Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
สิงหาคม 24, 2018

Fit & Firm รวมเคล็ดลับออกกำลังกายสไตล์แม่ตั้งครรภ์สาย Healthy

Fit & Firm รวมเคล็ดลับออกกำลังกายสไตล์แม่ตั้งครรภ์สาย Healthy

 

แม่ตั้งครรภ์ที่อยากสวยเป๊ะทั้งตอนท้องและหลังคลอด นี่คือเคล็ดลับการออกกำลังกายในช่วงตั้งครรภ์ที่ดีและปลอดภัยค่ะ

 

ตอนเห็นคุณแม่ชมพู่ อารยา ออกกำลังกายตอนตั้งครรภ์แล้วต้องร้องว้าวเลยค่ะ เพราะไม่คิดว่าแม่ตั้งครรภ์จะออกกำลังกายรักษาหุ่นสวยได้ แถมลูกยังคลอดออกมาแข็งแรง หุ่นคุณแม่ก็กลับมาเป๊ะปังได้เหมือนเดิมไม่มีผิด... คุณแม่ตั้งครรภ์คนไหนอยากเดินบนรันเวย์ตามคุณแม่ชมพู่ไปติดๆ ต้องลองออกกำลังกายตามคำแนะนำนี้เลยค่ะ

ช่วงตั้งครรภ์ ร่างกายคุณแม่จะมีการเปลี่ยนแปลงทั้งร่างกายและจิตใจ เช่น น้ำหนักตัวจะเพิ่มมากขึ้นประมาณ 10-15 กิโลกรัม อัตราการเต้นของหัวใจก็เร็วขึ้นกว่าปกติ อาการปวดหลัง ปวดขา หรือความเครียด ความกังวลต่าง ๆ ซึ่งการออกกำลังกายระหว่างตั้งครรภ์จะเข้ามาช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้ได้ค่ะ เราลองมาดูเคล็ดลับ Fit & Firm ของคุณแม่ตั้งครรภ์กันค่ะ

 

ออกกำลังกายสไตล์คุณแม่ตั้งครรภ์สาย Healthy

  • การเดิน – คุณแม่ควรเดินออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 20-30 นาที ช่วยเพิ่มความแข็งแรงของหัวใจและปอดค่ะ
  • โยคะ – คุณแม่ควรเน้นการยืดกล้ามเนื้อเพื่อผ่อนคลายและการฝึกหายใจ แต่หลีกเลี่ยงการฝึกท่าที่อันตราย และควรมีผู้เชี่ยวชาญดูแลอย่างใกล้ชิดค่ะ
  • ว่ายน้ำ – น้ำจะช่วยลดการบาดเจ็บของร่างกายได้เพราะน้ำคอยพยุงร่างกายของคุณแม่ตั้งครรภ์ได้ค่ะ ช่วยให้แข็งแรงและเป็นการเตรียมคลอดลูกด้วยวิธีธรรมชาติได้ด้วยนะคะ
  • ปั่นจักรยาน – คุณแม่ควรเลือกใช้เส้นทางที่ไม่ขรุขระจนเกินไป เลือกเบาะนั่งนุ่มๆ หรือมีที่กันกระแทกป้องกันนะคะ หรือใช้จักรยานออกกำลังกายปั่นอยู่กับที่เพื่อลดความเสี่ยงเรื่องแรงกระแทกซึ่งจะปลอดภัยกว่าค่ะ

ประโยชน์ของการออกกำลังกายขณะตั้งครรภ์

  • ช่วยเพิ่มความรู้สึกกระปรี้กระเปร่า ผ่อนคลายความเครียด นอนหลับได้สบายขึ้น
  • ลดอาการไม่สบายตัวต่างๆ ทั้งท้องผูก ตะคริว ปวดหลัง ฯลฯ
  • ช่วยเพิ่มความแข็งแรงของร่างกายพร้อมคลอดและดูแลไม่ให้น้ำหนักตัวเพิ่มมากเกินไป
  • ช่วยให้รูปร่างหลังคลอดกลับมาดีเหมือนเดิมได้เร็วขึ้น

 

ข้อควรระวังสำหรับการออกกำลังกายของแม่ตั้งครรภ์

  • คุณแม่ควรเริ่มออกกำลังกายเมื่ออายุครรภ์ครบ 2 เดือนขึ้นไปจะดีที่สุดค่ะ แต่สำหรับผู้ที่มีประวัติเคยแท้งมาก่อน หรือตั้งครรภ์ในภาวะเสี่ยงต่างๆ ควรเริ่มออกกำลังกายเมื่ออายุครรภ์ครบ 3 เดือนไปแล้ว หรือออกกำลังกายตามคำแนะนำของคุณหมอค่ะ
  • คุณแม่ไม่ควรออกกำลังกายในท่าหรือกีฬาที่มีความเสี่ยงสูง เช่น ท่าสะพานโค้งซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อกระดูก ข้อต่อ เส้นเอ็น และกล้ามเนื้อบริเวณหลัง และหลีกเลี่ยงกีฬาที่มีแรงกระแทกสูง เช่น การขี่ม้า การยกน้ำหนัก ยูโด การดำน้ำลึก เป็นต้น เพื่อป้องกันภาวะแท้งค่ะ

ช่วงตั้งครรภ์ ร่างกายคุณแม่จะมีการเปลี่ยนแปลงทั้งร่างกายและจิตใจ ซึ่งแต่ละคนอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงต่างกันออกไป แต่สิ่งที่เรามีและต้องทำเหมือนกันคือ ความห่วงใยพัฒนาการที่ดีของลูกในท้องค่ะ ดังนั้น การออกกำลังกายจึงส่งผลดีต่อสุขภาพของแม่ตั้งครรภ์และลูกในครรภ์ให้แข็งแรงไปพร้อมๆ กันค่ะ และหลังคลอดแล้ว คุณแม่จะกลับมาสวยเป๊ะ สร้างความมั่นใจในตัวเองและรูปร่างได้เร็วขึ้นค่ะ

Article Type