8 เหตุผลที่คุณไม่ควรละเลยเวลานอน

เม.ย. 29, 2556
มีคำกล่าวเปรียบเปรยไว้ว่า “การนอนหลับอย่างเพียงพอถือเป็นการดูแลสุขภาพที่ฉลาดที่สุด” หลักการง่ายๆ ก็คือ “นอนหลับให้สนิทในช่วงเวลาที่เหมาะสมให้ได้วันละอย่างน้อย 7 – 9 ชั่วโมง” เพียงเท่านี้ คุณก็จะมีระบบภูมิคุ้มกันที่ดี ระบบประสาทที่สมบูรณ์ และระบบหัวใจและหลอดเลือดแข็งแรง

ปัญหาการนอนไม่หลับนับเป็นปัญหาด้านสุขภาพของผู้บริโภคชาวไทยที่พบมากที่สุดอันดับ 2 รองจากอาการปวดศีรษะ จากงานวิจัยหลายๆ สถาบันต่างเห็นตรงกันว่าปัญหาในการนอนก่อให้เกิดผลสียต่อสุขภาพมากมาย ดังนี้

1. มีแนวโน้มในการรับประทานอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ จากงานวิจัยที่ตีพิมพ์ลงในวารสาร Journal of Clinical Sleep Medicine ปี 2008 ระบุว่าคนที่มีปัญหาในการนอน มีแนวโน้มในการรับประทานอาหารที่มีโคเลสเตอรอล โปรตีนและไขมันสูง ยิ่งผู้หญิงแล้ว ผลกระทบนี้ยิ่งรุนแรงกว่าผู้ชาย งานวิจัยยังค้นพบว่าผู้คนที่นอนน้อยกว่าวันละ 7 ชั่วโมง มีแนวโน้มจะอ้วนได้ง่ายกว่าคนที่นอนมากกว่านั้น ทั้งนี้ การนอนน้อยจะทำให้ระบบการทำงานของฮอร์โมนทำให้หิว (Hunger Hormone) ผิดปกติ โดยเพิ่มฮอร์โมนเกรลิน (ghrelin) ซึ่งเป็นฮอร์โมนทำให้อยากอาหารเพิ่มขึ้น

2. เพิ่มโอกาสการเป็นโรคเบาหวาน งานวิจัยที่ตีพิมพ์ลงในวารสาร Archives of Internal Medicine ปี 2005 ค้นพบว่าคนที่นอนวันละห้าชั่วโมงหรือน้อยกว่านั้น มีแนวโน้มจะเป็นโรคเบาหวานสูงกว่าคนทั่วไปถึง 2.5 เท่า ในขณะที่คนที่นอนวันละหกชั่วโมง มีอัตราเสี่ยงเพียง 1.7 เท่า

3. เสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ การศึกษาในปี 2003 พบว่า 45 เปอร์เซ็นต์ของประชากรที่เจอปัญหาหัวใจวายเฉียบพลัน เป็นผู้หญิงที่นอนหลับวันละห้าชั่วโมงหรือน้อยกว่านั้น งานวิจัยที่ตีพิมพ์ลงในวารสาร Journal of the American Medical Association ปี 2008 ยังระบุเพิ่มเติมว่าการนอนน้อยเกินไป จะทำให้แคลเซียมไปจับอยู่ที่เส้นเลือดหัวใจ นำไปสู่อาการหัวใจวายได้

4. ความดันโลหิตสูง การนอนไม่พอส่งผลต่อการเพิ่มขึ้นของความดันโลหิตในช่วงระหว่างวัน และหากเป็นเช่นนี้บ่อยๆ ก็จะทำให้เป็นโรคความดันโลหิตสูงได้ในไม่ช้า และทำให้เสี่ยงต่อโรคอื่นๆ อีกหลายโรค

