ยำมะเขือยาวไข่ยางมะตูม

ต.ค. 10, 2557

 

1. ล้างมะเขือยาว หั่นเป็นท่อน ใช้ไม้แหลมหรือส้อมจิ้มมะเขือเพื่อให้ความร้อนสุกถึงเนื้อใน นำลงย่างบนกระทะไฟกลางค่อนข้างแรง กลับไปมาจนสุกนิ่มผิวไหม้หอม

 


2. เสร็จแล้วปล่อยให้เย็นลอกเปลือกออก จัดเตรียมใส่จาน พร้อมไข่ต้ม พักไว้




3. ต้มน้ำเปล่าในหม้อพอเดือด ใส่หมูและกุ้งลงไปรวนพอสุกให้เนื้อนุ่มฟู ตักขึ้นพักไว้ แล้วนำน้ำที่รวนเนื้อหมูกุ้งไปปรุงรสเป็นน้ำยำ




4. เตรียมน้ำยำโดย นำน้ำรวนหมูกุ้ง มาปรุงรสด้วยซอสเหยาะจิ้มแม็กกี้ น้ำมะนาว น้ำตาลทรายคนให้ละลายเข้ากันดี ตามด้วยหมูกุ้งรวน หอมแดงซอย กระเทียมสับ พริกขี้หนู คลุกเคล้าพอเข้ากัน




5. ตักเครื่องยำราดลงบนมะเขือย่างและไข่ต้มที่พักไว้ โรยกุ้งแห้งคั่ว ตกแต่งด้วยผักชี พร้อมยกเสิร์ฟ ได้เมนูมะเขือย่างน่าอร่อย สุขภาพดี ทานได้ทุกคนและยังเหมาะผู้เป็นโรคเบาหวานอีกด้วย






Cooking Tip ( เกร็ดน่ารู้ในการทำอาหารเพื่อสุขภาพ)

  • ใช้ไม้แหลมหรือส้อมจิ้มมะเขือเพื่อให้ความร้อนสุกถึงเนื้อใน และยังทำให้มะเขือไม่แตกเละ ย่างสุกจนนิ่มจะหอมและมีรสหวานอร่อยธรรมชาติ จนแทบไม่ต้องเติมน้ำตาล
  • หากต้องการต้มไข่เป็นยางมะตูม ให้ต้มในน้ำเดือด 6 นาทีแต่ถ้าต้องการสุกทั่วใช้ 8-10 นาที
  • แนะนำให้คั่วกุ้งแห้งสับก่อนนำมาปรุงจะหอมกรอบอร่อยขึ้นมาก

Health Tip (เกร็ดน่ารู้ในการดูแลสุขภาพ)

เมนูนี้ เป็นเมนูให้ค่าพลังงานพอเหมาะ ได้โปรตีนจากเนื้อหมูและไข่ มะเขือยาวมีเส้นใยอาหารสูงช่วยในเรื่องระบบขับถ่าย มีคาร์โบไฮเดรตน้อย ลดความเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง ช่วยในการลดระดับน้ำตาลในเลือด ลดอาการบวม และช่วยขับปัสสาวะได้