Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
x
Change Language

ชวนทุกคนเข้าครัวประชันเมนูอร่อยที่บ้าน

food challenge

เราสามารถใช้ช่วงเวลาอยู่บ้านแบบนี้สร้างสุขภาพดีด้วย อ.อาหาร ทำเองที่บ้านให้มีประโยชน์สูงสุดด้วยการชวนทุกคนในบ้านทำอาหารง่าย ๆ ในสไตล์ของแต่ละคน การทำอาหารเองยังช่วยให้สมาชิกทุกคนในบ้านได้กินของที่ปรุงสุกใหม่ที่มั่นใจว่าถูกสุขอนามัย รู้จักเลือกวัตถุดิบที่ดีต่อสุขภาพถูกต้องตามหลักโภชนาการและถูกใจสมาชิกในบ้าน แถมยังคุ้มค่ากว่าการสั่งอาหารแบบเดลิเวอรีอีกด้วย เริ่มต้นใช้โอกาสนี้ชวนสมาชิกในบ้านเข้าครัวประลองฝีมือทำอาหารเลือกเมนูอาหารทำง่ายๆ คนละ 1 เมนู เรามีไอเดียหรือเมนูที่น่าสนใจสำหรับแต่ละคน ดังนี้

ไอเดียเมนูอาหารทําง่ายให้เป็นจานเด็ดประจำครอบครัว

เมนูอาหารทำง่าย จานเด็ดเมนูหลักจากคุณแม่
มื้อหลักจากฝีมือคุณแม่ควรเลือกเมนูอาหารที่ถูกหลักโภชนาการ และคำนึงถึงสารอาหารให้ครบถ้วน 5 หมู่ จะทำให้ทั้งครอบครัวมีสุขภาพที่แข็งแรง ส่งเสริมการเจริญเติมโตและช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกายได้ โดยจำง่าย ๆ ว่า 2 : 1 : 1 คือ ผัก 2 ส่วน : แป้ง 1 ส่วน : เนื้อสัตว์ 1 ส่วน เพียงเท่านี้ก็ช่วยให้สร้างสรรค์เมนูอาหารที่ได้ทั้งความอร่อยและดีต่อสุขภาพได้ โดยเน้นกรรมวิธีการทำโดยการนึ่ง, ปิ้ง, ย่าง หรือต้ม แทนการทอดจะช่วยลดปริมาณไขมันในมื้ออาหารลงได้ และหากว่ามื้ออาหารมีปริมาณผักไม่ถึง 2 ส่วน ก็สามารถเพิ่มวิตามินและเกลือแร่ให้ร่างกายด้วยผลไม้ที่มีน้ำตาลต่ำ เช่น แอปเปิลเขียว, ฝรั่ง, ชมพู่, แก้วมังกร เป็นต้น

ตัวอย่างเมนูอาหารทำง่ายๆ สำหรับมื้อหลักอุดมคุณประโยชน์

  • สเต็กหมูสันใน+ข้าวผัดไข่ เมนูที่ครบทั้งรสชาติและสารอาหาร เพียงหมักสันในหมูด้วยซอสปรุงรสแล้วนำไปย่างหรือจี่บนกระทะ กินคู่ข้าวผัดไข่และผักเคียง เช่น แตงกวา, มะเขือเทศ หรือผักสลัด เป็นต้น ดูวิธีทำ คลิก
  • เต้าหู้ทรงเครื่อง กับข้าวจานด่วนรสกลมกล่อมที่กินกันได้ทั้งครอบครัว เพียงผัดหมูสับหรือกุ้งกับผักต่าง ๆ ตามชอบ เช่น แครอท, ข้าวโพดอ่อน จากนั้นใส่เต้าหู้ที่ทอดจนเหลืองทองตามลงไป แล้วปรุงรสด้วยซอสหอยนางรม ซอสปรุงรส และพริกไทย ทานกับข้าวสวยร้อน ๆ ดูวิธีทำ คลิก
  • ปลาผัดใบคื่นช่าย ปลากะพงเนื้อแน่นทอดจนเหลืองกรอบ แล้วนำไปผัดกับกระเทียมให้หอมฟุ้ง ใส่พริกขี้หนูและคึ่นช่ายตามลงไปผัดให้เข้ากัน ดูวิธีทำ คลิก
  • ขนมจีนน้ำเงี้ยวเจ เมนูสร้างสรรค์ส่งตรงจากภาคเหนือที่อร่อยกลมกล่อม โดยผัดพริกแกงให้หอมแล้วเติมน้ำซุป ทดแทนเนื้อสัตว์ด้วยเต้าหู้แข็งและโปรตีนเกษตร เพิ่มผัก เช่น เห็ดหูหนูดำ, ดอกงิ้ว, มะเขือเทศ ปรุงรสตามชอบและเคี้ยวต่อจนหอม พร้อมเสิร์ฟร้อน ๆ บนเส้นขนมจีนนุ่ม ๆ ดูวิธีทำ คลิก

