Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
x
Change Language

3 วิธีดูแลผู้สูงวัย ให้สุขกายสบายใจที่บ้าน

5 วิธีดูแลตัวเองและคนในบ้าน สู้โรคไม่ป่วยง่าย

ผู้สูงวัยเป็นสมาชิกในครอบครัวอีก Gen ที่ต้องการการเอาใจใส่เป็นพิเศษ เพราะเป็นช่วงวัยที่มีการเปลี่ยนแปลงทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ บางครั้งเราอาจละเลยการเปลี่ยนแปลงและเผลอคิดว่าเป็นปกติของคนวัยนี้ จนเกิดเป็นอาการเจ็บป่วยภายหลังได้ การได้อยู่บ้านในช่วงนี้จึงถือเป็นโอกาสที่ดีในการหันมาใส่ใจคนสูงวัยในบ้านมากขึ้น เพิ่มการดูแลสุขอนามัยและสร้างช่วงเวลาคุณภาพในครอบครัว เชื่อมความสัมพันธ์ให้อยู่ร่วมกันโดยไม่มีช่องว่างระหว่างวัย ด้วยเคล็ดลับ 3 ข้อนี้

1. กินโปรตีนคุณภาพอย่างเพียงพอ เรื่องอาหารของผู้สูงวัยเป็นเรื่องที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ เพราะเมื่ออายุมากขึ้นประสิทธิภาพของการเคี้ยว ระบบการย่อย และการดูดซึมอาหารของร่างกายลดลง ต่อมรับรสทำงานได้ไม่ดีส่งผลให้ความอยากอาหารลดลง จึงมีแนวโน้มที่จะขาดสารอาหารได้ง่าย โดยเฉพาะหากได้รับสารอาหารกลุ่มโปรตีนไม่เพียงพอจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพอย่างชัดเจน เนื่องจากโปรตีนเป็นสารอาหารมีความสำคัญต่อผู้สูงวัย คือ

  • เสริมภูมิคุ้มกัน เซลล์ภูมิคุ้มกันต่าง ๆ ในร่างกายล้วนถูกสร้างขึ้นด้วยโปรตีน ในขณะที่ระบบภูมิคุ้มกันผู้สูงวัยก็ค่อย ๆ อ่อนแอลง และมีโอกาสติดเชื้อมากกว่าคนหนุ่มสาวทั่วไป 2 - 10 เท่า   โดยอาการเจ็บป่วยอาจจะไม่แสดงออกชัดเจน แต่เราสามารถสังเกตสัญญาณบางอย่างได้ เช่น ซึม เหนื่อยง่าย เบื่ออาหาร เป็นต้น และในระยะยาวก็จะกระทบต่อระบบการผลิตภูมิคุ้มกันของร่างกายทำให้เกิดการติดเชื้อง่ายขึ้น เจ็บป่วยบ่อยขึ้น
  • ซ่อมแซมร่างกาย เมื่ออายุเพิ่มขึ้นร่างกายต้องพึ่งพากล้ามเนื้อในการเคลื่อนไหวมากขึ้น โปรตีนจึงสำคัญต่อการสร้างกล้ามเนื้อและซ่อมแซมกล้ามเนื้อ ถ้าผู้สูงวัยได้รับไม่เพียงพออย่างต่อเนื่องจะทำให้ร่างกายจะไม่สามารถรักษาบาดแผล ซ่อมแซมตัวเองได้ เกิดแผลเรื้อรังหายช้า

ดังนั้น ผู้สูงวัยจำเป็นต้องกินโปรตีนในปริมาณที่เพียงพอ เพื่อรักษาความแข็งแรงและชะลอความเสื่อมของร่างกาย โดยทั่วไปผู้สูงวัยมีความต้องการปริมาณโปรตีนต่อวันแตกต่างกันตามเพศ, อายุ, น้ำหนัก และกิจกรรมที่ทำในแต่ละวัน จากคำแนะนำทางด้านโภชนาการผู้สูงวัยควรได้รับโปรตีนประมาณ 1.0 – 1.2 กรัม / น้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม เช่น หากน้ำหนัก 50 กก. ร่างกายจะต้องการโปรตีนประมาณ 50 – 60 กรัมต่อวัน ตัวอย่างอาหารอุดมโปรตีนในปริมาณ 50 กรัม เช่น นมจืดพร่องมันเนย 2 แก้ว + เนื้อ ปลา 10 ช้อนโต๊ะ, นมจืด 1 แก้ว + เนื้อ ปลา 5 ช้อนโต๊ะ+ อกไก่ 5 ช้อนโต๊ะ + ไข่ไก่ 1 ฟอง หรือ นมจืด 1 แก้ว + เนื้อปลา 12 ช้อนโต๊ะ เป็นต้น
อาจจำง่าย ๆ ว่าโดยเฉลี่ยแล้ว ผู้สูงวัยควรกินเนื้อสัตว์ที่มีไขมันต่ำให้ได้ 8-10 ช้อนโต๊ะต่อวัน กินปลาให้ได้ 2 ครั้งต่อสัปดาห์ จำกัดปริมาณไข่ไก่เกินไม่เกิน 3-4 ฟองต่อสัปดาห์ และควรดื่มนมไขมันต่ำ นมพร่องมันเนย หรือนมที่มีเวย์โปรตีน ซึ่งเป็นมีแคลเซียมและโปรตีนคุณภาพที่ย่อยง่าย ดูดซึมง่าย ร่างกายผู้สูงวัยสามารถนำพลังงานไปใช้ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ อ่านสารพันความรู้เพิ่มเติม คลิก

