Sort by
Sort by

มะลิ ดอกไม้แห่งสรวงสวรรค์

มะลิ ดอกไม้แห่งสรวงสวรรค์
มะลิ ชื่อภาษาอังกฤษเรียกว่า Jasmine ซึ่งภาษาเปอร์เซีย Jasmine หรือ Yasmine หมายถึง ของขวัญจากพระเจ้า (a gift from god)
ดอกมะลิเป็นสัญลักษณ์ของวันแม่ เพราะกลีบดอกมีสีขาวบริสุทธิ์ มีกลิ่นหอมหวานละมุนละไมเยือกเย็น หอมไกล หอมนาน และยังออกดอกตลอดปี เปรียบได้กับความรักของแม่ซึ่งบริสุทธิ์และไม่มีวันเสื่อมคลาย

5 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับมะลิ
  • มะลิ ราชันย์แห่งความหอม มนุษย์เรารู้จักวิธีเก็บและกลั่นกลิ่นหอมของมะลิมาแต่โบราณแล้วนะคะ เมื่อนำมากลั่นเป็นหัวน้ำหอม มะลิได้รับการยกย่องจากนักปรุงน้ำหอมว่า ‘King of essential oils’ น้ำหอมแบรนด์ดังหลายๆ ตัว ก็มีส่วนผสมหลักมาจากมะลิ 
  • การทำน้ำลอยดอกมะลิ ธรรมชาติของมะลิจะส่งกลิ่นหอมเป็นพิเศษยามค่ำคืน ถ้าวันแม่นี้ใครอยากทำน้ำลอยดอกมะลิผสมน้ำอาบหรือทำขนมให้คุณแม่ชื่นใจ ต้องเตรียมงานล่วงหน้านะคะ คัดดอกมะลิลอยน้ำแช่ทิ้งไว้ข้ามคืน เวลาลอยให้เหลือที่ว่างอย่าให้ดอกมะลิชิดกันมาก เพื่อให้น้ำสามารถดูดซับกลิ่นหอมไว้ พอรุ่งเช้าดอกบานก็ตักดอกทิ้ง แล้วนำมะลิชุดใหม่ใส่ลงแทน ทำซ้ำสัก 3 รอบ ก็จะได้น้ำลอยมะลิหอมกรุ่น แต่กระซิบนิดนึงว่าถ้าใช้น้ำประปา ต้องทิ้งไว้ให้หมดกลิ่นคลอรีนก่อนนำมาลอยดอกมะลินะคะ หรืออยากย่นเวลาก็ใช้น้ำกรอง หรือน้ำแร่แทนก็ได้ค่ะ ถ้าเป็นมะลิที่ไม่ได้ปลูกเอง แต่ซื้อมาจากตลาดอาจมียาฆ่าแมลงตกค้าง ควรจะหาภาชนะใส่ดอกมะลิไว้ต่างหาก แล้วค่อยเอาไปลอยน้ำ เพื่อไม่ให้มะลิสัมผัสน้ำโดยตรง
  • เก็บมะลิมาทำชาดอกไม้ แนะนำว่าควรเป็นมะลิปลูกเองนะคะ จะได้มั่นใจว่าปลอดสารเคมี และทุกขั้นตอนต้องเบามือไม่เช่นนั้น ดอกมะลิจะช้ำและเหม็นเขียวได้ คัดดอกมะลิ นำมาล้างน้ำให้สะอาด แล้วนำไปผึ่งบนตะแกรงโปร่งๆ จนแห้ง ทิ้งไว้ประมาณ 8-10 ชั่วโมง พอแห้งสนิทแล้วใส่ขวดโหลเก็บไว้ แถมอีกนิดนึงค่ะ ตอนตากแดดระวังไม่ให้โดนแดดจัด เพราะจะทำให้สูญเสียน้ำมันหอมระเหยและคุณค่าต่างๆ ไป และควรเก็บไว้ในขวดโหลที่แห้งสนิท หลีกเลี่ยงแสงสว่าง ความร้อนและความชื้น
  • วิธีชงชามะลิ ชามะลิแก้วต่อไปจะหอมหวานละมุนละไมกว่าเดิม ถ้าคุณทำตามคำแนะนำดังนี้ค่ะ ตักกลีบดอกไม้ใส่ลงไปถ้วยก่อน แล้วจึงเทน้ำร้อน แต่ห้ามใช้น้ำเดือดจัดเพราะจะทำให้ยางดอกไม้ออกมาจนเหม็นเขียวได้ อุณหภูมิของน้ำประมาณ 70-80 องศาเซลเซียส ก็นับว่าเพียงพอแล้วค่ะ แช่กลีบดอกไม้และชาทิ้งไว้สักครู่ เรียกว่า Herbal Infusion เพื่อให้กลีบดอกไม้ค่อยๆ ปลดปล่อยน้ำมันธรรมชาติที่มีคุณประโยชน์ต่อสุขภาพออกมา ประมาณ 3-5 นาที แล้วตักกลีบออก

    ข้อสุดท้ายแต่ไม่ใช่ท้ายสุดของความสำคัญ น้ำที่ใช้ควรเป็นน้ำกรองจะให้รสชาติที่ดี หรือน้ำที่ขายเป็นขวดๆ แต่ถ้าเป็นน้ำประปาควรทิ้งให้หมดกลิ่นคลอรีนก่อนนำมาใช้ค่ะ
  • มะลิหอม หอมมะลิ ทางศาสตร์ของ Aromatherapy ค้นพบว่ากลิ่นหอมของมะลิมีคุณสมบัติในการผ่อนคลายความกังวล ความอ่อนล้า ความตึงเครียด ทำให้จิตใจสงบ (ฟังดูเป็นคุณสมบัติที่เหมาะสมสำหรับดอกไม้ที่เป็น a gift from god นะคะ) ใช้น้ำมันหอมระเหยกลิ่นมะลิหยดลงในอ่างอาบน้ำ แช่ตัวสัก 10 นาที จะทำให้หลับสบายตลอดคืน แต่ถ้าอาบน้ำด้วยฝักบัว ให้ใช้ผ้าขนหนูผืนเล็กๆ ชุบน้ำแล้วหยดน้ำมันลงบนผ้าขยำให้ทั่วผืน แล้วนำมาผ้าขนหนูมาแผ่คลุมปิดใบหน้า หลับตานิ่งๆ สักพัก ความฉ่ำเย็นของน้ำและความหอมช่วยสร้างค่ำคืนสุดพิเศษได้เช่นกัน
‘มะลิ’ ดอกไม้ดอกเล็กๆ แต่มีคุณค่ามากมาย สมเป็นดอกไม้จากสรวงสวรรค์ หวังว่าคุณผู้อ่านจะได้ไอเดียดีๆ จากดอกมะลิเพื่อเซอร์ไพร้ส์คุณแม่ในวันแม่ที่ใกล้จะถึงนี้นะคะ