลักษณะค่อยเป็นค่อยไป
โดยอาหารเด็กตามวัยสำหรับทารกวัยหลัง 6 เดือน ควรเป็นอาหารกึ่งแข็งกึ่งเหลว แต่ไม่ควรให้อาหารปั่นเพราะทารกจะไม่ได้ฝึกทักษะในการเคี้ยวและกลืน ซึ่งคุณควรคำนึงถึงพลังงานและสารอาหารที่เพียงพอในแต่ละวัน โดยอาหารที่แนะนำ ดังเช่น ข้าว เนื้อสัตว์ ปลา ตับ ไข่ ผักใบเขียว และผักใบส้ม รวมถึงผลไม้ที่ไม่หวานจัด เช่น กล้วยน้ำว้า และมะละกอสุก ทั้งนี้ก็เพื่อให้ทารกคุ้นเคยกับอาหารที่หลากหลาย และเหนือสิ่งอื่นใดในการเตรียมอาหารสำหรับเด็ก คือควรคำนึงถึงความสะอาดและความปลอดภัยเป็นสำคัญด้วย

อาหารตามวัยสำหรับเด็กอายุ 1-3 ปี


เมื่อเด็กอายุ 1 ปีขึ้นไป ควรได้รับอาหารหลักวันละ 3 มื้อ ที่มีสารอาหารอย่างครบถ้วนทั้ง 5 หมู่ อีกทั้งเพื่อให้สอดคล้องกับการเจริญเติบโตทางด้านร่างกาย สารอาหารประเภทแคลเซียมจึงจำเป็นอย่างมากสำหรับเด็กในวัยนี้ เนื่องจากแคลเซียมมีส่วนในการเพิ่มการเจริญเติบโตของกระดูก ช่วยให้การเต้นของหัวใจให้เป็นไปอย่างปกติ และมีส่วนในการแข็งตัวของเลือดและการทำงานของกล้ามเนื้อ ซึ่งปริมาณความต้องการแคลเซียมที่พอเพียงในแต่ละวันของเด็กในวัยนี้อยู่ที่ 500 มิลลิกรัม ดังนั้น อาหารที่ควรเตรียมให้กับเด็กวัย 1-3 ปี จึงควรเลือกสรรอาหารที่มีความเข้มข้นของแร่ธาตุแคลเซียม อย่างเช่น นมรสจืด นมผงปรุงแต่งที่มีส่วนผสมของใยอาหารธรรมชาติและสารอาหารอื่นๆที่เหมาะสมกับการเจริญเติบโต รวมไปถึงนมถั่วเหลือง หรืออาหารประเภทซีเรียลเสริมด้วย

อาหารตามวัยสำหรับเด็กอายุ 3-6 ปี


นอกเหนือจากสารอาหารประเภทแคลเซียมที่จำเป็นอย่างยิ่งแต่ต่อการเติบโตของกระดูกและเสริมความแข็งแรงของฟันแล้ว เด็กในช่วยอายุ 3-6 ปี ควรได้รับแร่ธาตุและกากใยอาหารเพิ่มเติมด้วย เช่น ในแต่ละวันควรให้เด็กได้รับประทานอาหารที่มีกากใยเพื่อให้ระบบขับถ่ายเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยอาจผสมผสานอาหารประเภทธัญพืชเส้นใยสูง ผัก และผลไม้ รวมไปถึงถั่วที่เต็มไปด้วยเส้นใยและโปรตีนในแต่ละมื้ออาหาร

ส่วนสารอาหารประเภทโปรตีน ก็จำเป็นสำหรับเด็กในวัยนี้เช่นเดียวกัน เนื่องจากเซลล์ในร่างกายทุกเซลล์ล้วนสร้างมาจากโปรตีน ดังนั้น โปรตีนจึงเป็นสารอาหารสำคัญที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโต ซึ่งจะพบมากในอาหารประเภทนม ไข่ อาหารทะเลและเนื้อสัตว์ โดยคุณอาจจะสร้างสรรค์เมนูน่ารับประทาน อาทิ ไข่กวน สลัดผักกับเนื้อปลา เพื่อเสริมโปรตีน กรดไขมันที่จำเป็นOmega-3 เพื่อสร้างเสริมระบบประสาทและสมอง

จะเห็นได้ว่า การเตรียมอาหารให้เด็กในวัยกำลังเติบโตนั้น เป็นเรื่องที่ต้องอาศัยความอดทน เข้าใจ พร้อมทั้งใส่ใจในพัฒนาการแต่ละช่วงวัย แต่ทั้งนี้ก็เพื่อให้ลูกน้อยได้รับสารอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโต ซึ่งก็จะช่วยให้เขามีสุขภาพที่แข็งแรง มีพัฒนาการที่ดี และเติบโตขึ้นเป็นพลเมืองตัวน้อยๆ ที่มีคุณภาพของสังคมต่อไป โดยทางที่ดีที่สุดในการใส่ใจต่อการจัดเตรียมอาหารทุกมื้อให้ลูกอย่างมีคุณภาพทุกคนในครอบครัวไม่ว่าจะเป็นปู่ย่าตายายและพ่อกับแม่ก็ควรทำความเข้าใจให้ตรงกันเพื่อที่ทุกคนจะได้ช่วยกันดูแลให้ลูกได้รับอาหารที่มีประโยชน์ที่สุดในทุกมื้อ