Sort by
Sort by

ดื่มน้ำ เท่ากับ สุขภาพดี

ดื่มน้ำ เท่ากับ สุขภาพดี

ร่างกายคนเราไม่มีการเก็บสำรองน้ำไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน เหมือนกับอาหาร เราจึงต้องดื่มน้ำสะอาดอย่างเพียงพอในทุกๆ วัน เพื่อป้องกันภาวะขาดน้ำ และการดื่มน้ำยังช่วยให้มีสุขภาพดีอีกด้วย

การดื่มน้ำช่วยให้สุขภาพดีได้อย่างไร

  1. ช่วยให้ระบบการไหลเวียนเลือดเป็นปกติ    เลือดมีน้ำเป็นองค์ประกอบหลัก ช่วยในการรักษาสมดุลของความเข้มข้นของสารต่างๆ ในเลือด ช่วยลำเลียงสารอาหารไปเลี้ยงเซลล์ต่างๆ ทั่วร่างกาย
  2. ช่วยลดความเครียด    ร่างกายมีน้ำเป็นส่วนประกอบถึง 70% ดังนั้นหากน้ำในร่างกายหายไปเพียง 2% ก็จะไปกระตุ้นให้ระดับฮอร์โมนคอร์ติซอลหรือฮอร์โมนเครียดเพิ่มสูงขึ้น การดื่มน้ำเปล่าจึงส่งผลดีในการลดระดับความเครียดให้กับร่างกายได้
  3. ช่วยลดน้ำหนัก    มีการวิจัยพบว่าการดื่มน้ำก่อนอาหารจะทำให้อิ่มเร็วขึ้นและได้รับแคลอรีจากอาหารน้อยลงถึง 75 กิโลแคลอรีต่อมื้อ
  4. ช่วยให้สมองทำงานได้ดี    เพราะสมองมีน้ำเป็นส่วนประกอบถึง 80%  การขาดน้ำจะทำให้สมองทำงานไม่มีประสิทธิภาพ
  5. ช่วยให้ร่างกายรับมือความร้อน-หนาว ได้ดี    น้ำช่วยให้ร่างกายอุ่นขึ้นในหน้าหนาวและเย็นขึ้นในวันที่อากาศร้อนจัด เพราะน้ำช่วยให้ระบบควบคุมอุณหภูมิในร่างกายทำงานได้ดีขึ้น คือเมื่ออากาศร้อน ร่างกายจะขับเหงื่อออกเพื่อช่วยคลายความร้อน หรือทำให้ร่างกายรู้สึกอุ่นเมื่ออากาศหนาว
  6. ลดโอกาสเจ็บป่วย     น้ำช่วยให้เยื่อเมือกในโพรงจมูกมีความชุ่มชื้น และช่วยดักกรองเชื้อโรค ทำงานเป็นเกราะป้องกันเชื้อโรคได้ดี เพราะเมื่อใดที่เยื่อเมือกนี้ขาดน้ำ เชื้อโรคต่างๆ เช่น เชื้อไวรัสโรคหวัด ก็จะสามารถผ่านทางจมูกเข้าสู่ระบบทางเดินหายใจ และทำให้เกิดการเจ็บป่วยได้


กระหายน้ำ สัญญาณเตือนภัยของร่างกาย

เมื่อไรที่เรารู้สึกกระหายน้ำ นั่นคือร่างกายกำลังเตือนให้รู้ว่าร่างกายกำลังขาดน้ำ และมีการสูญเสียน้ำไป 2% ของน้ำทั้งหมดในร่างกาย เมื่อขาดน้ำมากขึ้นจะเกิดอาการปวดหัวหรือเป็นตะคริว หัวใจเต้นเร็วขึ้น และรู้สึกเหนื่อยและอ่อนเพลีย

อย่างไรก็ดี เราไม่ควรดื่มน้ำครั้งละมากๆ ทันทีที่มีอาการกระหายน้ำ เพราะการที่ร่างกายได้รับน้ำเร็วเกินไป จะทำให้น้ำที่อยู่ในเซลล์และนอกเซลล์ไม่สามารถปรับสมดุลได้ทันและทำให้เกิดอันตรายได้ ทางที่ดีควรดื่มน้ำบ่อยๆ ให้ได้อย่างน้อยวันละ 8 แก้ว และดื่มในปริมาณพอเหมาะในแต่ละครั้ง โดยไม่ต้องรอให้มีสัญญาณเตือนใดๆ จะดีกว่า