    อีกหนึ่งเคล็ดลับความอร่อยคือ ตัวช่วยอย่างซอสปรุงรสที่ผ่านกรรมวิธีการหมักด้วยธรรมชาติ จะช่วยเสริมรสชาติให้กลมกล่อม เพิ่มกลิ่นหอมให้อร่อยได้ง่าย ๆ และยังให้สีสันจานอาหารน่ากินยิ่งขึ้น สามารถค้นหาไอเดียเมนูอาหารเพิ่มเติม รวมสูตรอร่อยทำได้ทุกวัน คลิก

มื้อว่างเมนูอาหารทำง่ายหน้าตาดีจากคุณพ่อ
เพิ่มความคิดสร้างสรรค์ให้เมนูของว่างได้ง่าย ๆ ขั้นตอนการทำไม่ซับซ้อน เพื่อเพิ่มพลังงานและเติมความสดชื่นระหว่างวัน แทนการกินขนมกรุบกรอบหรือน้ำอัดลม โดยคุณพ่อสามารถเริ่มต้นด้วยการเลือกวัตถุดิบที่มีประโยชน์ ไขมันต่ำ เช่น ซีเรียลโฮลเกรนหรือธัญพืชที่ไม่ผ่านการขัดสีอบแห้งที่มีวิตามิน เกลือแร่ และใยอาหารสูง, นมรสจืด นมไขมันต่ำ และโยเกิร์ตที่อุดมโพรไบโอติกส์, อัลมอนด์และถั่วต่างเป็นแหล่งไขมันจากพืชและวิตามินอี หรือผลไม้หวานน้อย สามารถดู 4 อาหารทานเล่นเสริมภูมิคุ้มกัน คลิก

ตัวอย่างเมนูอาหารทำง่ายสำหรับมื้อว่างสุดสร้างสรรค์

  • โรลโกโก้ครั้นช์ เมนูอุดมวิตามินจากผลไม้สด เช่น เสาวรส, มะม่วง สามารถปรับเปลี่ยนเป็นผลไม้ตามฤดูกาล คลุกเคล้ากับแยมราสเบอร์รีแล้วห่อด้วยแผ่นแป้งที่แช่น้ำอุ่นเตรียมไว้ แล้ววางโกโก้ครั้นช์ด้านบนเพิ่มความกลมกล่อมและรสสัมผัสให้ถูกใจเด็ก ๆ ดูวิธีทำ คลิก
  • โกโก้ครั้นช์ช็อกโกแลตร้อน เครื่องดื่มร้อนเข้มข้น เพียงอุ่นนมพร้อมชอกโกแลตเทใส่แก้ว ตีวิปครีมผสมกับซีเรียลโกโก้ครั้นช์เพิ่มความกรอบอร่อย แล้วตักเสิร์ฟบนชอกโกแลตร้อน ดูวิธีทำ คลิก
  • แซนวิชยิ้มแย้ม เพิ่มโปรตีนด้วยทูน่าและผักสามสี คลุกเคล้ากับมายองเนสเป็นใส้แซนวิชขนมปังโฮลวีต อาจเพิ่มชีสสไลด์เพิ่มรสชาติและสามารถทำเตรียมเก็บไว้ทานได้ทุกเมื่อเวลาหิว ดูวิธีทำ คลิก

กินของว่างกันแล้ว อย่าลืมหมั่นจิบน้ำคืนความสดชื่นระหว่างวันให้เพียงพอต่อความต้องการ ประมาณ 1.5 – 2 ลิตรต่อวัน และสามารถหาไอเดียสำหรับของว่างเพิ่มเติม รวมเมนูของว่างจากซีเรียลมื้อเช้า คลิก

เมนูอาหารทำง่ายๆ น่ากินจากคุณลูก
มาถึงตาตัวน้อยเข้าครัวกันบ้าง คุณพ่อคุณแม่สามารถชวนเด็ก ๆ มามีส่วนร่วมในการทำอาหารซึ่งช่วยให้รู้จักและคุ้นเคยกับวัตถุดิบแปลกใหม่ รวมถึงฝึกจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์และเสริมทักษะการแก้ปัญหา โดยเริ่มจากมอบหมายงานที่เหมาะสมกับวัย เช่น ช่วยหยิบจับวัตถุดิบ ล้างอุปกรณ์ คนหรือตีส่วนผสม เป็นต้น อีกทั้งเป็นโอกาสให้คุณพ่อคุณแม่เล่าคุณหรือสอดแทรกเรื่องโภชนาการที่ดีไปด้วยได้ การอธิบายประโยชน์และโทษของอาหารแต่ละชนิดซึ่งจะส่งผลต่อพฤติกรรมการกินที่ดี ให้เด็ก ๆ กินง่ายขึ้น ไม่เบื่ออาหาร ไม่เลือกกิน ร่างกายรับสารอาหารที่มีประโยชน์ได้เต็มที่

