5 นาที ปล่อยวางความเครียดในที่ทำงาน

พ.ย. 15, 2552
ในช่วงเวลาที่แสนวุ่นวายกับการทำงาน คุณรู้ไหมว่าบรรยากาศเดิมๆ หรือสถานการณ์ซ้ำซากจำเจในแต่ละวันของการทำงานนั้นจะเพิ่มความเครียดในการทำงานให้เพิ่มมากขึ้นเป็นทวีคูณ

ลองหาเวลาสัก 5 นาที เพื่อละทิ้งความเครียดเหล่านั้น แล้วหันมาผ่อนคลายตัวเองกับเคล็ดลับง่ายๆ ที่เรานำมาฝากกัน รับรองว่าคุณจะได้ชาร์ตแบตเตอรี่เติมพลังให้พร้อมกลับไปลุยงานต่อได้อย่างมีความสุข
  • วางมือจากงานที่กองอยู่ตรงหน้า นั่งปล่อยตัวพักผ่อนตามสบายๆ สูดลมหายใจเข้าลึกๆ หายใจออกยาวๆ
  • สร้างบรรยากาศในที่ทำงานให้รู้สึกผ่อนคลาย เช่น อาจจะวางขวดน้ำมันหอมระเหยกลิ่นลาเวนเดอร์ไว้บริเวณโต๊ะทำงาน ซึ่งมีผลการวิจัยพบว่ากลิ่นลาเวนเดอร์ช่วยลดความตึงเครียด อาการปวดหัว อาการวิตกกังวล หรืออาการอ่อนเพลียได้เป็นอย่างดี (แนะนำให้ปรึกษาโต๊ะทำงานข้างเคียงว่าชอบกลิ่นน้ำหอมนี้ด้วยหรือเปล่า ? ก็จะดีนะ)
  • ถอดรองเท้าออกให้เหลือเท้าอันเปลือยเปล่า แล้วเดินเท้าเปล่าไปรอบๆ โต๊ะทำงาน จากนั้นนั่งลงบนเก้าอี้ แล้วหาลูกบอลเล็กๆ ขนาดเท่าลูกกอล์ฟมาวางใต้เท้า คลึงเท้าไปมาบนลูกบอลนั้น เป็นการนวดเท้าเพื่อคลายเครียดได้เป็นอย่างดี
  • ลุกไปชงเครื่องดื่มร้อนๆ สักแก้ว หลังจากจิบเครื่องดื่มแล้วให้เอนกายพิงพนักเก้าอี้ หลับตาลงช้าๆ หายใจเข้าลึกๆ สัก 1-2 นาที
เคล็ดลับง่ายๆ ที่ใช้เวลาเพียง 5 นาที แต่ช่วยคลายเครียดได้แม้จะอยู่ในที่ทำงาน แถมยังจะช่วยเพิ่มพลังให้คุณสามารถทำงานต่อไปได้ดียิ่งขึ้นอย่างที่คุณคาดไม่ถึงเลยล่ะค่ะ

คุณรู้ไหมว่า มีผลวิจัยจากมหาวิทยาลัยมอนทรีออล แคนาดา พบว่าความสูงของฉากกั้นในที่ทำงานที่เหมาะสมที่สุดคือ 1.3 เมตร เพราะสูงพอที่จะปกป้องความเป็นส่วนตัว และต่ำพอที่จะไม่ทำให้พนักงานรู้สึกโดดเดี่ยว และงานวิจัยของมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียบอกว่า 1 ใน 4 ของวันทำงานจะหมดไปกับการถูกขัดจังหวะโดยอีเมลล์ โทรศัพท์ และข้อความสั้นๆ ซึ่งทำให้คุณต้องละสายตาจากงานทุก 3 นาที และทำให้ระดับความเครียดของคุณเพิ่มสูงขึ้นด้วย