ขึ้นบันได-ลงลิฟต์ ดีกว่าขึ้นลิฟต์-ลงบันได

ส.ค. 25, 2558

การเดินขึ้น – ลงบันได เป็นวิธีการเพิ่มการเคลื่อนไหวของร่างกายและเป็นการออกกำลังกายที่ดีอีกวิธีหนึ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่บอกว่าไม่มีเวลาไปฟิตเนส ไปวิ่ง หรือว่ายน้ำ เพราะเพียงแค่ใช้การเดินขึ้น-ลงบันไดแทนการใช้ลิฟต์ ก็ช่วยให้หัวใจสูบฉีดเลือดได้ดีขึ้น กล้ามเนื้อต้นขา น่องและก้นแข็งแรง ที่สำคัญ การขึ้นบันได 1 นาที สามารถเผาผลาญพลังงานได้ถึง 10 กิโลแคลอรี ดีกว่าเดินไปขึ้นลิฟต์ที่เผาผลาญพลังงานออกไปเพียง 1.5 กิโลแคลอรีเท่านั้น

ขึ้นบันได-ลงลิฟต์ ดีกว่าขึ้นลิฟต์-ลงบันได | Good Food Good Life จากเนสท์เล่อย่างไรก็ตาม หลายคนมีความเชื่อฝังใจว่าการขึ้นลงบันไดบ่อยๆ จะทำให้เข่าเสื่อม ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านการออกกำลังกายจาก www.fit-D.com กล่าวว่าถ้าให้เลือกระหว่างขึ้นบันได ลงลิฟต์ กับขึ้นลิฟต์ ลงบันได ให้เลือกขึ้นบันได ลงลิฟท์ จะดีต่อสุขภาพของเข่ามากกว่า เพราะในขณะที่เราเดินขึ้นบันได หัวเข่าจะไม่เลยปลายเท้า และเป็นท่าเดียวกับการทำท่าสควอทที่ถูกต้อง ซึ่งเป็นท่าการออกกำลังกายที่ช่วยให้กล้ามเนื้อต้นขาด้านหน้าและสะโพกแข็งแรง

แต่ในขณะที่เราเดินลงบันได หัวเข่าจะเลยปลายเท้า ซึ่งทำให้เข่ารับน้ำหนักมากกว่าปกติ เวลาออกกำลังกายจึงมีคำแนะนำให้หลีกเลี่ยงท่านี้ แต่การลงบันไดสำหรับคนปกติที่มีกล้ามเนื้อแข็งแรงและข้อเข่าไม่มีปัญหา ก็สามารถขึ้นและลงบันไดได้เพราะขั้นบันไดทั่วไปมีความสูงไม่มากนัก หัวเข่ายังไม่ได้รับแรงกดมาก เพราะขาอีกข้างได้รับน้ำหนักไปแล้วนั่นเอง

ดังนั้น หากเช้าๆ ถึงที่ทำงานแล้วเห็นคนรอลิฟต์เยอะ เปลี่ยนไปเดินขึ้นบันไดดีกว่าค่ะ คิดซะว่าเป็นโอกาสที่ดีในการออกกำลังกาย และถ้ารู้สึกเหนื่อย เหงื่อออกมาก ก็อย่าลืมดื่มน้ำเพื่อชดเชยน้ำที่สูญเสียไปด้วยล่ะ จะได้พร้อมเต็มที่สำหรับการทำงานค่ะ