Sort by
Sort by

7 อาหารไดเอทที่อาจทำให้คุณหลงทาง

7 อาหารไดเอทที่อาจทำให้คุณหลงทาง

อาหารบางอย่างที่ดูแล้วน่าจะเหมาะกับคนที่กำลังไดเอท แต่เบื้องหลังของมัน อาจมีอะไรที่เราคิดผิดก็เป็นได้ และนี่คืออาหาร

ที่หลายคนเชื่อว่า เป็นอาหารสำหรับคนที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก แต่หากรับประทานไม่ระวัง อาจได้ผลตรงกันข้าม      

  1. สลัด

สลัดถือว่าเป็นเมนูที่ให้พลังงานต่ำและมีคุณค่าทางโภชนาการสูง แต่ตัวแปรสำคัญที่ทำให้สลัดมีพลังงานมากขึ้นก็คือ น้ำสลัดที่เรารับประทานคู่กับผักเพื่อเพิ่มรสชาตินั่นเอง ซึ่งน้ำสลัดแต่ละชนิดมีส่วนผสมต่างกัน จึงทำให้พลังงานที่จะได้รับจากน้ำสลัดจึงต่างกันไปตามส่วนผสม ด้วยเหตุนี้หากเราไม่รู้จักและเลือกใช้น้ำสลัดไม่ถูกก็มีผลทำให้การทานสลัดกลับทำให้อ้วนมากกว่าการรับประทานอาหารปรกติเสียอีก น้ำสลัดแบบข้น เช่น น้ำสลัดครีม น้ำสลัดซีซาร์ น้ำสลัดเทาซัน ไอร์แลนด์ ให้พลังงาน 70-100 กิโลแคลอรีต่อ 1 ช้อนโต๊ะ ส่วนน้ำสลัดชนิดใส จะให้พลังงานน้อยกว่า ประมาณ 50 กิโลแคลอรีต่อ 1 ช้อนโต๊ะ แต่แม้ว่าจะให้พลังงานน้อยกว่าก็ต้องควบคุมปริมาณที่จะใช้ราดลงไปบนสลัดด้วยนะคะ

  1. สมูทตี้

สมูทตี้ เป็นเครื่องดื่มที่ทำมาจากน้ำผลไม้ปั่นอาจมีการเติมเนื้อผลไม้สด รวมกับนมหรือโยเกิร์ตด้วย บางครั้งมีการเติมน้ำเชื่อม น้ำผึ้ง ผลไม้กระป๋อง เพิ่มเติมอีกจึงทำให้พลังงานที่ได้จากสมูทตี้อาจสูงเท่ากับข้าวผัด 1 จาน หรือประมาณ 350-500 แคลอรีต่อหนึ่งแก้วปกติ แนะนำให้เปลี่ยนเป็นผลไม้สดแทนหรือทำสมูทตี้โดยไม่ใส่น้ำตาลเพิ่มและเน้นผลไม้สดใส่แทนผลไม้กระป๋อง       

  1. เครื่องดื่มหรือนมไขมันต่ำ

เครื่องดื่ม นม หรือโยเกิร์ตที่ระบุว่าไขมันต่ำ หรือ ไขมัน 0% นั้น แม้จะมีการลดปริมาณไขมันแต่ก็มักเติมรสหวานเข้าไปแทนที่ เพื่อให้ผลิตภัณฑ์ยังคงมีรสชาติอร่อย ซึ่งอาจมีพลังงานเท่ากับชนิดที่มีไขมันปกติ ดังนั้นหากกินมากไปก็อาจทำให้น้ำหนักเพิ่มได้ ทางที่ดีควรอ่านฉลากโภชนาการทุกครั้งก่อนซื้อมารับประทาน

  1. เครื่องดื่มไดเอทโซดา

เครื่องดื่มที่ใส่สารให้ความหวาน แม้ว่าจะไม่มีแคลอรี แต่ยิ่งทำให้เราอยากของหวานและน้ำตาลมากกว่าเดิม  เพราะสมองสามารถแยกความแตกต่างของน้ำตาลและน้ำตาลเทียมได้ เมื่อร่างกายยังไม่ได้รับน้ำตาล สมองจะสั่งการให้เรารับประทานอาหารอื่นเพิ่มเพื่อสนองความต้องการให้สมบูรณ์ แนะนำให้เลือกเครื่องดื่มหวานน้อย หรือน้ำเปล่าจะดีกว่า

  1. ซีเรียลมัลติเกรน

มัลติเกรนไม่ใช่ “โฮลเกรน” ดังนั้นเวลาที่คุณเห็นป้าย "มัลติเกรน" บนถุงขนมปัง หรือกล่องซีเรียล ขอให้พลิกอ่านฉลากให้แน่ใจเสียก่อนค่ะ เพราะบางทีส่วนผสมของผลิตภัณฑ์นั้นอาจทำมาจากธัญพืชที่ผ่านการขัดสีหลายๆ ชนิดรวมกัน จึงเรียกว่า มัลติเกรน ซึ่งจะขัดเอาใยอาหารและสารอาหารดี ๆ ออกไปเกือบหมด แนะนำให้มองหาผลิตภัณฑ์ที่เขียนว่า "โฮลเกรน" ซึ่งจะหมายถึงธัญพืชที่ผ่านการขัดสีน้อย จึงจะมีปรธดยชน์มากกว่าเพราะยังคงมีส่วนของใยอาหารและวิตามินต่างๆ อยู่

  1. เกาเหลา

อาหารประเภทเกาเหลาหมู-เนื้อตุ๋น ใส่กระเทียมเจียว ที่ดูเหมือนว่าจะไม่มีแป้งและจะช่วยในการลดน้ำหนักนั้น สิ่งที่หลายคนไม่รู้คือ เกาเหลาหมู-เนื้อตุ๋นนั้น ทำมาจากการนำเนื้อหมูหรือเนื้อวัวมาเคี่ยว ดังนั้นในน้ำซุปอาจจะมีไขมันอยู่มาก บวกกับความเค็มของน้ำซุปอาจทำให้ร่างกายเกิดการกักเก็บน้ำทำให้ตัวบวมและน้ำหนักขึ้นได้ แนะนำให้เลือกเกาเหลาลูกชิ้นน้ำใสแทนและใส่ผักเยอะๆ งดกระเทียมเจียว ก็จะช่วยลดพลังงานที่ได้จากเกาเหลาลง

  1. งดแป้งหรือคาร์โบไฮเดรต

แม้ว่าการไม่กินแป้งจะช่วยให้น้ำหนักลด แต่เฉพาะช่วงแรกเท่านั้นเพราะเมื่อน้ำหนักลดแล้ว ร่างกายจะมีอาการโหยหาแป้ง และน้ำตาล เสี่ยงต่อการรับประทานแบบขาดสติและทำให้กลับมาอ้วนเหมือนเดิม แนะนำให้เลือกกินแป้ง หรือคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนที่ร่างกายดูดซึมได้ช้าและทำให้รู้สึกอิ่มนาน เช่น โฮลวีท ข้าวกล้อง ซีเรียลโฮลเกรน ข้าวบาร์เลย์ ข้าวโอ๊ต เป็นต้น