Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.

3 ทริคสุขภาพดีสร้างได้ ท่ามกลางวิถีธรรมชาติ

3อ. Meสไตล์

ชีวิตของคนที่ไม่ได้อยู่ในเมืองหรือ คนไกลเมืองที่ต้องจากบ้านเข้าทำงานในเมืองอย่างหนัก มักทุ่มเทแรงกายแรงใจกับการทำงาน ใช้ชีวิตเรียบง่าย เพื่อเก็บหอมรอบริบสำหรับอนาคต แต่อย่างไรก็ตาม ความมุ่งมั่นตั้งใจที่ดีนี้ อาจทำให้ละเลยการดูแลตัวเอง ให้ความสำคัญกับสุขภาพไม่เพียงพอ เราจึงขอแนะนำให้คุณลุกขึ้นมาใส่ใจสุขภาพตัวเอง ด้วยเคล็ดลับปรับการกินอยู่ง่ายๆ ด้วย 3อ. ให้เข้ากับกิจวัตรประจำวัน


ทริกสร้างสุขภาพดี ท่ามกลางวิถีธรรมชาติ

1. อ.อาหาร คนไกลเมืองสุขภาพดีไกลโรค ลองสำรวจพฤติกรรมการดินของคนต่างจังหวัด มาลดความเสี่ยงด้านสุขภาพด้วยการเสริมสร้างพฤติกรรมการกินที่ดี ลดอาหารที่ทำร้ายสุขภาพ ด้วยวิธีดังนี้

  • หมักดองต้องพัก เพิ่มผักผลไม้สด อาจเพราะที่พักไกลจากแหล่งค้าขาย ตลาด หรือห้างสรรพสินค้า จึงต้องตุนอาหารไว้ครั้งละมาก ๆ จึงมักเลือกซื้อของหมักดอง หรืออาหารกระป๋อง เพื่อให้สามารถเก็บไว้กินได้นาน เช่น หน่อไม้ดอง ผลไม้ดอง ไส้กรอก ผลไม้กระป๋อง ปลาประป๋อง ฯลฯ แต่ของหมักดอง อาหารกระป๋องสำเร็จรูป มักผ่านกระบวนการที่ทำให้สูญเสียสารอาหารไปบางส่วน วิตามิน และเกลือแร่ต่าง ๆ ถูกชะล้างไปบางส่วนแล้ว และมักมีเกลือ (โซเดียม) หรือน้ำตาลสูง เพื่อถนอมอาหาร ถ้ากินมากเกินไปจะส่งผลให้ หัวใจและไตทำงานหนัก เสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ ความดันโลหิตสูงอีกด้วย ลองปรับเปลี่ยนสักนิด วางแผนซื้อรายการอาหารประจำสัปดาห์ ว่าต้องใช้วัตถุดิบอะไรบ้าง? ปริมาณแค่ไหน? ทำอาหารกินเองบ้าง นอกจากจะช่วยให้ประหยัดค่าอาหารแล้ว ยังช่วยให้มื้ออาหารนั้นมีคุณภาพดีขึ้นได้ด้วยการเลือกส่วนผสมที่ดีต่อสุขภาพ เน้นโปรตีนจากเนื้อสัตว์สด ๆ วิตามินเกลือแร่จากผักผลไม้สด ปรุงราติแต่พอดี ลดหวาน มัน เค็ม ได้อีกด้วย
  • เลี่ยงของปรุงจัด สัมผัสรสธรรมชาติ อาหารท้องถิ่นมักมีรสแซ่บ เช่น ส้มตำ ต้มยำ น้ำพริก ที่มีรสเค็มเปรี้ยวเผ็ดจัด หรือแม้แต่การกินผลไม้ก็นิยมจิ้มพริกเกลือหรือน้ำปลาหวาน ซึ่งเป็นพฤติกรรมการกินที่ทำร้ายสุขภาพ ลองกลับมาสัมผัสรสชาติอาหารตามธรรมชาติ ไม่ปรุงรสมากเกินไปโดยจำสูตร 6 : 6: 1 คือปริมาณการบริโภคเครื่องปรุงที่เหมาะสม น้ำตาล 6 ช้อนชาต่อวัน : ไขมัน 6 ช้อนชาต่อวัน และเกลือหรือโซเดียม 1 ช้อนชาต่อวัน จะลดเสี่ยงโรคไม่ติดต่อเรื้อรังและอาการเจ็บป่วยได้ และสามารถฉลาดซื้อสินค้าเพียงมองหา สัญลักษณ์ทางเลือกสุขภาพ ที่การันตีว่าผ่านการตรวจสอบปริมาณ เกลือ น้ำตาล และไขมันว่าอยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม เลือกกินได้อย่างสบายใจ
  • เรียกคืนความสดชื่น แค่ดื่มน้ำ เมื่อจำเป็นต้องอยู่กลางแจ้ง หรือในอากาศร้อนๆ ร่างกายจะเสียเหงื่อมาก จึงควรชดเชยน้ำให้ร่างกายเพื่อให้ระบบต่าง ๆ ทำงานตามปกติ 1.5 ลิตรขึ้นไป หรือจำง่าย ๆ ว่าอย่างน้อย 8 – 10 แก้วต่อวัน การดื่มน้ำอย่างเพียงพอยังช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้น เติมความสดชื่นให้ร่างกายมีชีวิตชีวา โดยไม่ต้องซื้ออาหารเสริมหรือเครื่องดื่มชูกำลัง หรือหากใครต้องการความสดชื่นเป็นพิเศษสามารถเลือกชูกำลังจากเครื่องดื่มธรรมชาติ เช่น น้ำมะพร้าวสด น้ำผลไม้สด หรือเลือกดื่มกาแฟสูตรแคลอรีน้อย หรือสูตรน้ำตาลน้อย เป็นต้น

