Floating Yoga เทรนด์ใหม่สำหรับคนรักสุขภาพ

พ.ค. 27, 2556
การออกกำลังกายที่ช่วยยืดกล้ามเนื้อและผ่อนคลายความตึงเครียดได้ดี และเป็นที่นิยมของสาวๆ นาทีนี้คงหนีไม่พ้นโยคะ เพราะนอกจากจะช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรงแล้ว ยังช่วยรักษาสมดุลต่างๆในร่างกายได้อย่างดี ทั้งกล้ามเนื้อ กระดูก ระบบย่อย การไหลเวียนโลหิต ฯลฯ รวมถึงการฝึกหายใจและสมาธิ เรียกว่าได้ความแข็งแรงของร่างกายและจิตใจเลยทีเดียว

ปัจจุบัน โยคะเป็นทางเลือกในการออกกำลังกายที่ได้รับความนิยมอย่างมาก มีการดัดแปลง สร้างสรรค์โยคะในรูปแบบใหม่ๆมากมาย เช่น โยคะร้อน เป็นต้น และเทรนด์ใหม่ล่าสุดที่กำลังมาแรงในตอนนี้ก็คือ Floating Yoga ซึ่งเปลี่ยนรูปแบบการเล่นโยคะจากบนพื้น มาเป็นการเล่นโยคะที่ลอยตัวลงมาจากเพดาน คล้ายกับนักกายกรรมโหนเชือกแทน

Floating Yoga คือการออกกำลังกายที่ใช้การทรงตัวกลางอากาศ เท้าของผู้เล่นจะพาดบนเชือกหรือผ้าที่ห้อยลงมาจากเพดาน และทำท่าหรือฝึกหายใจแบบโยคะที่ฝึกบนพื้น John J. Sweeney ผู้คิดค้นโยคะแบบใหม่นี้ กล่าวว่า “Floating Yoga เป็นการผสมผสานเทคนิคต่างๆที่จะช่วยผ่อนคลายกระดูกและข้อต่อต่างๆ รวมถึงช่วยจัดระเบียบร่างกายได้ตั้งแต่ศีรษะจรดปลายเท้า ซึ่งจะช่วยให้สุขภาพของผู้เล่นแข็งแรงขึ้น และได้ออกกำลังกายในแบบที่แตกต่าง สร้างสรรค์ และสนุกมากขึ้นกว่าเดิม อีกทั้งโยคะแบบเดิม บางท่านั้นค่อนข้างยากสำหรับมือใหม่ หรือสำหรับมือเก๋าก็อาจจะน่าเบื่อไปแล้ว ดังนั้น Floating Yoga นั้นจึงเหมาะสำหรับทุกๆคนนั่นเอง”

Floating Yoga นี้กำลังเป็นที่นิยมในประเทศสิงคโปร์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย เป็นอย่างมาก และกำลังเริ่มเป็นที่นิยมในประเทศอินเดียด้วย ส่วนในประเทศไทยนั้น ตอนนี้อาจจะยังไม่เป็นที่รู้จักนัก แต่เชื่อว่าอีกไม่นาน สาวๆผู้รักสุขภาพคงจะได้ลิ้มลองการออกกำลังกายแนวใหม่แบบนี้เป็นแน่

และไม่ว่าผู้รักการออกกำลังกายทุกคนจะชอบการออกกำลังแบบไหน ก็อย่ามัวแต่เพลินกับการออกกำลังกายเพียงอย่างเดียว จนลืมดื่มน้ำนะคะ เพราะน้ำจะช่วยลดอุณหภูมิในร่างกายให้เย็นลง ช่วยลำเลียงอาหารและออกซิเจนเข้าสู่เซลล์และระบายของเสีย รวมถึงช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดี ดังนั้นระหว่างการรออกกำลังกายที่ร่างกายเรามักจะเสียน้ำจากการเสียเหงื่อ จึงต้องเตรียมน้ำดื่มเย็นๆ สะอาดๆใส่ขวดไว้ใกล้ๆมือ เพื่อใช้จิบทั้งก่อน ระหว่าง และหลังออกกำลังกาย ร่างกายจะได้ไม่เกิดภาวะขาดน้ำจนช็อกและเป็นตะคริวค่ะ