Sort by
Sort by

หุ่นสวย สุขภาพดี ด้วยการกระโดดเชือก

หุ่นสวย สุขภาพดี ด้วยการกระโดดเชือก
จะให้เล่นกีฬาสาวๆ หลายคนก็ไม่ค่อยจะถนัด ครั้นจะหาเวลาไปฟิตเนสสักทีก็ยาก แต่อยากมีหุ่นสวย สุขภาพดีอย่างคนอื่นบ้าง จะทำยังไงดีนะ? ไม่ต้องห่วงค่ะ เรามีวิธีออกกำลังกายแบบง่ายๆ ทำได้ที่บ้าน แค่ไม่กี่นาที คุณก็มีรูปร่างสวยสมส่วนได้แล้ว
การออกกำลังกายที่ว่าก็คือ “การกระโดดเชือก” นั่นเอง ก่อนอื่นเราต้องอบอุ่นร่างกายก่อนสัก 2-3 นาที ด้วยการย่ำอยู่กับที่ เดิน หรือกายบริหาร เพื่อเป็นการอบอุ่นร่างกาย ให้กล้ามเนื้อและข้อต่อพร้อมในการกระโดด จากนั้นจึงเริ่มการกระโดด โดยมีเคล็ดลับง่ายๆ ดังต่อไปนี้

วิธีจับเชือก ควรถือที่จับให้ใกล้กับเชือกมากที่สุด ไม่ควรจับแน่นเกินไปนะคะ ทำตัวให้สบายๆ ให้ไหล่รู้สึกผ่อนคลาย แนบข้อศอกกับลำตัว ลำตัวช่วงบนตั้งตรงและนิ่งที่สุด มืออยู่ระดับสะโพก แกว่งเชือกด้วยแขนช่วงล่างและข้อมือค่ะ

การกระโดด ควรกระโดดสูงเล็กน้อย พอให้เชือกลอดผ่านเท้าไปได้ (ไม่เกินหนึ่งนิ้ว) พร้อมทั้งงอเข่าเล็กน้อย เพื่อลดแรงกระแทกที่หัวเข่าและข้อเท้าให้น้อยที่สุด หากกระโดดไปสักพักแล้วรู้สึกเบื่อ คุณก็อาจเพิ่มความสนุกและความหลากหลาย ด้วยการเปิดเพลงเร็วๆ ไปด้วย ก็จะช่วยให้เราสนุกและหาจังหวะได้ดีขึ้นค่ะ หรือจะลองทำท่าอื่นๆ ดูบ้าง อย่างเช่น กระโดดเท้าเดียว ด้วยการสลับเท้าทีละข้าง หรือกระโดดตบ โดยแยกขาสลับกับเท้าชิดขณะกระโดดลงพี้น แบบเดียวกับเวลาที่เราทำท่ากระโดดตบ ก็อาจช่วยให้เราออกกำลังกายได้สนุกขึ้น

เวลาของการออกกำลังกาย ควรให้ได้ครั้งละ 5-15 นาที แล้วค่อยเพิ่มเป็น 20-40 นาที ประมาณสัปดาห์ละ 3-4 วัน รับรองว่าคุณจะมีหุ่นที่กระชับและเข้ารูปขึ้นแน่นอน เพราะการออกกำลังกายด้วยการกระโดดเชือก เป็นการออกกำลังกายแบบแอโรบิกที่ช่วยทำให้ลดเซลลูไลต์ รวมทั้งเผาผลาญไขมันได้ทุกส่วนของร่างกาย และยังมีส่วนช่วยปรับปรุงความแข็งแรงและสมรรถนะในการทำงานของหัวใจให้ดีขึ้นอีกด้วย

ช้าไม่ได้แล้วนะคะ ฟิตก่อนก็เฟิร์มก่อน ได้เป็นเจ้าของหุ่นสวยสุขภาพดีก่อนใคร อาจใช้เวลาตอนเช้าก่อนอาบน้ำไปทำงานสัก 10-15 นาที ออกกำลังกายแล้ว อย่าลืมทานอาหารเพื่อสุขภาพเติมพลังให้ร่างกายด้วยนะคะ รู้แล้วขอบอกต่อว่าธัญพืชสำเร็จรูป ซีเรียล โฮลวีท นี่แหละ เป็นอาหารเช้าเติมพลังได้ดีทีเดียวเพราะมีสารอาหารในปริมาณที่พอเหมาะกับความต้องการของร่างกาย อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ รวมทั้งมีเส้นใยอาหารสูง จึงให้เรามีพลังงานและมีสมาธิในการทำงานอย่างเต็มที่ เพียงแค่นี้ ก็เป็นสาวหุ่นสวย สุขภาพดีได้แล้วล่ะค่ะ