     
    ผักสด


2. อ.ออกกำลังกาย สลายพุงท่ามกลางธรรมชาติ แม้จะทำงานเหนื่อยมาทั้งวันแต่ก็ไม่สามารถทดแทนการออกกำลังกายได้ ลองมาดูไอเดียออกกำลังกายง่าย ๆ เหมาะกับไลฟ์สไตล์คนที่อยู่ไกลเมือง เช่น

  • เล่นกีฬาแบบประหยัด ไม่ง้อฟิตเนส ลองชวนเพื่อนร่วมงานมารวมทีมเล่นกีฬาบริเวณหน้าบ้านหรือสวนสาธารณะใกล้ ๆ เช่น เตะตะกร้อ, เตะฟุตบอล เป็นต้น สุขภาพดีเป็นหมู่คณะเพราะถ้าได้ออกกำลังกายสม่ำเสมออย่างน้อย 3 ครั้งต่อสัปดาห์ จะช่วยให้ทั้งปอดและหัวใจทำงานได้ดีขึ้น เพิ่มความทนทานให้ร่างกาย เพิ่มความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อ ไม่เหนื่อยง่าย อีกทั้งช่วยป้องกันโรคต่าง ๆ เช่น โรคความดันโลหิตสูง, โรคเบาหวาน, โรคเกี่ยวกับกระดูกและข้อต่อ หรือหลอดเลือดสมองและหัวใจ เป็นต้น เพียงเท่านี้ก็เสริมสร้างสุขภาพดี แบบไม่ต้องจ่ายเงินเข้าฟิตเนส ยิม หรือจ่ายค่าบริการเช่าสนามต่าง ๆ
  • เหยียดกล้ามเนื้อ คลายความเมื่อยล้า การทำงานบางประเภท อาจทำให้เกิดการเกร็งกล้ามเนื้อบริเวณเดิมนาน ๆ ส่งผลต่ออาการปวดคอ บ่า ไหล่ หรือความเมื่อยจากการกดทับได้ มาเสริมสมรรถภาพที่ดีด้วยการออกกำลังกายที่เน้นการคาร์ดิโอเป็นหลัก เช่น วิ่ง,​เดินเร็ว, เต้นแอโรบิก, โยคะ, ปั่นจักรยาน หรือว่ายน้ำ เป็นต้น เพื่อกระตุ้นการทำงานของหัวใจช่วยเผาผลาญพลังงานทั่วร่างกาย เสริมความกระฉับกระเฉง

