Sort by
Sort by

My own business

ร้านกาแฟที่เดินมาหาคุณ
nescafe-coffee-entrepreneurship-careers-west-africa
การทำงานหนักไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่สำหรับ Comfort Dorkutso เธอต้องออกจากโรงเรียนมาทำงานหนักเพื่อช่วยครอบครัวของเธอ งานที่เหลือให้ทำก็มีเพียงการเป็นผู้เดินเก็บเงินตามบ้าน ซึ่งไม่ใช่งานที่ง่ายเลย และเป็นงานที่มีรายได้ไม่ถึง 2 ฟรังก์สวิสต่อวันเท่านั้น
เธอรู้ว่าการทำงานหนักของเธอจะได้รับผลตอบแทนที่คุ้มค่า

ในปี 2013 Comfort ก็ได้ยินเกี่ยวกับโอกาสใหม่ของเธอ เธอได้เห็นคนขายกาแฟของ Accra เดินฝ่าฝูงชนที่อึกทึก คนขายกาแฟดูโดดเด่นมากภายใต้เสื้อยืดสีแดงสดใสขณะที่ขาย Nescafé ใส่ถ้วยให้แก่เจ้าของแผงสินค้า ผู้คนที่มาจับจ่ายใช้สอย และแม้กระทั่งคนขับรถซึ่งอยู่ตามท้องถนน

สิ่งที่เธอไม่ได้ตระหนักในตอนนั้นก็คือ คนขายกาแฟเหล่านี้เป็นเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กของตนเอง ซึ่งทำงานอย่างหนักเพื่อสร้างรายได้และทำให้ธุรกิจของตัวเองเติบโต เธอรู้ได้ทันทีว่านี่เป็นงานที่เธออยากทำ

ในการมาเป็นคนขายกาแฟบนท้องถนน ทำให้ Comfort มีรายได้ประมาณ 200 ฟรังก์สวิสต่อเดือน ซึ่งไม่เพียงทำให้เธอสามารถเช่าอพาร์ทเม้นท์ขนาดเล็กสำหรับตัวเองได้เท่านั้น ถ้ายังทำให้เธอสามารถช่วยพี่น้องและหลานเล็กๆ ของเธอได้อีกด้วย ผู้ประกอบการรุ่นเยาว์คนนี้มีสายตาที่ยาวไกล เธอรู้ว่าการทำงานหนักของเธอจะได้รับผลตอบแทนที่คุ้มค่า “ตอนนี้ฉันกำลังประหยัดเพื่อให้มีเงินเหลือสร้างร้านค้าของตัวเอง” เธอกล่าวอย่างภาคภูมิใจ

ความเป็นอิสระทางการเงิน

โครงการ ‘My Own Business’ ซึ่งรู้จักกันในท้องถิ่นนี้ว่า MYOWBU ช่วยให้ผู้คนในแอฟริกากลางและแอฟริกาตะวันตกมีอาชีพและมีความเป็นอิสระทางการเงินเพิ่มขึ้น โครงการนี้จัดทำขึ้นโดยNestlé Professionalซึ่งเป็นธุรกิจอาหารนอกบ้านของเนสท์เล่ ช่วยให้ผู้คนหลายพันคนมีโอกาสในการสร้างธุรกิจเร่ขายกาแฟตามท้องถนนเป็นของตนเอง โดยมีการจ้างและบริหารจัดการคนขายของตามท้องถนนด้วยตนเอง

MYOWBU ช่วยให้ผู้คนมีอาชีพและมีความเป็นอิสระทางการเงินเพิ่มขึ้น

เนสท์เล่จัดหา Nescaféถ้วยกาแฟ เหยือกใส่กาแฟ และอุปกรณ์ที่จำเป็นในการขายกาแฟตามท้องถนนให้แก่ผู้ค้าเหล่านี้ทุกราย ซึ่งผู้ค้าสามารถนำไปขายและเก็บส่วนที่เป็นกำไร

หากผู้ค้าต้องการเป็นผู้ประกอบการNescaféจะช่วยฝึกอบรมทางด้านการขาย การจัดการ สุขอนามัย คุณภาพและความปลอดภัย นอกจากนั้น บริษัทยังช่วยหาบริเวณที่เหมาะสมการชงกาแฟ ซึ่งมีความสะอาดและปลอดภัย รวมทั้งจัดหาน้ำเดือดเพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถดำเนินธุรกิจได้ ผู้ประกอบการเหล่านี้จะเสาะหาผู้ค้ามาช่วยงานเพิ่มจากชุมชนของตน มีการตั้งเป้ายอดขายและกำหนดชั่วโมงการทำงาน จัดการการจ่ายเงิน ตรวจสอบความปลอดภัยของสินค้า และบำรุงรักษาอุปกรณ์

ผู้ประกอบการและผู้ค้าทุกรายของ Nescafé จะมีลูกค้าขาประจำในพื้นที่ของตน และจะกลายเป็นฑูตคนสำคัญของแบรนด์ Nescafé

โอกาสเปลี่ยนชีวิต

จากข้อมูลในรายงานการว่างงานของคนหนุ่มสาวทั่วโลกขององค์การสหประชาชาติ พบว่าในปี 2016 ร้อยละ 11 ของคนหนุ่มสาวในกลุ่มประเทศที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของทะเลทรายซาฮาราในทวีปแอฟริกา (Sub-Saharan Africa) ว่างงาน และตัวเลขดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้น

โครงการ MYOWBU ได้ช่วยให้คนหนุ่มสาวมากกว่า 4,500 คนได้เริ่มต้นธุรกิจขนาดเล็กของตนเอง โดยกว่า 1,000 คนในจำนวนดังกล่าวเป็นผู้หญิง

Chrystèle owns a thriving business of 35 vendors
Chrystèle เป็นเจ้าของธุรกิจที่มีอนาคตสดใส โดยมีผู้ค้าถึง 35 ราย

สำหรับ Chrystèle Esso จากประเทศคาเมรูนแล้ว โครงการนี้นับเป็นโอกาสในการเปลี่ยนแปลงชีวิตของเธออย่างแท้จริง หลังจากออกจากโรงเรียน Chrystèle เคยทำงานสังคมสงเคราะห์โดยไม่ได้รับค่าจ้างในชุมชนท้องถิ่นของเธอ ในปี 2013 เธอได้ตัดสินใจที่จะเปิดร้านกาแฟขนาดเล็กของตัวเอง และหลังจากนั้นอีกไม่กี่เดือน เธอก็ได้เข้าร่วมโครงการ MYOWBU

ทุกวันนี้ Chrystèle เป็นเจ้าของธุรกิจที่มีอนาคตสดใส โดยมีผู้ค้าถึง 35 รายที่รับกาแฟไปจากเธอและสร้างรายได้ 130 ฟรังก์สวิส ต่อเดือนให้แก่ผู้ค้าแต่ละคน

“โครงการนี้ช่วยให้ฉันมีระเบียบวินัย และมีความเป็นมืออาชีพขึ้นในการดำเนินธุรกิจของตัวเอง” Chrystèle กล่าว “ผู้ค้าของฉันพึ่งพาธุรกิจนี้ในการดูแลครอบครัวของพวกเขา ฉันรู้สึกมีความสุขมากเนื่องจากเป็นงานที่ฉันอยากทำ”