Sort by
Sort by

กินอาหารนอกบ้านน้ำหนักขึ้น

กินอาหารนอกบ้านน้ำหนักขึ้น

ไลฟ์สไตล์การดำรงชีวิตของคนเมืองในปัจจุบันได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว คนส่วนใหญ่มักจะกินอาหารนอกบ้าน หรือซื้ออาหารจากนอกบ้านกลับมากิน โดยเฉพาะครอบครัวขนาดเล็ก เพราะสะดวก บางครอบครัวจะไม่มีการทำอาหารกินเองเลย เนื่องจากชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในที่ทำงาน จึงฝากท้องไว้กับอาหารจานด่วน อาหารถุง ที่ทั้งมัน ทั้งหวาน ทั้งเค็ม ทำให้เสี่ยงต่อการเพิ่มน้ำหนักโดยไม่รู้ตัว

กินอาหารนอกบ้านน้ำหนักขึ้น | Good Food Good Life จากเนสท์เล่

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่าคนไทยกินอาหารนอกบ้านเฉลี่ย 13 มื้อต่อสัปดาห์ทำให้ได้รับแคลอรีสูงกว่าคนทำอาหารกินเองถึงวันละ 290 กิโลแคลอรี เพราะอาหารที่ร้านมักใช้น้ำมันมาก ใช้เนื้อสัตว์ติดมัน แถมมีเมนูอ้วนๆ ไม่รู้จบ และอาจทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นได้ 0.5-1 กิโลกรัมต่อเดือนเลยทีเดียว

หากเราทำอาหารกินเอง ย่อมเป็นเรื่องง่ายกว่าที่จะเลือกได้ว่า “มื้อนี้ขอปลานึ่งแทนปลาทอด” หรือกำหนดได้ว่า “ข้าวผัดจานนี้ขอใส่น้ำมันน้อยหน่อย” “ผัดผักจานนี้ใส่น้ำมันหอยแต่พอดี” หรือเลือกใช้ซอสปรุงอาหารที่มีคุณภาพ หมักด้วยวิธีทางธรรมชาติ และยังสามารถเลือกใช้วัตถุดิบที่สด ใหม่ มีคุณค่าทางโภชนาการ แต่กับร้านอาหารที่เรากินนอกบ้าน เราไม่สามารถรู้หรือเลือกได้เลยว่าอาหารจานนั้นปรุงตามที่เราต้องการหรือไม่

อยากสุขภาพดีและไม่อ้วน ลองจัดสรรเวลาให้ได้ทำอาหารกินเองบ้าง รับรองว่าได้ทั้งความเพลิดเพลินและเสริมสร้างความผูกพันในครอบครัวค่ะ