Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.

3 วิธีดูแลตัวเองให้แม่เลี้ยงลูกเองสวยสตรองได้

3 วิธีดูแลตัวเองให้แม่เลี้ยงลูกเองสวยสตรองได้

เชื่อว่าคุณแม่ทุกคนต่างพร้อมที่จะทุ่มเททุกอย่างเพื่อลูก คอยเลี้ยงดูเฝ้ามองพัฒนาการของลูกน้อยที่ค่อย ๆ เติบโตขึ้นอย่างแข็งแรง ติดตามทุกโมเมนต์การเปลี่ยนแปลงของเขา ซึ่งก็ต้องแลกด้วยพลังและเวลาที่มอบให้เจ้าตัวน้อยทั้งหมดจนคุณแม่มีไลฟ์สไตล์ที่ยุ่งเหยิง ไม่มีเวลากลับมาดูแลตัวเองจนเหนื่อยล้า ร่างกายโทรมอาจดูแก่กว่าวัย รวมถึงสภาวะอารมณ์แปรปรวนเพราะความเครียดจนพาลไปส่งพลังลบให้คนในบ้านได้

นี่จึงเป็นเรื่องที่ท้าทายคุณแม่ให้ลุกขึ้นมากำจัดความวุ่นวายในชีวิต เริ่มด้วยการจัดตารางกิจวัตรของลูกน้อยให้ชัดเจน เช่น เวลากินข้าวเช้า, เวลาพาไปเดินเล่น, ช่วงนอนกลางวัน, เวลาสำหรับอาบน้ำ เป็นต้น เพื่อเป็นแผนกำหนดเวลาส่วนตัวคุณแม่ไว้ว่าช่วงเวลานี้ควรทำอะไร? แล้วหันมาใส่ใจตัวเองมากขึ้น ด้วยวิธีดูแลตัวเองให้แข็งแรงด้วยแนวทาง 3อ. ที่เข้ากับไลฟ์สไตล์คุณแม่สายสตรอง


ทริกดูแลตัวเอง สไตล์คุณแม่สายสตรอง

1. อ.อาหารคุณแม่ สำคัญไม่แพ้ของลูก

  • อย่าเผลอห่วงลูก จนลืมกินข้าว ด้วยชีวิตที่เร่งรีบทุก ๆ เช้า อาจทำให้คุณแม่ละเลยการกินมื้อเช้า ซึ่งจะทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย หงุดหงิดอารมณ์เสีย การเริ่มต้นระบบเผาผลาญของร่างกายช้าลง ร่างกายจึงรู้สึกหิวตลอดเวลา และกินอาหารในมื้อถัดไปมาก ส่งผลให้ยิ่งกินจุบจิบและมักเลือกเมนูอาหารที่ให้พลังงานสูงมากขึ้น ทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มแบบไม่รู้ตัว ดังนั้นคุณแม่ควรกินอาหารให้ตรงเวลา ครบ 3 มื้อ และสามารถออกแบบเมนูสุขภาพดี ด้วยอาหารที่ไขมันต่ำ ย่อยง่าย และให้พลังงานสูง โดยเมนูอาหารเช้าที่ดีต่อสุขภาพ คือต้องมีโฮลเกรน หรือธัญพืชที่มไผ่นการขัดสี มีสารอาหารครบ 5 หมู่ ตัวอย่างเมนู เช่น อาหารเช้าซีเรียลโฮลเกรนกับนมไขมันต่ำ และกล้วยหอม, แซนวิชโฮลวีตอกไก่ไข่ต้ม พร้อมสลัดผักและกล้วยหอม หรือ ข้าวผัดทะเลพร้อมน้ำซุปหัวไชเท้า และแอปเปิล เป็นต้น
  • หน้าสดก็สวยได้ ด้วยอาหารบำรุงผิวสวยสุขภาพดี การต้องดูแลลูกทั้งวันอาจ ทำให้คุณแม่ไม่ค่อยได้แต่งหน้า ข้ามการดูแลบำรุงผิวจากภายนอก ทำให้ผิวหยาบกร้าน ดูโทรมแก่กว่าวัยได้ แต่เรามีวิธีดูแลตัวเองด้วยการเลือกกินอาหารช่วยชะลอวัย
     

