Sort by
Sort by

8 เห็ดยอดฮิต เนรมิตจานแซ่บ อร่อยแบบไม่ซ้ำ

8 เห็ดยอดฮิต เนรมิตจานแซ่บ อร่อยแบบไม่ซ้ำ

 

เห็ดแสนอร่อยของโปรดของใครหลาย ๆ คน เห็ดแต่ละชนิดจะเหมาะกับเมนูอะไรบ้างนะ?

 

“เห็ด” เป็นอาหารสุขภาพยอดนิยมของคุณผู้หญิงหลายๆ คน สรรพคุณเป็นยาอายุวัฒนะ คุณค่าทางโภชนาการสูง มีใยอาหาร วิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด สามารถทานได้ทุกวัน ไม่ต้องกลัวอ้วน นำไปต้ม ผัด แกง ทอด ยำ ก็อร่อยได้แบบไม่ซ้ำเลยค่ะ แต่...อย่าลืมนะคะว่า เห็ดแต่ละชนิด มีเนื้อสัมผัส กลิ่น สี และรสชาติที่แตกต่างกัน เคล็ดลับปรุงเห็ดให้อร่อยจึงอยู่ที่การ “จับคู่เห็ด” ให้เหมาะกับเมนูด้วย จะมีเมนูอะไรน่าสนใจบ้าง มาดูกันเลยค่ะ

 

ไอเดียอร่อย จากเห็ดชนิดต่าง ๆ

  • เห็ดนางฟ้า เนื้อสัมผัสนุ่ม ๆ คล้ายเนื้อสัตว์ นำไปผัด แกง ต้ม ชุบแป้งทอด หรือย่างแล้วนำไปยำก็อร่อยสุดๆ
  • เห็ดหอม เห็ดหอมแห้งให้กลิ่นหอมน่าทานกว่าแบบสด แต่ต้องแช่น้ำให้นิ่มก่อนนำมาปรุงนะคะ ส่วนน้ำที่แช่เห็ดหอมนั้นอย่าเพิ่งทิ้ง เพราะสามารถนำมาทำเป็นน้ำแกงได้ เหมาะสำหรับเมนูผัดหรือตุ๋นให้เปื่อย กลิ่นเห็ดหอมจะซึมเข้าเนื้อเลยล่ะ
  • เห็ดหูหนูและเห็ดหูหนูขาว เห็ดจะกรุบกรอบคล้ายแมงกระพรุน นำไปลวกแค่พอสุกแล้วยำกับวุ้นเส้นก็อร่อยเคี้ยวเพลินค่ะ หรือจะนำไปผัดกับขิง ใส่เนื้อสัตว์ลงไปเล็กน้อยก็ได้รสชาติดีทีเดียว
  • เห็ดฟาง เนื้อสัมผัสเหนียวนุ่ม ใช้ทำอาหารได้เกือบทุกประเภท ทั้งผัด ยำ ย่าง และต้มยำ ประยุกต์ได้หลากหลาย
 

เห็ดเข็มทอง นิยมใส่แกงจืด หรือสุกี้หม้อไฟ ช่วยให้น้ำแกงมีรสชาติกลมกล่อมขึ้น หรือถ้าชอบปิ้งย่าง นำไปห่อด้วยหมูสไลด์ แฮม เบคอน ย่างให้หอมๆ จิ้มกับน้ำยำรสแซ่บ แค่คิดก็น้ำลายไหลแล้วค่ะ เห็ดโคน รสชาติอร่อย สามารถนำมาทำอาหารได้หลากหลาย ทำแกงจืด ต้มยำ หรือยำก็ได้ เห็ดแชมปิญอง เนื้อเหนียวหนึบ ทำอาหารได้ทุกชนิด ทั้งต้ม ผัด หรือแกง แต่ส่วนมากนิยมนำไปทำอาหารยุโรป พวกซุปและซอสราดต่าง ๆ เห็ดออรินจิ มีลำต้นใหญ่ หนา เนื้อเหนียวนุ่มและแน่นคล้ายเนื้อสัตว์ เวลาไปทานปิ้งย่างมักจะมีเห็ดออรินจิสไลด์บาง ๆ ราดซอสนิดหน่อย เวลาทานแค่ย่างพอสุกหอม หรือถ้าอยากทำทานเอง ลองหั่นเป็นท่อนเฉียงๆ ผัดกับซอสหอยนางรมก็กลมกล่อม ทานกับข้าวสวยร้อน ๆ ก็อร่อยสุด ๆ แล้วค่ะ

ฝากเคล็ดลับอีกสักหน่อย เห็ดแต่ละชนิดมีรสชาติอร่อยอยู่ในตัวเองและสุกง่ายมาก จึงไม่ควรใช้เวลาในการปรุงนานเกินไปนะคะ ถ้านำมาผัดหรือต้มควรใส่เห็ดเป็นวัตถุดิบหลังสุด หลังจากนั้นตั้งไฟอีกแค่ 1-2 นาที ก็ยกลงจากเตาได้เลย เพื่อไม่ให้เสียรสชาติและคุณค่าทางอาหารค่ะ