Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
มกราคม 18, 2019

7 นิสัยการกินที่ดีของลูก เริ่มต้นจากพ่อแม่

7 นิสัยการกินที่ดีของลูก เริ่มต้นจากพ่อแม่

 

การกินของลูกส่งผลต่อสุขภาพและพัฒนาการทางสมองนะคะ ลูกควรกินอย่างไรให้สุขภาพดี ไม่อ้วน นี่คือ 7 วิธีสร้างนิสัยการกินให้ลูกที่เริ่มต้นจากพ่อแม่ที่ค่ะ

 

“ลูกอายุเท่านี้ต้องกินอะไร?”

“กินมากแค่ไหนถึงจะดี?”

“อาหารแบบนี้จะดีกับพัฒนาการลูกไหม?”

เรื่องกินของลูกคือเรื่องใหญ่สำหรับพ่อแม่เลยใช่ไหมคะ บางบ้านอาจได้รับข้อมูลไม่เพียงพอ ไม่รู้ว่าลูกแต่ละวัยต้องกินอะไร ก็อาจเน้นให้ลูกกินให้มากที่สุด เพราะเข้าใจว่าถ้าลูกน้ำหนักตัวขึ้นดี จ้ำม่ำเท่ากับสุขภาพดี

หยุดก่อนค่ะ! การให้ลูกกินมากไปจนอ้วน เท่ากับเรากำลังทำลายสุขภาพลูกในระยะยาวเชียวนะคะ เพราะลูกจะเสี่ยงกับโรคร้ายต่างๆ เช่น โรคหัวใจ โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันอุดตันเส้นเลือด เป็นต้น ลูกเราเข้าข่าย “เด็กอ้วน” แล้วหรือยัง ลองมาเช็กจาก 4 อาการนี้ค่ะ

  • เมื่อเทียบมาตรฐานน้ำหนักส่วนสูงตามอายุและเพศ ลูกมีน้ำหนักตัวเกินมาตรฐาน (ลองเช็กกันที่ลิงก์นี้ค่ะ)
  • ลูกขาโก่งผิดปกติ เดินช้า หรือบ่นว่าเจ็บขา เจ็บเข่า
  • จ้ำม่ำ เนื้อมีรอยพับตามแขน ขา ท้อง สีข้าง
  • เหนื่อยง่าย ไม่ชอบทำกิจกรรมออกกำลัง เหงื่อออกง่าย หรือบางคนมีกลิ่นตัวแรง
  • นอนกรน หรือหยุดหายใจเป็นพัก ๆ

ถ้าลูกบ้านไหนเข้าข่ายเด็กอ้วนก็อย่าช้าค่ะ เรายังช่วยลูกควบคุมและลดน้ำหนักได้ รวมไปถึงใครที่กำลังมีลูกเล็กๆ และอยากสร้างเสริมนิสัยการกินที่ดีตั้งแต่วันนี้ 7 วิธีต่อไปนี้ก็เวิร์กสุดๆ ค่ะ

 

7 นิสัยการกินที่ดีของลูก

  1. สำหรับบ้านที่มีลูกเล็ก เมื่อลูกอายุ 6 เดือนเริ่มกินอาหารเสริมบ้างแล้ว ให้เพิ่มจำนวนมื้อและปริมาณตามวัย เช่น ลูก 6 เดือนเริ่มกินอาหารเสริม 1 มื้อ ลูก 8 เดือนกินอาหารเสริม 2 มื้อ เป็นต้น (เช็กจำนวนมื้อนมและอาหารเสริมของลูกเล็กได้ที่ลิงก์นี้ค่ะ)
  2. อาหารที่สำหรับลูกจะต้องครบ 5 หมู่ ทั้ง 3 มื้อ
  3. ลูกเล็กที่เริ่มกินอาหารเสริมหลายมื้อและกินได้เยอะขึ้น คุณแม่ไม่ควรเพิ่มจำนวนมื้อหรือเพิ่มปริมาณอาหารค่ะ แต่เน้นให้ครบจำนวนมื้อ และลูกอิ่มพอดีเมื่อดื่มน้ำ หากให้กินมากขึ้น ลูกจะชินกับการกินตลอดเวลาและไม่รู้จักหิวหรืออิ่มค่ะ
  4. สำหรับลูกอนุบาลหรือลูกโต ควรให้กินอาหารเป็นเวลา ลดขนมขบเคี้ยว นมเปรี้ยว หากลูกหิวระหว่างวันหรือมีมื้อของว่าง ควรเลือกของว่างเป็นผลไม้ คุกกี้โฮลเกรน นมพร่องไขมัน เป็นต้น ให้ลูกได้
  5. อาหารของลูกควรมีการปรุงรสน้อย โดยเฉพาะลดรสหวานและเค็ม รวมถึงหลีกเลี่ยงอาหารประเภทของทอด ของมันค่ะ
  6. หากิจกรรมให้ลูกได้เคลื่อนไหวและออกกำลัง เช่น ปั่นจักรยาน กระโดดเชือก ปีนป่าย เป็นต้น
  7. ให้ลูกพักผ่อนอย่างเพียงพอ ไม่นอนดึก หรือไม่เล่นแท็บเล็ตก่อนเข้านอน เพราะจะยิ่งทำให้ลูกตื่นตัว นอนหลับยาก
 

การสร้างนิสัยการกินที่ดีให้ลูกไม่ยากเลยใช่ไหมคะ แถมยังเป็นวิธีที่คุณพ่อคุณแม่ก็นำไปปรับใช้ในการควบคุมน้ำหนักตัวเองได้ด้วยค่ะ แต่สำหรับใครที่มีลูกอ้วนแล้ว และอยากได้เทคนิคในการชวนลูกลดน้ำหนักแบบไม่หักดิบ สุขภาพและพัฒนาการยังสมวัย เรามีคำแนะนำเพิ่มเติมที่ 10 วิธีชวนลูกกินลดความน้ำหนัก อิ่มแต่ไม่อ้วนและสุขภาพดี

Article Type