Sort by
Sort by

เคล็ดลับเป็นพ่อแม่เลี้ยงเดี่ยวที่มีคุณภาพ เพื่อความสุขของลูก

เคล็ดลับเป็นพ่อแม่เลี้ยงเดี่ยวที่มีคุณภาพ เพื่อความสุขของลูก

 

การเป็นพ่อแม่เลี้ยงเดี่ยวไม่ใช่อุปสรรคในการเลี้ยงลูกค่ะ เพราะเรายังดูแลและให้ความรักเพื่อให้ลูกเติบโตอย่างมีความสุขได้ด้วย 6 เคล็ดลับนี้ค่ะ

 

การเป็นพ่อแม่เลี้ยงเดี่ยวที่เลี้ยงลูกให้มีความสุขและเติบโตเป็นคนคุณภาพไม่ใช่เรื่องยากเลยค่ะ คุณพ่อคุณแม่นี่เองค่ะที่ต้องปรับจูนความคิดกันใหม่และหาจุดกึ่งกลางในการ “ช่วยกันดูแลลูก” แบบที่ลูกยังได้ความรักและความใส่ใจไม่ต่างไปจากเดิม นี่คือ 6 เคล็ดลับที่จะช่วยไกด์ให้พ่อแม่เลี้ยงเดี่ยวช่วยกันดูแลลูกให้มีความสุขได้แน่นอนค่ะ

 

  1. ยอมรับในความรับผิดชอบที่เพิ่มมากขึ้น
    พ่อแม่เลี้ยงเดี่ยวที่ประสบความสำเร็จต้องยอมรับถึงความรับผิดชอบและความท้าทายในการเลี้ยงดูลูกเพียงคนเดียว หรือบางครั้งต้องยอมรับความยากลำบากด้วยค่ะ เช่น ขาดเวลาเป็นส่วนตัว เข้าสังคมกับเพื่อนได้น้อยลง รับผิดชอบค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เพียงคนเดียว โดยไม่ควรเก็บมาเป็นความทุกข์หรือโยนความผิดให้ใครค่ะ

  2. มุ่งมั่นที่จะเป็นครอบครัวในรูปแบบที่ต่างจากเดิม
    เราควรยึดถือครอบครัวเป็นสิ่งสำคัญที่สุด แม้ตอนนี้จะไม่ใช่การอยู่ด้วยกันครบพ่อแม่ลูก แต่ต้องยึดมั่นและมุ่งเน้นไปที่การเป็นแม่และพ่อที่ดีที่สุดให้ได้ ทั้งการเอาใจใส่ลูก ใช้ชีวิตและสนุกไปกับลูก เสียสละเวลา เงิน และพลังงานเพื่อประโยชน์ของลูกเสมอค่ะ

  3. เปิดใจพูดคุยกับลูกเพื่อสร้างความมั่นใจ
    คุณพ่อคุณแม่ต้องพยายามลดช่องว่างระหว่างลูก สามารถเป็นทั้งพ่อทั้งแม่ที่ลูกพร้อมและกล้าพูดคุย เปิดใจ ปรึกษาในทุกความคิดและความรู้สึก เพื่อสร้างความมั่นใจให้ลูกได้ว่า เขาจะไม่โดดเดี่ยวเพราะมีพ่อหรือแม่พร้อมแก้ปัญหาไปด้วยกันเสมอ

  4. บริหารเวลาและรายได้ให้ดี
    พ่อแม่เลี้ยงเดี่ยวที่ประสบความสำเร็จมักมีการจัดการครอบครัวที่ดีจะต้องรู้วิธีบริหารจัดการการเงินให้ดี เช่น วางแผนออมเงินเพื่อครอบครัว ออมเงินเพื่อการศึกษาลูก การหารายได้เสริม การบริหารค่าใช้จ่ายในบ้าน รวมทั้งต้องมีเวลาที่จะดูแลลูกไปพร้อมๆ กันด้วยค่ะ

  5. อย่าลืมดูแลตัวเอง
    แม้การเป็นพ่อแม่เลี้ยงเดี่ยวจะทำให้ไม่มีเวลามากนัก แต่การดูแลตัวเองเป็นสิ่งสำคัญ ทั้งทางด้านร่างกายจิตใจ รวมถึงการเข้าสังคม ควรหาวันว่างไปทำสิ่งที่ตัวเองชอบกันด้วยนะคะ เช่น ไปออกกำลังกาย เข้าสปา ทำผม ทำเล็บ กินข้าวกับเพื่อนบ้าง เพื่อให้ตัวเองมีพลังกายและพลังใจที่ดีกลับมา พร้อมใช้ชีวิตและดูแลลูกได้ต่อไปค่ะ

  6. สร้างกิจกรรมผูกสัมพันธ์
    ลองเล่านิทานก่อนเข้านอน ชวนลูกไปเที่ยว จัดปาร์ตี้วันเกิด หรือหากิจกรรมที่ได้ทำกิจกรรมร่วมกัน อาจพาลูกไปเยี่ยมคุณปู่คุณย่า คุณตาคุณยาย ไม่ให้ลูกรู้สึกเหงา หรือแม้แต่เรื่องเล็ก ๆ เช่น ชวนลูกกินไอศกรีม ไปปั่นจักรยานในสวน ก็สร้างความสุขให้กับคุณและลูกได้แล้วค่ะ

 

การเป็นพ่อแม่เลี้ยงเดี่ยวไม่ว่าจะจากปัญหาอะไรไม่ได้ทำให้ความเป็นพ่อแม่ของเราสิ้นสุดลงนะคะ เพราะลูกต้องการความรักและการเอาใจใส่ในทุกวินาทีไปจนโต เราจึงต้อง “พยายามเป็นพ่อแม่ที่ดีที่สุด” เพื่อให้ลูกไม่รู้สึกขาด ไม่อยู่ท่ามกลางปัญหา ซึ่งนั่นจะทำให้ลูกเติบโตอย่างมีความสุขค่ะ