     
    เล่นกีฬาแบบประหยัด


3. อ.อารมณ์เบิกบาน เติมพลังใจสไตล์บ้านๆ ดูแลสุขภาพร่างกายกันมาแล้ว ถึงตาของการดูแลสุขภาพจิตใจกันบ้าง เพราะการอยู่ไกลเมืองหรืออาศัยที่ต่างจังหวัด พร้อมกับการทำงานหนัก อาจทำให้เกิดอารมณ์เบื่อหน่าย พัผ่อนไม่เพียงพอได้ ลองปรับพฤติกรรม เพื่อให้ อ.อารมณ์ดีได้ด้วย

  • นอนให้เพียงพออย่างน้อยรอบละ 1.5 ชั่วโมง พร้อมสำหรับวันพรุ่งนี้ การนอนน้อย ส่งผลเสียต่ออารมณ์ และทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย พยายามจัดสรรเวลานอนให้ได้อย่างน้อย 6-8 ชั่วโมง หรือถ้าไม่มีเวลานอนต่อเนื่อง การนอนเป็นรอบๆ โดยในหนึ่งรอบต้องนอนให้ได้อย่างน้อย 1.5 ชั่วโมง หรือ รอบละ 3 ชั่วโมง
  • ชั่วโมงผ่อนคลาย สลายความเครียด ทุก ๆ วันลองกำหนดเวลาวันละ 1 ชั่วโมง เพื่ออยู่กับครอบครัว เช่น เล่นกับลูกหลังมื้อเย็น ดูทีวีฟังเพลง พร้อมพูดคุย บอกเล่าความรู้สึกในแต่ละวัน ปรึกษาคนที่รู้ใจในครอบครัว ช่วยฝึกให้คิดบวกไม่ว่าจะเจอปัญหาอะไรก็สามารถผ่านไปได้สบาย
  • บอกลาความเหงาแค่เราโทรคุย บางคนที่ต้องอยู่ห่างกับครอบครอบครัว ไม่มีสิ่งบันเทิงหรือสถานที่ช่วยคลายเหงาได้ ลองหาเวลาโทรคุยกับสมาชิกในครอบครัวหรือเพื่อน ๆ สม่ำเสมออย่างอาทิตย์ละ 2 – 3 วัน หรือติดต่อทางออนไลน์ เช่น เฟซบุค, ไลน์, เฟซไทม์ เป็นต้น ช่วยสามารถอัปเดตเรื่องราวของกันและกัน เห็นหน้ากันช่วยคลายความเหงาลง ไม่รู้สึกโดดเดี่ยวและช่วยให้มั่นใจว่ามีคนที่อยู่รอบข้างเราเสมอ

     
    บอกลาความเหงาแค่เราโทรคุย


คำกล่าวที่ว่า ‘สุขภาพดีไม่มีขายถ้าอยากได้ต้องทำเอง’ เป็นประโยคที่ไม่เกินจริงเลย ไม่ว่าเราต้องอยู่ไกลเมือง หรือต้องทำงานหนักมากแค่ไหน มีเงื่อนไขเรื่องสถานที่หรือสิ่งอำนวยความสะดวกที่ไม่เอื้อต่อการดูแลตัวเอง เราก็ยังสามารถดูแลสุขภาพให้แข็งแรงได้ง่ายๆ แบบฟรี ๆ บนแนวทาง 3อ. อาหาร ออกกำลังกาย อารมณ์ ส่งเสริมให้สุขภาพร่างกายและสุขภาพจิตใจที่แข็งแรงพร้อมออกไปทำงานเพื่อครอบครัวในทุกวัน ไม่ว่าคุณจะมีไลฟ์สไตล์แบบไหนทำ 3อ. ในแบบของตัวเองได้

#เนสท์เล่คนไทยแข็งแรง​ #3อMEสไตล์ #ชอบแบบไหนก็ทำ3อแบบนั้น #ก็ชอบแบบนี้​

Article Type