2. เดินแกว่งแขนขยันขยับ เป็นกิจกรรมออกกำลังกายที่ปลอดภัยเหมาะสมกับสภาพร่างกายผู้สูงวัย เพื่อบริหารกล้ามเนื้อและช่วยเสริมระบบไหลเวียนเลือดลมได้ดีขึ้น สามารถทำได้เป็นประจำทุกวัน ง่าย ๆ ไม่ต้องมีอุปกรณ์ การเดินแกว่งแขนให้ถูกวิธีคือ ต้องทำอย่างต่อเนื่องสะสมอย่างน้อย 30 นาทีต่อวัน อาจแบ่งเป็นครั้งละ 10 นาทีหลังมื้ออาหาร รวมเป็น 30 นาทีต่อวัน โดยปล่อยแขนแกว่งตามธรรมชาติ ไม่หงายหรือคว่ำมือ พร้อมกันทั้งสองข้างไปด้านหน้า-หลัง หากผู้สูงวัยมีปัญหาเรื่องข้อเข่าสามารถแกว่งแขนโดยยืนอยู่กับที่หรือนั่งบนเก้าอี้ ทุกคนในครอบครัวสามารถทำไปพร้อมกันได้ ถือเป็นกิจกรรมที่ช่วยให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงขึ้น ช่วยให้อารมณ์แจ่มใส คลายเบื่อเวลาว่าง ๆ อีกด้วย

3. คุยให้มากเล่าเรื่องสนุกให้ฟัง การดูแลสุขภาพจิตใจของก็เป็นเรื่องที่สำคัญในการดูแลผู้สูงวัย มาใช้เวลาร่วมกันทั้งครอบครัวเพื่อกระชับความเข้าใจระหว่างผู้สูงวัยกับสมาชิกทุกคนด้วยการสื่อสาร โดยเริ่มต้นที่การรับฟังความต้องการของท่าน ให้ท่านไม่รู้สึกโดดเดี่ยวและสบายใจว่าสามารถพูดคุยทุกเรื่องราว บอกเล่าประสบการณ์ที่ผ่านมาถ่ายทอดให้ทุกคนในครอบครัวฟังได้เสมอ โดยตัวเราก็สามารถบอกวิธีการดูแลตัวเองให้ท่านดำเนินชีวิตได้อย่างมีคุณภาพมากขึ้น หากไม่ได้อยู่ด้วยกัน หรือมีญาติพี่น้องที่อยู่ห่างไกลกัน ลองแนะนำการใช้แอปพลิเคชันพูดคุยทางออนไลน์ให้กับท่าน เช่น Chat, Video call, Facetime เป็นต้น เป็นตัวช่วยส่งความรักและความห่วงใยแก่กัน แถมได้ใช้เวลาว่างแบบไม่เหงาหรือเครียดจนเกินไปอีกด้วย

ทั้ง 3 ข้อแนะนำนี้ตรงกับหลักการดูแลสุขภาพ 3 อ. คือ อาหาร ออกกำลังกาย และอารมณ์นั่นเอง การดูแลผู้สูงวัยในบ้านไม่ใช่เรื่องยาก เพียงต้องใส่ใจรายละเอียดและหมั่นสังเกตอาการทั้งด้านร่างกายและจิตใจของผู้สูงวัยให้แข็งแรง เพื่อรักษาความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัวและยกระดับคุณภาพชีวิตให้อายุยืนอยู่กับครอบครัวไปได้อีกนาน

#เนสท์เล่คนไทยแข็งแรง

ซื้อผลิตภัณท์เนสท์เล่
 
Article Type