5. ร่างกายเสียสมดุล งานวิจัยในวารสาร Journal of Gerontology ปี 2007 ระบุว่าคนที่นอนไม่พอ ชอบตื่นตอนกลางคืน หลับๆ ตื่นๆ นอนหลับไม่สนิท มีแนวโน้มที่จะเสียการทรงตัว สะดุดล้มได้มากกว่าคนที่นอนหลับเพียงพอได้ถึง 2 – 4.5 เท่าเลยทีเดียว

6. เครียดและหงุดหงิดง่าย ไม่ว่าจะผู้ใหญ่หรือเด็ก ก็เจอปัญหาผลกระทบเรื่องนี้ได้มากไม่แพ้กัน การนอนไม่พอจะทำให้อารมณ์หงุดหงิด เครียดง่าย ทำให้คนหยาบคายมากขึ้น รวมไปถึงตอบรับต่อสถานการณ์ต่างๆ อย่างไม่เหมาะไม่ควร

7. ความฉลาดอาจลดลง การนอนที่เพียงพอจะช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ จากการศึกษาของ Harvard Women's Health Watch ค้นพบว่าถ้านอนหลับเพียงพอ สมองของคุณจะสามารถรับข้อมูลใหม่ๆ ได้มากขึ้น จดจำได้ง่ายขึ้น นักวิจัยพบว่าถ้าได้นอนหลับหลังการเรียนรู้ คนผู้นั้นจะทำข้อสอบได้ดีกว่าคนที่ไม่ได้นอน นอกจากนี้ งานวิจัยจากมหาวิทยาลัยลอนดอน ในอังกฤษ ยังค้นพบว่าด้วยว่าการนอนน้อยกว่าวันละหกถึงแปดชั่วโมง จะทำให้สมองของคุณแก่ไปสี่ถึงเจ็ดปี และความสามารถในการจำคำศัพท์และการใช้เหตุผลก็จะลดลง

8. สวย / หล่อน้อยลง ข้อนี้หลายคนอาจไม่เข้าใจว่าเกิดได้เพราะอะไร แต่การนอนไม่พอจะทำให้หน้าตาของคุณดูเหน็ดเหนื่อย แลดูสุขภาพไม่ดี งานวิจัยที่ตีพิมพ์ลงในวารสาร British Medical Journal ปี 2012 ระบุว่านักวิจัยชาวสวีเดน ได้ลองถ่ายภาพของผู้เข้าร่วมสองครั้ง ครั้งแรก พวกเขานอนหลับครบแปดชั่วโมง จากนั้นก็ให้ตื่นอยู่ราวๆ 31 ชั่วโมง ก่อนจะให้นอนหลับเพียงห้าชั่วโมง แล้วจึงถ่ายรูปซ้ำอีกครั้ง ผู้วิจารณ์รูปจำนวน 60 คน ระบุว่า รูปหลังนั้น ผู้เข้าร่วมมีเสน่ห์น่าดึงดูดลดลง 4 เปอร์เซ็นต์ หน้าตาดูอิ่มเอิบน้อยลง 6 เปอร์เซ็นต์ และอีก 19 เปอร์เซ็นต์บอกว่ารูปหลังแลดูเหนื่อย และอดนอน

ร่างกายคนเรานอกจากต้องการอาหารและการออกกำลังกายแล้ว การผ่อนคลายและการนอนหลับก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญไม่แพ้กัน การนอนไม่เพียงพอก่อให้เกิดปัญหาตามมามากมาย แต่คุณภาพในการนอนก็เป็นสิ่งสำคัญ นั่นคือ ควรนอนหลับให้สนิทตลอดคืน และเข้านอนก่อน 4 ทุ่ม ซึ่งเป็นช่วงที่ร่างกายสามารถซ่อมแซมตัวเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เคล็ดลับหลับสบาย : ก่อนนอนคืนนี้ ดื่มเครื่องดื่มธัญญาหารร้อนๆ ก่อนนอนสักถ้วย เลือกชนิดที่มีส่วนผสมของนม ดื่มอุ่นๆ ช่วยให้นอนหลับได้ง่าย และมีใยอาหารช่วยเรื่องการขับถ่ายด้วย