Sort by
Sort by

ตลาด...แหล่งเรียนรู้ชั้นยอดของเด็กๆ

ตลาด...แหล่งเรียนรู้ชั้นยอดของเด็กๆ
วันหยุดที่จะถึงลองเปลี่ยนโปรแกรมจากการพาเด็กไปเที่ยวห้างสรรพสินค้ามาเป็นการพาเขาไปเที่ยวตลาดก็น่าสนใจดีไม่น้อย เพราะตลาดเมืองไทยมีเอกลักษณ์แบบที่หาไม่ได้ที่ใดในโลก ทั้งตลาดสดแถวบ้าน ตลาดน้ำ ตลาดบก หรือตลาดนัด ทุกแห่งล้วนเต็มไปด้วยเสน่ห์ของความเป็นไทย เช่น รอยยิ้มของแม่ค้า ราคาที่เป็นกันเอง และการต่อรองราคากันอย่างเป็นมิตร ที่สำคัญตลาดยังเป็นแหล่งเรียนรู้ที่ทำให้เด็กๆ ได้มากกว่าของกลับไปที่บ้าน เพราะเขาจะได้เห็นวัฒนธรรมน่ารักๆ ได้สัมผัสกับการพูดคุยของแม่ค้าที่พร้อมจะแบ่งปันเคล็ดลับการเลือกซื้อสินค้าดีๆ และยิ่งไปกว่านั้นยังได้ประสบการณ์ใหม่จากสินค้าสดนานาชนิดด้วย

ประสบการณ์ที่จะทำให้ตลาดกลายเป็นแหล่งเรียนรู้ชั้นยอดของเด็กๆ คือความตื่นตาตื่นใจที่เขาได้เห็นอะไรใหม่ๆ อย่างปลาตัวเป็นๆ หลากหลายสีสันและหลายรูปแบบ ได้เจอผักสารพัดชนิด เจอเนื้อสัตว์มากมาย อีกทั้งผักผลไม้หลากหลายชนิด รวมไปถึงจะได้เจอของคาวหวานที่ทำสดๆ มีแม่ค้ากำลังร้อยมาลัยพวงหอมๆ ให้คนซื้อพร้อมกับเสียงเชิญชวนที่มีหลายรูปแบบทั้งอ่อนหวานหรือฮาให้ได้ขำเต็มที่

เพราะฉะนั้นลองจัดเวลาไม่กี่ชั่วโมงในเช้าวันอาทิตย์ซึ่งเป็นเวลาสบายๆ ของครอบครัว แต่งตัวพร้อมลุยให้ลูกแล้วไปตลาดด้วยกัน จะเป็นตลาดแบบไหนก็ตามแต่สะดวก พร้อมบอกเขาว่า “ไปดูอะไรดีๆกัน” แต่สิ่งหนึ่งที่พ่อและแม่ต้องเตรียมไปให้พร้อมคือการทำการบ้านที่จะตอบคำถามเด็กๆ ว่าปลาชนิดนี้คืออะไร เลือกแบบไหน แล้วผักผลไม้แบบใดถึงเรียกว่าสด เพราะส่วนใหญ่เด็กๆ มักถามกันไม่หยุด แต่ผู้ช่วยคนสำคัญที่คุณไม่ควรมองข้ามคือพ่อค้าแม่ค้าที่จะตอบคำถามได้อย่างชัดเจนที่สุด

การเที่ยวตลาดแนะนำให้เริ่มจากบอกเล่าว่าตลาดคืออะไร โดยใช้คำพูดที่ง่ายๆ อาทิ ตลาดเป็นสถานที่ขายอาหารมากมายมาตั้งแต่สมัยโบราณและอย่างที่เคยเรียนกันมาว่าคนเราควรรับประทานอาหารให้ครบห้าหมู่ วันนี้ให้มาดูกันว่าตลาดแห่งนี้มีอาหารครบห้าหมู่กันหรือเปล่า

เมื่อถึงช่วงของการดูเนื้อสัตว์ควรบอกเขาให้เข้าใจว่าเนื้อที่มนุษย์รับประทานโดยทั่วไปมักจะเป็นเนื้อหมู เนื้อไก่ หรือเนื้อวัวซึ่งให้โปรตีนแก่ร่างกาย แต่ถ้าได้รับมากเกินไปก็อาจสะสมสร้างไขมันในเส้นเลือดจนเป็นอันตรายแก่ร่างกายได้ เมื่อถึงร้านขายเนื้อปลาซึ่งบางทีลูกจะได้เห็นปลาเป็นๆ แหวกว่ายรอให้เลือก บอกลูกตรงๆว่าบางคนก็ชอบปลาสดๆ แบบนี้ แต่ปลาที่เขาวางบนน้ำแข็งก็กินได้ เพียงแต่เราต้องเลือกให้เป็นว่าที่ปลาสดใหม่นั้นดูอย่างไร พร้อมอธิบายเรื่องปลาแต่ละชนิดอย่างละเอียด ก่อนจะกำชับด้วยว่าการกินปลาอย่างน้อยสัปดาห์ละสองครั้งมีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมาก

เมื่อชี้ชวนให้ลูกดูผักผลไม้ควรสอดแทรกเรื่องคุณค่าทางโภชนาการของอาหารเหล่านี้เข้าไปด้วย เช่นผักช่วยให้ลูกมีระบบขับถ่ายดี ท้องไม่ผูก ผิวพรรณเปล่งปลั่ง ผลไม้อร่อยๆ ก็ช่วยให้หน้าตาแจ่มใสและเกลี้ยงเกลา ที่สำคัญคนเราต้องดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว ร่างกายจะได้สดชื่น มีพลัง แต่กินอิ่มแล้วก็ต้องออกกำลังกายด้วย ลูกจะได้แข็งแรง สมองปลอดโปร่ง เรียนอะไร เล่นอะไรก็สามารถทำได้ดี

ตลาดเต็มไปด้วยความมหัศจรรย์มากมาย ดังนั้นแม้จะพาเจ้าตัวเล็กไปเที่ยวตลาดทุกอาทิตย์ เขาก็จะไม่มีเบื่อแน่นอน เพราะเขาจะได้เห็นของใหม่ ของแปลกอยู่เรื่อยๆ ดังนั้นคราวต่อไปจะลองสร้างสรรค์เรื่องราวการเดินตลาดให้น่าสนใจขึ้นด้วยการผูกเรื่องเจ้าชายผักกับเจ้าหญิงแอปเปิ้ลเรียงร้อยเป็นเรื่องนิทานแล้วเล่าให้ลูกฟังระหว่างเดินทางก็น่าสนใจไม่น้อยทีเดียว