Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.

5 เครื่องดื่มฟื้นพลังให้สดใส

5 เครื่องดื่มฟื้นพลังให้สดใส
เมื่อคืนไม่ได้นอนเพราะลูกตื่นไม่เป็นเวลา ทำงานหนักจนร่างกายอ่อนล้า เตรียมพรีเซนท์งานประจำปีจนสมองไม่ได้พัก คิดอะไรก็ไม่ออกเพราะต้องสมดุลชีวิตครอบครัวกับการทำงานให้ลงตัว ฯลฯ ชีวิตเหน็ดเหนื่อยหัวคิดมึนตึ้บขนาดนี้ รู้ไหมว่าเครื่องดื่มดีๆสักแก้วในเช้าวันใหม่ช่วยคุณได้อย่างไม่น่าเชื่อ!

1.กาแฟอร่อยๆ ฟื้นพลังความสดใส ถึงจะไม่ใช่คอกาแฟ แต่นี่คือทางเลือกใกล้ตัวในวันที่นอนไม่เพียงพอ ความคิดไม่แล่นปรู๊ดปร๊าด มีงานวิจัยมากมายที่ค้นพบว่าการดื่มกาแฟแต่พอดีมีประโยชน์อย่างยิ่ง เพราะกาแฟมีส่วนของคาเฟอีน ช่วยกระตุ้นให้สมองตื่นตัวซึ่งเป็นตัวเร่งความเร็วของการประมวลผลข้อมูลให้สมอง และย่นระยะเวลาในการตอบสนอง นอกจากนั้นยังเพิ่มการไหลเวียนของเลือดในสมอง มีผู้เชี่ยวชาญสรุปผลการวิจัยเกี่ยวกับเรื่องนี้ออกมาว่า ความหอมของกาแฟช่วยกระตุ้นสมองให้ทำงานได้เร็วขึ้นและมีสมาธิ มีประสิทธิภาพการทำงานดีขึ้น ก็เพราะกลิ่นกาแฟทำให้เลือดไหลเวียนในสมองเพิ่มขึ้น ช่วยลดความหงุดหงิด อารมณ์ซึมเศร้าและความเครียดได้
ส่วนจะรักชอบกาแฟแบบไหน ร้อน เย็น ปั่น ลาเต้ คาปูชิโน ฯลฯ อันนี้แล้วแต่ความพึงพอใจค่ะ

2.น้ำเต้าหู้ ความกระฉับกระเฉงที่มาพร้อมสุขภาพ น้ำเต้าหู้หรือนมถั่วเหลืองมีโปรตีนสูง เป็นแหล่งโปรตีนคุณภาพดีชนิดหนึ่งสำหรับผู้ที่ไม่บริโภคเนื้อสัตว์ เพราะถั่วเหลืองมีคุณค่าทางโภชนาการใกล้เคียงกัน ทั้งอุดมไปด้วยสารอาหารอีกมากมาย มีการศึกษามานานนับสิบปีแล้วว่าถั่วเหลืองช่วยลดระดับคลอเลสเตอรอลในเลือด ลดอาการวัยทอง และลดความเสี่ยงของโรคต่างๆ เช่น โรคมะเร็ง โรคหัวใจ และโรคกระดูกพรุน สำหรับคนที่ไม่กินอาหารเช้าแบบหนักท้อง น้ำเต้าหู้หนึ่งแก้วกับขนมปังสักชิ้นก็อยู่ตัวแล้ว อร่อยทั้งแบบร้อนและเย็น แต่ไม่ควรจะดื่มชนิดเติมน้ำตาลนะคะ ไม่อย่างนั้นสุขภาพที่ดีอาจมาพร้อมความเสี่ยงโรคเบาหวานอย่างไม่รู้ตัวค่ะ

3.นมสดร้อน/เย็น เป็นขุมทรัพย์พลังงาน เคยมีความเชื่อกันว่า หากต้องการลดหรือควบคุมน้ำหนัก จะต้องงดดื่มนม เพราะนมจะทำให้อ้วนขึ้น แต่ไม่นานมานี้ ดร. ไมเคิล ซีเมล ผู้อำนวยการสถาบันโภชนาการอาหารและยา แห่งมหาวิทยาลัยรัฐเทนเนสซี่ แห่งประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ออกมารายงานผลวิจัยว่า   การดื่มนมไขมันต่ำในช่วงที่กำลังควบคุมน้ำหนักประมาณ 2 - 3 แก้วต่อวันเป็นประจำ แทนที่จะทำให้น้ำหนักเพิ่ม กลับช่วยทำให้น้ำหนักลดลงได้อีกต่างหาก  เชื่อหรือไม่คงต้องพิสูจน์ด้วยตัวของคุณเอง

4.โยเกิร์ต+นมสด+น้ำผึ้ง+มะนาว 4 พลังเพิ่มความซู่ซ่า ประโยชน์ของเครื่องดื่มทำเองได้ง่ายๆแก้วนี้คือล้างไขมันในลำไส้เล็ก ทำให้ระบบดูดซึมดี ตัวจุลินทรีย์ที่เกิดในโยเกิร์ตจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการย่อยอาหารในลำไส้เล็ก และช่วยสังเคราะห์วิตามิน บี 12 ที่จะถูกส่งไปเลี้ยงสมองได้ดีมาก ผู้รู้แนะนำว่ากินไม่เกิน 9 โมงเช้าอาจช่วยลดความอ้วนได้อีกด้วย
หมายเหตุตัวโตๆ โยเกิร์ตรสธรรมชาติเท่านั้นนะคะ รสอื่นน้ำตาลเพียบ ไม่แนะนำอย่างแรงนะค่ะ

5.สมูตตี้หลากรส สดชื่นจากภายใน ในวันที่อากาศร้อนๆ สมูตตีรสผลไม้ที่ชอบจะช่วยให้สมองเนือยๆ ตื่นตัวขึ้นมาฉับพลัน ส่วนผสมก็แตกต่างกันไปตามสูตรที่แต่ละคนคิดสร้างสรรค์ขึ้นมา มีทั้งการนำเอาผลไม้ล้วนๆ มาปั่นกับน้ำผึ้งเล็กน้อยและเกล็ดน้ำแข็ง ให้กลิ่นและรสชาติฉ่ำชื่นจากผลไม้สดๆ และการนำผลไม้มาปั่นกับนมและโยเกิร์ตไขมันต่ำ เป็นการเพิ่มคุณค่าโดยไม่สูญเสียความอร่อย คนรักสุขภาพโปรดปรานทีเดียวเชียว

เพื่อนๆ อย่าลืมลองเลือกเครื่องดื่มที่ช่วยทำให้เพิ่มความกระฉับกระเฉงกันนะคะ