Sort by
Sort by

ปรับไลฟ์สไตล์ ชะลออายุร่างกายให้ชาวออฟฟิศ

ปรับไลฟ์สไตล์ ชะลออายุร่างกายให้ชาวออฟฟิศ



หนุ่มสาวชาวออฟฟิศที่ต้องนั่งทำงานหน้าคอมพิวเตอร์วันละอย่างน้อย 8 ชั่วโมง 5 วันต่อสัปดาห์ ชีวิตต้องพึ่งพาอาหารจานด่วน หนำซ้ำยังอาจจะอ้วนได้ง่ายๆ เพราะของกินมากมายที่เพื่อนร่วมงานนำมาวางเชื้อเชิญไว้บนโต๊ะ แนะนำให้เริ่มปรับไลฟ์สไตล์โดนทำตามเคล็ดลับเหล่านี้ ที่ไม่ว่าจะยุ่งแค่ไหน คุณก็สามารถมีสุขภาพที่ดีและชะลออายุร่างกายได้

  • เริ่ม...เช้าวันใหม่ด้วยอาหารเช้าง่ายๆ ที่ได้ประโยชน์ จะเป็นอาหารเช้าซีเรียลโฮลเกรนกับนมรสจืดไขมันต่ำและผลไม้หวานน้อย หรือจะเป็นนมถั่วเหลืองหวานน้อยกินคู่กับผลไม้อย่างแอปเปิลหรือกล้วยสักผล เท่านี้ก็ได้อาหารเช้าจานด่วน คุณค่าเต็มปี่ยมแล้วค่ะ
  • เริ่ม...ความคิดดีๆ ด้วยเครื่องดื่มกาแฟแก้วโปรด ช่วยให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่า สมองแล่น แถมได้สารต้านอนุมูลอิสระที่มีในกาแฟ ช่วยชะลออายุร่างกายอีกด้วย
  • เริ่ม...ลดความหวานในเครื่องดื่ม การกินหวานมากๆ จะทำให้เซลล์ของคุณเสื่อมเร็ว ทำให้แก่ก่อนวัยได้ ดังนั้นหากคุณชอบดื่มเครื่องดื่มที่มีรสหวานจัด เช่น ชานม น้ำผลไม้ น้ำหวาน น้ำอัดลม ให้จำกัดเครื่องดื่มประเภทนี้เพียงวันละ 1 แก้ว หรือเลือกจำกัดความหวานได้ด้วยการชงเครื่องดื่มเอง เช่น ชงกาแฟดำ หรือเติมน้ำตาลไม่เกิน 1 ช้อนชา
  • เริ่ม...เลือกของว่างที่ดีต่อสุขภาพ ชาวออฟฟิศมักจะมีของว่างรองท้องที่ซื้อติดมาวางอบู่บนโต๊ะทำงาน ลองเปลี่ยนจากของหวานจำพวกเบเกอรี หรือขนมขบเคี้ยว มาเป็นผลไม้ หรืออาหารอย่างอื่นที่ดีต่อสุขภาพ อย่างผลไม้ไม่หวานจัด หรือโยเกิร์ตไขมันต่ำ
  • เริ่ม...กินผักให้ได้มื้อละ 6 ช้อนกินข้าว  แม้ชีวิตของมนุษย์ทำงานต้องพึ่งพาอาหารจานด่วนเป็นประจำ แต่เราก็สามารถเลือกเมนูที่ดีต่อสุขภาพได้ เช่น เลือกเมนูต้ม อบ ยำ นึ่ง และมีผักเป็นส่วนประกอบมากๆ
  • เริ่ม...ดื่มน้ำเปล่าให้มากขึ้น สำหรับใครที่คร่ำเคร่งกับการงาน จนแทบไม่ได้ดื่มน้ำเลยในแต่ละวัน  แนะนำให้ตั้งขวดน้ำขนาด 600 มิลลิลิตรไว้ที่โต๊ะ กำหนดตัวเองให้ดื่มขวดแรกให้หมดก่อนเที่ยง จากนั้นเติมน้ำใส่ขวดเดิมให้เต็ม ดื่มขวดที่สองให้หมดภายใน 15.00 น. และตามด้วยขวดที่สาม ดื่มให้หมดก่อนเลิกงาน
  •  เริ่ม...หาโอกาสให้ร่างกายได้เคลื่อนไหวออกแรงบ้าง หรือออกกำลังกาย เช่น เดินย่อยอาหารช่วงพักกลางวัน เดินขึ้นลงบันไดแทนการใช้ลิฟต์ หรือจับกลุ่มเพื่อนไปวิ่งหรือเล่นโยคะหลังเลิกงาน เป็นต้น
  • เริ่ม..ใช้วันลาพักร้อนซะบ้าง  ความเครียดจากการทำงานอาจทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายแย่ลง เสี่ยงต่อความเจ็บป่วยได้ง่าย การลาพักร้อนเท่ากับเป็นการชาร์จแบตเตอรี่ให้กับตัวเอง ช่วยผ่อนคลายความเหนื่อยล้าได้
  • เริ่ม...ปรับตารางชีวิตให้เข้านอนแต่หัวค่ำ ควรเข้านอนก่อนเวลา 4 ทุ่ม เพราะเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายหลั่งโกรทฮอร์โมน (Growth hormone) หรือฮอร์โมนแห่งความเยาว์วัยออกมาซ่อมแซมเซลล์ต่างๆ

แค่เริ่มลงมือทำตั้งแต่เดี๋ยวนี้ ก็ช่วยชะลออายุร่างกายให้หนุ่มสาวชาวออฟฟิศอย่างเราๆ ได้แล้วค่ะ