Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.

8 กีฬาช่วยให้ลูกตัวสูง เสริมสร้างพลังและกระดูกแข็งแรง

8 กีฬาช่วยให้ลูกตัวสูง เสริมสร้างพลังและกระดูกแข็งแรง

 

จริงอยู่ว่าความสูงของลูกมาจากกรรมพันธุ์เป็นหลักค่ะ แต่คุณแม่ก็ส่งเสริมความแข็งแรงของกระดูก และเพิ่มโอกาสให้ลูกสูงได้อีกด้วยกีฬาต่อไปนี้ค่ะ

 

ความสูงของเด็กๆ มาจากกรรมพันธุ์เป็นหลักค่ะ แต่เราก็เคยเห็นเด็กบางคนสูงกว่าพ่อแม่ ก็อดแปลกใจไม่ได้ว่า เอ๊ะ! ทำยังไงนะลูกถึงจะสูงได้แบบนั้นบ้าง?

นอกจากกรรมพันธุ์แล้ว ความสูงของเด็กๆ สามารถส่งเสริมได้ด้วยหลายปัจจัยค่ะ เช่น ให้กินอาหารครบ 5 หมู่ พักผ่อนอย่างเพียงพอ รวมถึงการเล่นกีฬาที่ทำให้ร่างกายผลิตโกรทฮอร์โมนมากขึ้น กระตุ้นให้กระดูกมีการขยายตัวขึ้น แต่ไม่ใช่กีฬาทุกชนิดที่จะช่วยให้ลูกตัวสูงขึ้นได้ค่ะ กีฬาที่มีส่วนช่วยให้ลูกตัวสูงได้จะต้องเป็นกีฬาที่มีการเคลื่อนไหวมาก ๆ มีการยืดกล้ามเนื้อ ยืดกระดูก หรือมีการลงน้ำหนักที่ข้อต่อต่างๆ ของเข่า ข้อเท้า และเท้าค่ะ

 

คุณพ่อคุณแม่คนไหนที่อยากเพิ่มโอกาสให้ลูกตัวสูงขึ้น ลองชวนเล่นกีฬา 8 ชนิดนี้ค่ะ

  1. กระโดดเชือก การกระโดดและกระแทก กระตุ้นให้กระดูก ข้อต่อ และกล้ามเนื้อได้ทำงาน ควรกระโดดเชือก 3 นาทีแล้วพัก 1 นาทีหรือจนหายเหนื่อย หลังจากพักแล้วให้กระโดดอีก 3 นาที พัก 1 นาที สลับกันไปเรื่อยๆ โด รวมเวลาทั้งหมดประมาณ 15-30 นาทีค่ะ
  2. บาสเกตบอล ต้องใช้การยืดตัว ยืดของกล้ามเนื้อและกระดูกขณะวิ่งและกระโดด แรงกระแทกจากการกระโดด ช่วยกระตุ้นข้อต่อกระดูกให้มีการขยายตัวขึ้น และกระตุ้นให้เกิดกระบวนการสร้างกระดูกด้วยค่ะ
  3. ฟุตบอล การวิ่ง หลบหลีก การแย่ง กระโดด เตะ ช่วยสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง กระดูกได้รับแรงกระตุ้นทำให้มีการขยายตัวยาวขึ้นค่ะ
  4. ว่ายน้ำ ได้ออกกำลังกายแทบทุกส่วน รวมถึงช่วยให้กระดูกมีการขยายตัวยาวขึ้น
 

การวิ่ง จะลงน้ำหนักที่เท้า เป็นการกระตุ้นให้แต่ละข้อกระดูกยาวขึ้น การปั่นจักรยาน ควรปั่นในความเร็วที่สม่ำเสมอ ความเร็วระดับกลางเพื่อป้องกันการบาดเจ็บบริเวณกล้ามเนื้อน่องหรือการเป็นตะคริวค่ะ โยคะ แต่ละท่าในการทำโยคะจะมีการยืดเหยียดกล้ามเนื้อและกระดูก จึงช่วยเพิ่มโอกาสในการเพิ่มความสูงได้ค่ะ การเต้นแอโรบิก ทั้งการเคลื่อนไหวจากช้าไปเร็ว จากอยู่กับที่เป็นกระโดดไปมา เป็นการกระตุ้นการทำงานของกล้ามเนื้อและกระดูดได้ดีค่ะ
 

นอกจากการเลือกเล่นกีฬาที่เหมาะสมกับการยืดกล้ามเนื้อและกระดูกแล้ว อาหารก็สำคัญค่ะ โดยเฉพาะการดื่มนมเป็นประจำ เพื่อให้ร่างกายได้รับแคลเซียมและโปรตีนคุณภาพไปช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงและการเจริญเติบโตของกระดูก ซึ่งเด็กแต่ละวัยต้องการสารอาหารในนมในปริมาณไม่เท่ากัน เช่น เด็กในวัย 1-3 ปี ควรดื่มนมวันละ 2-3 แก้ว เด็กวัยเรียนควรดื่มนมวันละ 1-2 แก้ว หากเบื่อนม อาจสลับสับเปลี่ยนกับเครื่องดื่มรสช็อกโกแลตมอลต์ที่มีส่วนประกอบของนม ก็จะช่วยให้ได้รับคุณประโยชน์จากนมเหมือนกันค่ะ