กาแฟแคลอรี่ต่ำ ง่ายแสนง่าย ใครๆก็ชงเองได้

พ.ค. 1, 2556
เคยสงสัยไหมว่า ทำไมบางคนกินก็น้อย อ้วนก็ไม่อ้วน แต่โคเลสเตอรอลพุ่งปรี๊ด สาเหตุหนึ่งเป็นเพราะเขาอาจกินอาหารที่แคลอรีน้อย ระบบเผาผลาญดี ใช้พลังงานเยอะ แต่ที่โคเลสเตอรอลพุ่งเป็นเพราะยังเลือกดีไม่พอนั่นเอง เช่น ชอบทานอาหารที่มีไขมันสัตว์ หรือโคเลสเตอรอลสูง เช่น เครื่องในสัตว์ หอย หมึก ไข่แดง นม วิปครีม หรือแม้แต่การดื่มเครื่องดื่มชา กาแฟที่มักจะใส่นม หรือวิปครีม ตัวอย่างเช่น กาแฟลาเต้ 1 แก้วมีแคลอรีประมาณ 250-570 เชียวนะ แต่กาแฟก็เป็นเครื่องดื่มแก้วโปรดของใครหลายๆ คน แล้วจะทำอย่างไรให้เราไม่พลาดเครื่องดื่มแก้วโปรด แต่ในขณะเดียวกันเราก็ยังสามารถดูแลสุขภาพของเราได้ด้วยล่ะ
  • ถ้าวันหนึ่งๆ คุณดื่มกาแฟ 2-3 แก้ว ควรเลือกแก้วกาแฟขนาดเล็กหน่อย ประมาณขนาด 8 ออนซ์ หรือ 12 ออนซ์ แทนที่จะดื่มจากแก้วมัค ใบโต จะช่วยลดพลังงานได้ประมาณ 80-120 กิโลแคลอรีต่อครั้งเชียวนะ
  • การเติมความหอมมันให้กับกาแฟด้วยนมสดชนิดพร่องไขมัน (low fat / fat free milk) แทนนมข้น หรือนมสดไขมันเต็ม ซึ่งจะช่วยลดไขมันโดยรวมได้ครึ่งหนึง หรืออีกตัวเลือกหนึ่งคือการใช้ครีมเทียมไขมันต่ำแทน เพราะนอกจากจะลดไขมันได้แล้ว ยังไม่มีโคเลสเตอรอลอีกด้วย ซึ่งจะช่วยลดพลังงานได้อีก 30-50 กิโลแคลอรี และลดไขมันได้ 3-5 กรัมต่อถ้วย 
  • ใช้สารให้ความหวานแทนการใช้น้ำตาลทราย เพราะถ้าปกติคุณดื่มกาแฟ 3 แก้วต่อวัน และใส่น้ำตาล 2 ช้อนชาในแต่ละแก้ว แล้วคุณเปลี่ยนมาใช้สารให้ความหวานซึ่งแทบจะไม่ให้พลังงานเลย คุณจะลดพลังงานได้อีกประมาณ 100 กิโลแคลอรีต่อวัน
  • พยายามหลีกเลี่ยงการเติม วิปครีม ช็อกโกแลต หรือ น้ำเชื่อม ลงในกาแฟอีก เพราะจะมีแคลอรีจำนวนมาก ตามกันมาเป็นพรวน ชนิดอ้วนทันตาเห็นเลยล่ะ 
  • แต่ถ้าจะให้ชัวร์เลย ลองเลือกดื่มกาแฟปรุงสำเร็จ ที่ไม่ใส่น้ำตาลแต่ อย่างกาแฟสำเร็จรูปสูตรหวานน้อยดูก็ได้ ไม่ก็กาแฟประเภทที่มีใยอาหาร และสารสกัดจากถั่วขาวที่ช่วยควบคุมน้ำหนัก ปราศจากคลอเรสเตอรอล