Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
กันยายน 26, 2018

9 เคล็ดลับ เพิ่มรอยหยักให้สมองไบรท์ ไอเดียกระฉูด

9 เคล็ดลับ เพิ่มรอยหยักให้สมองไบรท์ ไอเดียกระฉูด

 

เคล็ดลับบำรุงสมอง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการคิด วิเคราะห์ และจดจำ

 

รู้ไหมคะว่า ทุกคำพูดของเรา ท่าทางการเคลื่อนไหว ความรู้สึกนึกคิด ตลอดจนกลไกต่าง ๆ ในร่างกาย ล้วนเป็นผลมาจาก “สมอง” ทั้งนั้นค่ะ สมองเป็นอวัยวะที่สลับซับซ้อนและน่ามหัศจรรย์มาก เป็นเสมือนฐานบัญชาการหลักที่คอยควบคุม และสั่งการอวัยวะแต่ละส่วนให้ทำงานร่วมกันอย่างสมบูรณ์ ฉะนั้น ถ้าอยากให้สมองไบรท์ จดจำบทเรียนในตำราได้อย่างแม่นยำ สามารถวิเคราะห์แก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ต้องพยายามอัพพลังสมองอยู่เสมอนะคะ ซึ่งเคล็ดลับจะมีอะไรบ้างนั้น มาดูกันเลย

  1. ทานอาหารเช้าทุกวัน ร่างกายของเราเผาผลาญพลังงานอยู่ตลอดเวลาแม้ในยามนอนหลับ ลองสังเกตตอนตื่นนอนใหม่ ๆ จะรู้สึกมึน เบลอ ทำอะไรเฉื่อยช้า ไม่กระฉับกระเฉงใช่ไหมคะ แต่พอได้ทานอะไรสักหน่อยแล้วก็สดชื่นกระปรี้กระเปร่าขึ้นมา นั่นเพราะร่างกายได้รับพลังงานไปกระตุ้นสมองให้ประมวลผลเร็วขึ้นนั่นเอง
  2. เลือกอาหารเช้าที่มีคุณค่า ไม่ใช่แค่หาขนมจุบจิบมารองท้องแล้วจบกันนะคะ มื้อเช้าที่มีประโยชน์ต่อสมองควรประกอบไปด้วย คาร์โบไฮเดรต (หรือธัญพืชเต็มเมล็ด) ผักผลไม้สด โปรตีน เพราะว่าร่างกายจะใช้เวลาในการย่อยและดูดซึมนานกว่าพวกของว่างทานเล่น จึงทำให้มีพลังงานต่อเนื่องไปจนถึงมื้อกลางวัน
  3. ทานในปริมาณที่พอเหมาะ อย่าทานเยอะจนอ้วนเผละ เพราะของแถมที่ได้รับอาจจะเป็นไขมัน เบาหวาน หรือสารพัดโรค ที่น่ากลัวมาก ๆ ก็คือ โรคหลอดเลือดแดงในสมองตีบแข็ง ส่งผลให้การไหลเวียนเลือดไม่ดี และทำให้สมองได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอด้วย

 

เลิกสูบบุหรี่ ใครเป็นสิงห์อมควันต้องหาวิธี “ลด ละ เลิก” ให้ได้นะคะ การที่เราสูดดมกลิ่นควันบุหรี่ หรือลูกได้รับควันบุหรี่จากคนใกล้ตัวเข้าไปสะสมในร่างกายมาก ๆ จะทำให้หลอดเลือดแดงตีบ เป็นสาเหตุทำให้สมองเสื่อม ความสามารถในการเรียนรู้และการคิดวิเคราะห์ลดลง หลีกเลี่ยงมลภาวะเป็นพิษ นอกจากควันบุหรี่แล้ว ควันท่อไอเสีย กลิ่นสารเคมีต่าง ๆ ก็อันตรายไม่แพ้กัน โดยเฉพาะพวกสารตะกั่วหรือสารปรอท เหล่านี้ส่งผลเสียต่อสมองโดยตรง นอนพักผ่อนให้เพียงพอ การนอนหลับทำให้สมองได้ผ่อนคลาย และช่วยจัดระเบียบความจำ หรือสิ่งที่ได้เรียนรู้มาตลอดทั้งวันอีกด้วย ถ้าหากเราทำงานดึก อดนอนติดต่อกันหลายวัน จะส่งผลเสียต่อสมองส่วนฮิปโปแคมปัสซึ่งทำหน้าที่บันทึกความทรงจำใหม่ ทำให้มีอาการหลง ๆ ลืม ๆ คิดช้าลงเรื่อย ๆ จัดท่านอนให้สบาย หลายคนชอบนอนคลุมโปง แต่รู้ไหมว่ามันจะทำให้อากาศภายใต้ผ้าห่มเต็มไปด้วยคาร์บอนไดออกไซด์! มีออกซิเจนน้อยลง ซึ่งส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานของสมอง

 

ใช้สมองให้มาก ในแต่ละวันเราอาจจะเจอสถานการณ์ที่ต้องคิดหาวิธีแก้ไข แต่นั่นเป็นสิ่งที่ดีค่ะ ถ้าหากเราไม่ค่อยได้คิดวิเคราะห์สร้างสรรค์อะไรใหม่ ๆ จะทำให้สมองฝ่อและมีเบลอ คิดอะไรไม่ค่อยออกนะ ดื่มน้ำเปล่าเยอะๆ สมองมีน้ำเป็นส่วนประกอบมากถึง 85 % และน้ำก็มีส่วนสำคัญในการรับส่งข้อมูลระหว่างเซลล์ต่าง ๆ ในสมอง หากสมองขาดน้ำ เซลล์สมองก็จะเหี่ยวและทำให้การรับส่งข้อมูลช้าลง กลายเป็นคนคิดช้า สมองตื้อ น้ำที่ดีที่สุดก็คือ “น้ำเปล่า” เพราะสามารถดูดซึมสู่สมองได้ทันที ทางที่ดีควรดื่มน้ำให้ได้วันละ 8 แก้ว พกขวดน้ำติดตัวไว้เสมอ รู้สึกกระหายน้ำเมื่อไหร่ก็หยิบขึ้นมาดื่มได้ทันที

เพียงแค่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตัวเราเองและใส่ใจดูแลลูก เริ่มต้นจากการเลือกทานอาหารในแต่ละวัน พยายามนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ และหลีกเลี่ยงสารพิษต่างๆ ทำได้แล้วสุขภาพสมองของเราก็จะฟิตพร้อมเรียนรู้ในทุกๆ วันค่ะ

Article Type