‘เนสท์เล่’ เดินหน้าย้ำแนวคิด “การสร้างคุณค่าร่วมกับสังคม” (CSV)
- เน้น 3 ด้านหลัก “โภชนาการ น้ำ และพัฒนาชุมชน”
กรุงเทพฯ (15 มิ.ย. 54) – เมื่อเร็วๆ นี้ บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มชั้นนำของไทยและของโลก จัดงานแถลงข่าว “นโยบายการสร้างคุณค่าร่วมกับสังคม” (Creating Shared Value หรือ CSV) เพื่อประกาศแนวทางของเนสท์เล่ในการดำเนินธุรกิจโดยเน้นความรับผิดชอบต่อสังคมผนวกรวมกับกลยุทธ์ขององค์กร โดยมี คุณนภดล ศิวะบุตร ผู้อำนวยการบริหาร ฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด และกำนันชัชวาลย์ มานัสสา ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน อ. ดอกคำใต้ จ. พะเยา เป็นผู้แถลงรายละเอียด ณ เดอะ เทรเชอรี่ เกษรพลาซ่า
คุณนภดล ศิวะบุตร ผู้อำนวยการบริหาร ฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด กล่าวว่า “การสร้างคุณค่าร่วมกับสังคม (CSV) คือหัวใจหลักในการดำเนินธุรกิจของเนสท์เล่ ถือเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการทางธุรกิจที่ต้องทำอย่างต่อเนื่อง มีความชัดเจน และเป็นแผนระยะยาว เรามุ่งเน้นในการสร้างคุณค่าร่วมกับสังคมใน 3 เรื่องหลัก คือ การพัฒนาด้านโภชนาการเพื่อผู้บริโภค การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ และการ-พัฒนาชุมชน ซึ่งล้วนแต่เป็นเรื่องที่มีความสำคัญยิ่งต่อผู้คนในท้องถิ่นที่เราเข้าไปดำเนินธุรกิจ การสร้างคุณค่าร่วมกับสังคมในมุมมองของเนสท์เล่ไม่ได้แสดงออกด้วยการให้เงินบริจาคแต่อย่างใด หากแต่เป็นการยกระดับการดำเนินธุรกิจขององค์กรเพื่อก่อให้เกิดประโยชน์แก่ทุกฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้องในธุรกิจให้ดีขึ้นไปพร้อมๆ กัน”
กำนันชัชวาลย์ มานัสสา ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน อ. ดอกคำใต้ จ. พะเยา กล่าวถึงความรู้สึกต่อกิจกรรม “คาราวานเปิดรับความสุขสู่สุขภาพดี” หนึ่งในกิจกรรมไฮไลท์ในการสร้างคุณค่าร่วมกับสังคมของเนสท์เล่ ที่ตัวเขาได้มีส่วนร่วมในการดำเนินการว่า “เนสท์เล่รู้ถึงความต้องการของชุมชน และได้เข้ามาร่วมในการพัฒนาชุมชน ด้วยการให้ความรู้ด้านโภชนาการ และการดูแลสุขภาพสำหรับสมาชิกทุกคนในครัวเรือน อาทิ ตรวจวัดระดับน้ำตาล ในเลือดสำหรับผู้สูงอายุ กิจกรรมเวิร์คชอปทำอาหารที่ถูกหลักอนามัยสำหรับคุณแม่บ้าน การออกกำลังกายอย่างถูกวิธีสำหรับคนในทุกวัย และกิจกรรมกีฬากลางแจ้งสำหรับเด็กๆ ฯลฯ โดยที่ชาวบ้านจะนำความรู้ที่ได้รับไปปฏิบัติต่อที่บ้านของตัวเอง จึงส่งผลให้มีประสิทธิภาพในระยะยาว และเป็นการช่วยแบ่งเบาภาระด้านการดูแลสุขภาพของคนในชุมชนของทางภาครัฐอีกด้วย”
สำหรับการดำเนินกิจกรรมในประเทศไทยที่สอดประสานกับการสร้างคุณค่าร่วมกับสังคม เพื่อส่งเสริม การพัฒนาชุมชน และคุณภาพชีวิตของคนในชุมชน มีดังนี้
- กิจกรรม “คาราวานเปิดรับความสุขสู่สุขภาพดี” หนึ่งในกิจกรรมไฮไลท์ในการสร้างคุณค่าร่วมกับสังคมของเนสท์เล่ ซึ่งเริ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2552 มุ่งให้ความรู้ทางโภชนาการ และส่งเสริมการมีสุขภาพดี เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในชุมชน โดยในปี 2553 กิจกรรมนี้เข้าถึงคนไทยในพื้นที่ห่างไกลกว่า 300,000 คน ใน 120 อำเภอ
