Sort by
Sort by

5 วิธีต้มผักไม่ให้เสียคุณค่าทางอาหาร

5 วิธีต้มผักไม่ให้เสียคุณค่าทางอาหาร
เป็นที่รู้กันว่าการรับประทานผักนั้นมีประโยชน์ต่อร่างกายมากมายหลายด้าน เพราะในผักนั้นมีวิตามิน แร่ธาตุหลากหลายที่ช่วยรักษาความสมดุลของระบบการทำงานต่างๆ ในร่างกาย หลายๆ คนจึงหันมารับประทานผักมากขึ้น และแน่นอนเมนูยอดนิยมของคนไทยคงหนีไม่พ้นผักต้มจิ้มน้ำพริก แต่รู้หรือไม่ว่าการต้มผักไม่ถูกวิธีอาจทำให้เราได้รับวิตามินแร่ธาตุน้อยลง เพราะวิตามินหลายชนิดสลายตัวได้ง่ายเมื่อโดนความร้อน เช่น วิตามินซี และกรดโฟลิค หรือบางชนิดก็ถูกละลายออกไปในน้ำที่ล้างหรือน้ำที่ต้มผัก เช่น วิตามินซี และวิตามินบี ดังนั้น คุณแม่บ้านรักษ์สุขภาพทุกท่านจึงควรมีเคล็ดลับติดตัวง่ายๆ คือ น้ำน้อย ไฟแรง เพื่อให้เมนูผักของเรายังคงคุณค่าทั้งสารอาหารและความน่ารับประทานเอาไว้ได้ค่ะ

1. ล้างผักให้สะอาด อย่าลืมว่าผักนั้นผ่านหลายกระบวนการกว่าจะมาถึงมือของเรา แม้แต่การสำรวจผักที่กล่าวว่าปลอดสารเคมีก็ยังคงพบสารตกค้างอยู่ ดังนั้นควรล้างผักผ่านน้ำไหล และแช่ผักทิ้งไว้ซักครู่ โดยอาจเติมน้ำส้มสายชู หรือเกลือเล็กน้อย จะช่วยล้างเอาสารพิษตกค้างออกได้ดีขึ้น ที่สำคัญอย่าหั่นผักก่อนแล้วค่อยนำมาล้าง เพราะจะทำให้วิตามินละลายออกไปในน้ำได้มากขึ้นตามบริเวณรอยหั่น

2. หั่นผักให้พอดี ผักที่มีขนาดใหญ่จะสุกช้า ทำให้ใช้เวลาต้มนาน ดังนั้นเราจึงควรหั่นผักก่อน โดยหั่นเป็นชิ้นสั้นและหนา และอย่าหั่นผักทิ้งไว้นาน เพราะความสดของผักจะหมดไป

3. ปริมาณน้ำที่ใช้ต้ม ควรใช้น้ำให้น้อยที่สุด เพื่อลดปริมาณวิตามินที่จะละลายไปอยู่ในน้ำที่ต้มผัก ใช้ปริมาณน้ำแค่พอท่วมตัวผัก ยิ่งน้ำน้อยยิ่งสูญเสียคุณค่าทางอาหารน้อย

4. ไฟแรง เวลาสั้น พยายามใช้เวลาในการต้มให้น้อยที่สุด เพื่อรักษาวิตามินที่จะสลายไปกับความร้อน ดังนั้นก่อนนำผักลงไปต้ม ควรรอให้น้ำเดือดเสียก่อน พอน้ำเดือดแล้วให้ใส่ผักลงไป ปิดฝาหม้อ พอเดือดอีกครั้งให้รีบตักขึ้น จะได้ไม่ต้องใช้เวลาต้มนาน

5. เหยาะเกลือเล็กน้อย เกลือมีส่วนทำให้น้ำเดือดเร็วขึ้น จึงทำให้ผักสุกเร็วขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มรสชาติ และรักษาสีเขียวสดให้ผักได้อีกด้วย เพียงเติมเกลือลงไปในน้ำเดือด ครึ่งช้อนชาถึง 1 ช้อนชา ต่อน้ำ 1 ลิตร (ควรใส่เกลือหลังจากน้ำเดือด จะทำให้เกลือกระจายได้ทั่ว หากใส่เกลือตอนน้ำยังไม่เดือด เกลือจะนอนก้นอยู่ที่ก้นหม้อมากกว่า)

เคล็ดลับ: หากต้มผักเสร็จแล้วและยังไม่รับประทานทันที ให้นำผักผ้มไปจุ่มในน้ำเย็นที่มีน้ำแข็ง 2-3 วินาที จะช่วยให้ผักไม่สุกเละจนเกินไปและช่วยทำให้มีสีสันสดใสน่ากิน

การต้มผักนั้น คงไม่สามารถรักษาคุณค่าอาหารได้ครบถ้วน 100% แน่นอน โดยเฉพาะวิตามินซี ที่จะสูญเสียไปทั้งกับความร้อน และละลายไปกับน้ำ จากการสำรวจพบว่า คนไทยได้รับวิตามินซีไม่เพียงพอเมื่อเทียบกับปริมาณที่แนะนำให้บริโภคต่อวัน ดังนั้นเราจึงควรทานผัก ผลไห้มากขึ้น รวมทั้งเลือกผลิตภัณฑ์อาหารหรือเครื่องดื่มที่มีวิตามินซีสูงสำหรับมื้อว่า อาจเลือกจิบชารสผลไม้ หรือชามะนาว พร้อมผลไม้สัก 2-3 อย่าง ก็จะช่วยให้ร่างกายสดชื่นพร้อมประโยชน์จากวิตามินซีค่ะ