Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
สิงหาคม 15, 2012

Office Syndrome ออฟฟิศ ซินโดรม โรคร้ายจากการนั่งทำงานนาน ๆ

Office Syndrome ออฟฟิศ ซินโดรม โรคร้ายจากการนั่งทำงานนาน ๆ
วิธีแก้อาการปวดหลัง

อาการปวด หลัง ส่วนใหญ่เริ่มมาจากการนั่งผิดท่าเป็นเวลานานค่ะ นั่นคือ นั่งหลังงอ หลังคด โดยที่คุณไม่รู้ตัว หากคุณคือคนที่เวลานั่งต้องพิงพนักเก้าอี้เสมอและไม่สามารถนั่งหลังตรงด้วย ตัวเองได้นาน นั่นหมายความว่า...คุณกำลังนั่งผิดท่าอยู่ค่ะ หรือแม้แต่การนั่งไขว่ห้าง นั่นก็เป็นสาเหตุให้กระดูกสันหลังคดงอได้เช่นกัน

ทางแก้ คือ คุณควรหาหมอนมาหนุนด้านหลัง เพื่อปรับให้หลังอยู่ในลักษณะตรงอยู่เสมอ หรืออาจหาเก้าอี้ที่เหมาะกับสรีระของคุณมาช่วยเพื่อป้องกันอาการปวดหลัง แต่ทางที่ดี คุณควรหมั่นฝึกตัวเองให้สามารถนั่งหลังตรงได้โดยไม่ต้องพิงพนักเก้าอี้ค่ะ เพราะจะเป็นการฝึกให้กระดูกสันหลังคุณตั้งตรง รวมทั้งกล้ามเนื้อหลังและกล้ามเนื้อหน้าท้องที่จะแข็งแรงไปในตัว เพื่อช่วยพยุงให้ลำตัวคุณตั้งตรงได้โดยธรรมชาติ คุณจะมีบุคลิกที่ดี สง่างาม อีกทั้งยังเกิดความแข็งแรง ของกระดูกและกล้ามเนื้ออย่างถาวรอีกด้วยค่ะ
แต่หากคุณเป็นคนที่ปวดหลังแล้ว วันนี้เล็กมีวิธีแก้ง่ายๆ มาฝากค่ะ

ท่าที่ 1. จัดกระดูกสันหลังด้วยตัวคุณเอง โดยการนั่งหลังตรง หายใจเข้า แล้ววาดมือขึ้นไปพนมไว้เหนือศรีษะ พยายามให้แขนอยู่หลังใบหู หน้ามองตรง จากนั้นให้หายใจเข้าออกเป็นธรรมชาติ ทำค้างไว้ 10 วินาที จากนั้นวาดมือลง ท่านี้เป็นการจัดกระดูกสันหลังให้ตรงด้วยตัวเองแบบง่าย ๆ แต่ได้ผลดีค่ะ ทำไว้บ่อยๆ นึกขึ้นได้เมื่อไหร่ให้ทำทันที และทำได้ตลอดทั้งวัน เป็นการป้องกันการคดงอของกระดูกสันหลัง และช่วยให้หลังแข็งแรงด้วยค่ะ

ท่าที่ 2. ให้คุณกำมือทั้งสองข้าง แล้ววางไว้บนโต๊ะ ก้มหน้าลง แล้วโก่งตัวไปด้านหลังให้มากที่สุด ตามภาพ จากนั้นหายใจเข้าออกเป็นปกติ ค้างไว้ 10-20 วินาที ทำต่อเนื่องไปท่าที่ 3.

ท่าที่ 3. ให้คุณหายใจเข้า แล้วเงยหน้าขึ้น แอ่นหลัง หายใจเข้าออกเป็นปกติ ค้างไว้ 10 วินาที จากนั้นค่อยผ่อนคลาย ท่านี้คือการบริหารกระดูกสันหลัง และกล้ามเนื้อหลังได้เป็นอย่างดี สามารถลดทอนความเจ็บปวดและความเมื่อยล้า บริเวณหลังได้อย่างตรงจุด

ท่าที่ 4.
ให้คุณนั่งหลังตรง หายใจเข้าหนึ่งครั้ง แล้วหายใจออกค่อยๆ บิดตัวไปด้านหลัง เอามือจับพนักเก้าอี้ไว้ ตามภาพ จากนั้นหายใจเป็นปกติ ค้างท่าไว้ 10 วินาที หายใจเข้าคืนตัวกลับช้า ๆ และหายใจออก ให้หมุนตัวไปฝั่งตรงข้าม ค้างไว้อีก 10 วินาที  ท่านี้คุณจะทำซ้ำกี่ครั้งก็ได้ เป็นท่าที่สามารถผ่อนคลายความเกร็งของกล้ามเนื้อหลังได้เป็นอย่างดี

ท่าที่ 5. ให้คุณเอาศอกซ้ายวางไว้กับโต๊ะ แล้วนอนตะแคงหนุนที่มือ จากนั้นค่อยๆ หายใจเข้า ชูมือขวาขึ้น หน้ามองปลายมือ ตามภาพ หายใจเข้าออกค้างไว้ 10 วินาที จากนั้นให้ทำฝั่งตรงข้ามสลับกัน


ที่มา
คุณฉัตริษา ศรีสานติวงศ์

Article Type