Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
ตุลาคม 19, 2015

เกี๊ยวซ่าเจ

เกี๊ยวซ่าเจ

1. ทำไส้เกี๊ยวซ่า โดยการนำผักที่หั่นซอยเตรียมไว้ ได้แก่ กะหล่ำปลี กะหล่ำม่วงซอย แครอท เห็ดหอมสด คลุกเคล้ากับเต้าหู้หั่นเต๋า ขิงสับละเอียด ซอสปรุงอาหาร น้ำมันงา น้ำตาลทราย จากนั้นนวดเบาๆให้เครื่องปรุงเข้าเนื้อ

2. นำแผ่นแป้งเกี๊ยวซ่า จุ่มน้ำจากขอบประมาณครึ่งแผ่น ทำการจีบตามภาพประมาณ 5 จีบ กำลังสวย ใส่ใส้เกี๊ยวซ่าลงไป

ทาน้ำเปล่าบริเวณที่จะปิดเกี๊ยวซ่า และปิดทับ จะได้เกี๊ยวซ่าพร้อมจี่ในกระทะ

3. นำเกี๊ยวซ่าลงเรียงในกระทะ หรือ กระทะเทฟลอนที่มีฝาปิด เทน้ำเปล่าลงไปให้น้ำสูงประมาณครึ่งตัวเกี๊ยวซ่า ปิดฝา รอจนน้ำแห้ง

4. เมื่อน้ำแห้ง ให้เติมน้ำมันพืชลงไปเล็กน้อย แล้วกรอกน้ำมันให้ทั่วกระทะ แล้วปิดฝา เพื่อให้ชิ้นเกี๊ยวมีสีเหลืองกรอบ เสิร์ฟพร้อมผักกะหล่ำซอย และน้ำจิ้มเกี๊ยวซ่า

Cooking Tip ( เกร็ดน่ารู้ในการทำอาหารเพื่อสุขภาพ)

• เกี๊ยวซ่าที่ทำเสร็จเรียบร้อย ควรวางพักในภาชนะหรือถาดที่ทาน้ามันไว้เล็กน้อย เพื่อป้องกันชิ้นเกี๊ยวติดกับภาชนะ ซึ่งอาจทำให้ขาดหรือเสียรูปได้

• น้ำจิ้มเกี๊ยวซ่า ให้ปรุงด้วยซอสเหยาะจิ้มหมักโดยธรรมชาติผสมกับน้ำส้มสายชูหมักและน้ำตาลทรายเล็กน้อย พอตัดรสชาติชิมรสตามชอบ (รสชาติจะเปรี้ยวนำเค็มตาม)

Health Tip (เกร็ดน่ารู้ในการดูแลสุขภาพ)

การรับประทานอาหารเจดีต่อสุขภาพ และได้รับสารอาหารครบถ้วนเช่นเดียวกับอาหารทั่วไป เนื่องจากได้รับโปรตีนจากผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง เช่น โปรตีนเกษตร และเต้าหู้ และ ยังได้รับวิตามิน แร่ธาตุจากผักสดและผลไม้ ซึ่งมีใยอาหารสูง มีผลดีในเรื่องระบบการย่อยอาหารและการขับถ่ายของเรา สิ่งสำคัญที่สุดควรรับประทานอาหารครบทุกมื้อ หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูงจากการทอด และออกกาลังกายสม่ำเสมอ

Article Type