อีกหนึ่งสารอาหารสำหรับเด็ก ๆ ที่ขาดไม่ได้เลยก็คือแคลเซียม เพราะเป็นช่วงอายุที่กำลังสะสมมวลกระดูก เสริมให้เด็ก ๆ มีพัฒนาการด้านร่างกายที่เติบโตแข็งแรง ควรเลือกอาหารว่างที่มีส่วนผสมของนม, ชีส หรือเครื่องดื่มช็อคโกแลตมอลต์ที่มีส่วนผสมของนม ให้แคลเซียมสูง และดื่มนมอย่างน้อยวันละ 2 แก้ว

ตัวอย่างเมนูอาหารทำง่ายๆ ของคุณหนู ทำง่ายอร่อยด้วย

  • โยเกิร์ตผลไม้แฟนซี เมนูคลายร้อนเพียงใส่ผลไม้ตามชอบ เช่น องุ่น, แอปเปิ้ล, มะม่วง, แคนตาลูป เป็นต้น ในพิมพ์ทำน้ำแข็งตามด้วยโยเกิร์ตรสชาติต่าง ๆ แล้วเสียบไม้นำไปแช่ช่องแข็ง เท่านี้ก็ได้กินไอศกรีมที่ทำง่าย ๆ ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้ร่างกายด้วยโพรไบโอติกส์ในโยเกิร์ต พร้อมวิตามินและความสดชื่นจากผลไม้สด ดูวิธีทำ คลิก
  • อีซี่เฟรนช์โทสต์โฮลวีต ทำง่ายแสนอีซี่สมชื่อเพียงนำขนมปังโฮลวีตชุปกับไข่ที่ผสมกับนม แล้วทอดกับเนยบนกระทะให้เหลืองทองทั้ง 2 ด้าน จัดเสิร์ฟกับกล้อมหอมพร้อมราดน้ำผึ้งหอม ๆ นอกจากความอิ่มอร่อยแล้วยังได้รับพลังงานจากขนมปัง โปรตีนจากไข่ แคลเซียมจากนม และวิตามินจากกล้วยหอมอีกด้วย ดูวิธีทำ คลิก
  • เยลลี่ไข่มังกร เมนูเจลลีเด้งหนึบหนับเริ่มจากละลายผงวุ้นกลิ่นสตรอว์เบอร์รีในน้ำอุ่น พักให้เย็นลงแล้วตักใส่แก้วมังกรที่คว้านเนื้อออกบางส่วนเป็นภาชนะ ตกแต่งด้วยเนื้อแก้วมังกรหั่นเต๋าหรือเพิ่มเติมผลไม้อื่น ๆ ได้ตามชอบ นำไปแช่เย็นแล้วรอเติมสดชื่นพร้อมวิตามินได้เลย ดูวิธีทำ คลิก

สามารถดูเมนูอาหารทำง่ายคุณหนูที่ทำได้ง่าย ๆ พร้อมคลิปประกอบ รวมเมนูที่เด็ก ๆ ทำตามได้เอง คลิก

การให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการทำอาหารจะเป็นตัวช่วยกระตุ้นความสนุกสนานให้กิจกรรมทำอาหารธรรมดา ๆ มีความท้าทายมากขึ้น เพราะแต่ละคนก็จะใช้ความพยายามทำอย่างสุดความสามารถ ถือเป็นการคลายเบื่อและช่วยลดความเครียดเมื่อต้องอยู่บ้านนาน ๆ ลงได้ เมื่อเต็มอิ่มกับมื้อ อ.อาหาร แสนอร่อยกันแล้วก็ต้องใส่ใจสุขภาพด้วยการ อ.ออกกำลังกาย ครั้งละ 30-45 นาทีขึ้นไป อย่างน้อย 3 วัน/สัปดาห์ นอกจากจะช่วยเผาผลาญพลังงานช่วงที่ไม่ได้ออกนอกบ้านแล้วยังช่วยให้ อ.อารมณ์ แจ่มใส จิตใจร่าเริง ช่วยคลายเครียดได้อีกด้วย

#เนสท์เล่คนไทยแข็งแรง

ซื้อผลิตภัณท์เนสท์เล่
 
Article Type