- กิจกรรม “เด็กไทยสุขภาพดี” เนสท์เล่ ร่วมกับ กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงศึกษาธิการตั้งแต่ ปี 2547 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ ความเข้าใจเรื่องอาหาร โภชนาการ และการออกกำลัง-กาย รวมทั้งปลูกฝังพฤติกรรมการบริโภคให้ถูกหลักโภชนาการ ตลอด 6 ปี เนสท์เล่ได้จัดกิจกรรมให้ความรู้แก่โรงเรียนกว่า 12,000 แห่งทั่วประเทศ
- การพัฒนากาแฟคุณภาพเพื่อเกษตกรและผู้บริโภค เนสท์เล่ได้จัดตั้งแปลงทดสอบและสาธิตกาแฟ โรบัสต้าในจังหวัดชุมพร ศูนย์รับซื้อกาแฟโดยตรงจากเกษตรกร รวมไปถึงการริเริ่มการผลิตพันธุ์ต้นกล้ากาแฟโรบัสต้าพันธุ์ดี ซึ่งได้กระจายสู่เกษตรกรชาวสวนกาแฟแล้วกว่า 1.6 ล้านต้น นับตั้งแต่ปี 2549 เป็นต้นมา เพื่อให้เกษตรกรสามารถดำรงอาชีพปลูกกาแฟได้อย่างยั่งยืน
- การสนับสนุนการผลิตน้ำนมดิบคุณภาพดี เนสท์เล่ให้การสนับสนุนและจัดฝึกอบรมให้กับเกษตรกร ผู้เลี้ยงโคนม ผ่านทางสหกรณ์โคนม 4 แห่ง โดยนักวิชาการด้านโคนม (Dairy Specialist) ของเนสท์เล่ ซึ่งเริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 2531 จนถึงปัจจุบัน มีการจัดฝึกอบรมครอบคลุมเกษตรกรแล้วมากกว่า 1,000 คน
- เนสกาแฟ นักชงมืออาชีพ (Nescafe Street Barista) เริ่มขึ้นเมื่อปี 2549 จัดทำขึ้นจากแนวคิดของ การสร้างผู้ประกอบการอิสระ จนถึงสิ้นปี 2553 มีผู้เข้าร่วมเป็นนักชงมืออาชีพแล้วกว่า 3,500 คน
- “แค่ 5,999 บาท ก็เป็นเจ้าของร้านไอศกรีมเนสท์เล่ได้” หนึ่งในกิจกรรมการสร้างอาชีพที่สามารถสร้างรายได้อย่างต่อเนื่อง เพียงลงทุนด้วยจำนวนเงินที่ไม่สูงมาก โครงการนี้เริ่มต้นขึ้นในปี 2553 จนถึงปัจจุบัน มีผู้เข้าร่วม กิจกรรมทั้งหมด 2,200 คน
นอกจากนี้เนสท์เล่มีนโยบายเข้มงวดด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างรู้คุณค่า โดยทุกโรงงานของเนสท์เล่ในประเทศไทยมีเป้าหมายในการลดการใช้ทรัพยากรน้ำในขบวนการผลิตให้ได้มากที่สุดโดยมีกระบวนการดังนี้ คือ ลดการใช้ (Reduce) การนำน้ำกลับมาใช้ซ้ำ (Reuse) และการนำน้ำมาใช้ใหม่หลัง การบำบัดแล้ว (Recycle) ทั้งนี้ โรงงานผลิตกาแฟผงสำเร็จรูป จังหวัดฉะเชิงเทราได้รับการรับรองจากอุตสาหกรรมจังหวัดฉะเชิงเทรา ในพ.ศ. 2552 ว่ามีน้ำเสียออกจากโรงงานเป็นศูนย์ (Zero Waste Water) ส่วนโรงงานอื่นๆ อีก 6 แห่งก็สามารถลดการใช้น้ำลงไปได้เฉลี่ยปีละ 5 %
แนวคิดการสร้างคุณค่าร่วมกับสังคม หรือ Creating Shared Value (CSV) เป็นหลักปฏิบัติในการดำเนินธุรกิจที่ฝังลึกอยู่ในดีเอ็นเอของเนสท์เล่ นับตั้งแต่เริ่มก่อตั้งบริษัทในปี พ.ศ. 2409 ต่อมาในปี พ.ศ. 2548 ศ. ไมเคิล อี. พอร์ตเตอร์ กูรูชื่อดังทางด้านบริหารจัดการ จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ได้เป็นผู้นิยามชื่อ ของแนวคิดดังกล่าวของเนสท์เล่ โดยนำทฤษฎีมาจับคู่กับสิ่งที่องค์กรเนสท์เล่ได้ดำเนินมาหลายสิบปีในการทำธุรกิจ เพื่อสะท้อนให้เห็นว่า การสร้างคุณค่าร่วมกับสังคม (CSV) ของเนสท์เล่นั้นเป็นแนวทางที่นำไปสู่การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันขององค์กร และในขณะเดียวกันก็เสริมสร้างศักยภาพ และการเติบโตทางสังคมของชุมชนโดยรอบ ซึ่งสร้างคุณค่าและก่อให้เกิดประโยชน์กับทั้งสองฝ่าย คือ องค์กรและสังคมที่ดีขึ้นไปพร้อมๆ กัน