-ผลไม้อุดมที่มีวิตามินซี วิตามินอี วิตามินเอ เช่น เช่น ฝรั่ง, แอปเปิล, แก้วมังกร, อะโวคาโด, มะละกอ เป็นต้น และยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยปกป้องเซลล์จาการทำร้ายด้วยอนุมูลอิสระและมีใยอาหารสูง ช่วยกระตุ้นการทำงานของลำไส้ทำให้ขับถ่ายทุกวัน ส่งผลให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งและสิวน้อยลง ช่วยลดริ้วรอยก่อนวัย สามารถดู 4 อาหารทานเล่นเสริมภูมิคุ้มกัน คลิก
-เนื้อปลา โปรตีนคุณภาพ ไขมันดี เช่น ปลาซาร์ดีน, ปลาแซลมอน หรือปลาทูน่า ที่มีสารอาหารโอเมก้า 3 ช่วยเสริมสร้างและลดการเสื่อมของเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกายและช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง ให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งจากภายใน ผิวใสดูอ่อนเยาว์มากขึ้น

  • เลี้ยงลูกจนปาดเหงื่อ ต้องไม่เบื่อดื่มน้ำ คุณแม่มีสิ่งที่ต้องทำทั้งวัน รวมถึงปัญหาของลูกน้อยที่เกิดขึ้นระหว่างวัน อาจทำให้คุณแม่หลงลืมการดื่มน้ำสะอาดเพื่อเติมความสดชื่น ช่วยให้ผิวดูอิ่มน้ำไม่แห้งกร้าน คุณแม่ควรกำหนดเวลาและเตือนตัวเองว่าทุก ๆ ชั่วโมงควรพักดื่มน้ำให้ได้ครบ 8 – 10 แก้วต่อวัน ยิ่งหากเป็นคุณแม่หลังคลอดการดื่มน้ำจะช่วยกระตุ้นปริมาณและเพิ่มคุณภาพน้ำนม โดยเลือกเป็นน้ำเปล่าสะอาด หรือเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลไม่มากเกินไป สังเกตจากสัญลักษณ์ทางเลือกสุขภาพบน บรรจุภัณฑ์

     
ครอบครัวกินข้าว


2. อ.ออกกำลังกาย หุ่นฟิตได้สไตล์คุณแม่ คุณแม่หลายคนอาจคิดว่าแค่เลี้ยงลูกก็ยุ่งจะแย่แล้ว จะเอาเวลาที่ไหนมาออกกำลังกาย? จริง ๆ แล้วคุณแม่สามารถปรับกิจวัตรการเลี้ยงลูกแล้วสอดแทรกวิธีดูแลตัวเองด้วยการออกกำลังกาย อย่างสม่ำเสมอให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์คุณแม่ได้ง่าย หากคุณแม่ออกกำลังสะสมให้วันละ 30 นาทีขึ้นไป อย่างน้อย 3 ครั้งต่อสัปดาห์ ช่วยควบคุมน้ำหนักให้คงที่ ร่างกายกระชับแข็งแรงขึ้น และยังช่วยให้คุณแม่มั่นใจในรูปร่างของตัวเอง ส่งผลต่อสุขภาพจิตใจและอารมณ์ดีขึ้นอีกด้วย ตัวอย่างการออกกำลังกาย เช่น

สุขภาพไม่แผ่ว เบิร์นแคล ฯ ฉบับคุณแม่ รักษาน้ำหนักให้คงที่ง่าย ๆ แค่เล่นกับลูก ปรับวิธีเลี้ยงลูกให้สามารถเผาผลาญพลังงานเพิ่มได้ เช่น
-อุ้มลูกสควอช คุณแม่เลี้ยงลูกเล็กคงคุ้นเคยกับการอุ้มลูกเดินเล่นรอบบ้านหรืออุ้มเรออยู่แล้ว แต่เพิ่มความยากขึ้นด้วยการทำท่าสควอช เกร็งต้นขาและหน้าท้องไปด้วย ช่วยกระชับกล้ามเนื้อและสร้างความแข็งแรงทั้งร่างกาย
-ชวนลูกมาออกกำลังกาย ก่อนอาบน้ำตอนเช้าลองชวนลูกน้อยมาออกกำลังกายเรียกเหงื่อได้ที่บ้าน เช่น เต้นแอโรบิก, เล่นโยคะ, กระโดดเชือก หรือว่ายน้ำ เป็นต้น

  • ไร้ไขมันส่วนเกิน ชวนลูกเดินเพลินรอบบ้าน ขยับแขนขยับขาเพลิน ๆ รอบบ้าน โดยลองชวนลูก ๆ มาทำไปด้วยกัน เริ่มต้นที่การเดินเล่นรอบบ้าน เดินขึ้น – ลงบันได หรือลองเดินไปรับ – ส่งลูกที่คลาสเสริมทักษะ หากสถานที่เรียนอยู่ในระยะที่สามารถเดินได้ หรือเลือกจอดรถในจุดที่ไกลจากโรงเรียนขึ้นหน่อย เพื่อเพิ่มระยะทางเดินให้คุณแม่กับลูกน้อยได้เดินเล่นเรียกเหงื่อได้ดี

     
ไร้ไขมันส่วนเกิน


3. อ.อารมณ์ แจ่มใส แค่รู้จักให้เวลาตัวเอง คุณแม่ที่ต้องเลี้ยงและคอยรับมือกับพฤติกรรมและอารมณ์ของลูก อาจทำให้คุณแม่ เหนื่อย ท้อ วิตกกังวล อาจมีอาการเครียดสะสมส่งผลเสียต่อตัวเองและสมาชิกในบ้านได้ แนะนำให้คุณแม่หากิจกรรมผ่อนคลาย และปรับวิธีคิดให้อารมณ์แจ่มใส เสริมสร้างครอบครัวมีความสุขได้ วิธีดูแลตัวเองเพื่อสุขภาวะจิตใจของคุณแม่ เช่น

  • นอนหัวค่ำ ตื่นไว หาเวลาใส่ใจตัวเอง ลองตั้งนาฬิกาปลุกให้เช้าขึ้นสักนิด แค่ 20 – 30 นาทีทุกวัน เพื่อใช้เวลาช่วงที่ยังไม่มีใครตื่นดูแลตัวเองแบบไม่กระทบกับเวลากิจวัตรประจำวัน ได้คิดหรือนึกถึงสิ่งที่ผ่านมาและกำลังจะทำต่อ ช่วยให้มีสติและพร้อมรับมือกับปัญหาต่าง ๆ ได้ดีขึ้น
  • ลูกนอนกลางวัน เวลาทองของคุณแม่ ระหว่างลูกน้อยนอนกลางวันหรือหลังจากส่งลูกเข้านอนช่วงค่ำแล้ว คุณแม่สามารถอ่านหนังสือที่สนใจหรือดูซีรีส์ ประมาณ 30 – 45 นาที เพื่อผ่อนคลายเหนื่อยล้าและปลดล็อกอารมณ์ความเครียดจากการเลี้ยงลูก

     
หน้าที่แม่ คือความภูมิใจที่ยิ่งใหญ่


เพราะการได้ทำหน้าที่แม่ คือความภูมิใจที่ยิ่งใหญ่ครั้งหนึ่งในชีวิตที่คุณแม่ยอมสละแรงกาย แรงใจ เฝ้ามองการเจริญเติบโตของลูกน้อยอย่างมีคุณภาพ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้สอดคล้องกับวิถีชิวิตประจำวัน ผสมผสานกับพื้นฐานการดูแลสุขภาพที่ดี 3 อ. อาหาร ออกกำลังกาย และอารมณ์ จะช่วยส่งเสริมให้ทั้งคุณแม่และลูกน้อยมีสุขภาพกายและใจที่ดี ไม่ว่าจะมีไลฟ์สไตล์แบบไหนก็สามารถทำ 3อ. ในแบบของตัวเองได้

#เนสท์เล่คนไทยแข็งแรง​ #3อMEสไตล์ #ชอบแบบไหนก็ทำ3อแบบนั้น #ก็ชอบแบบนี้​

Article Type