Sort by
Sort by

6 สารอาหารสำคัญต่อพัฒนาการทารกในครรภ์ ที่แม่ท้องควรกินให้ครบ

6 สารอาหารสำคัญต่อพัฒนาการทารกในครรภ์ ที่แม่ท้องควรกินให้ครบ

แม่ตั้งครรภ์ควรกินอะไรถึงจะดีต่อพัฒนาการของลูกในท้อง เรามี 6 สารอาหารจำเป็นพร้อมตัวอย่างอาหารมาแนะนำคุณแม่กันค่ะ

 

แม่ท้องต้องกินอะไร? นี่ล่ะค่ะปัญหาใหญ่เลย เพราะมีทั้งอาหารที่อยากกิน อาหารที่คนท้องควรกิน อาหารที่ต้องกิน รวมไปถึงอาหารที่ควรเลี่ยงด้วย แต่หลักๆ แล้วอาหารสำหรับแม่ตั้งครรภ์จะเน้นถูกต้องตามหลักโภชนาการ หลากหลาย และมีอาหารบางชนิดที่ต้องกินตามอายุครรภ์ เงื่อนไขการตั้งครรภ์และสุขภาพ เพื่อให้ลูกได้รับสารอาหารที่ดีที่สุดนั่นเองค่ะ และนี่คือ 6 สุดยอดอาหารของแม่ตั้งครรภ์ที่ควรกินตั้งแต่ก่อนตั้งครรภ์ไปจนถึงช่วงให้นมลูกเลยค่ะ

 

6 สารอาหารสำคัญสำหรับหญิงตั้งครรภ์

  1. โปรตีน – สารอาหารสำคัญต่อการเจริญเติบโตของร่างกายและสมองของทารกในครรภ์ คุณแม่ควรเน้นโปรตีนคุณภาพดี เช่น ไข่ นม ปลา เป็นต้น
  2. แคลเซียม – แร่ธาตุสำคัญต่อการเจริญเติบโตกระดูกลูกในท้องค่ะ คุณแม่ควรกินอาหารที่มีแคลเซียมสูงตั้งแต่ไตรมาสแรกไปจนถึงคลอดเลยล่ะค่ะ อาหารแคลเซียมสูง เช่น นมและผลิตภัณฑ์นม ซึ่งควรดื่มวันละ 2 แก้ว ปลาตัวเล็กที่กินได้ทั้งก้าง กุ้งแห้ง ปลาป่น เต้าหู้ ผักใบเขียวเข้ม บลอกโคลี คะน้า ผักโขม เป็นต้น
  3. เหล็ก - ช่วงตั้งครรภ์ คุณแม่จะมีการสร้างเม็ดเลือดแดงเพิ่มขึ้น 25% เพื่อใช้ในการนำอาหารและออกซิเจนไปเลี้ยงทารกในครรภ์ และป้องกันการเกิดภาวะโลหิตจางจากการเสียเลือดหลังคลอด อาหารที่เป็นแหล่งของธาตุเหล็ก เช่น เนื้อสัตว์ เครื่องในสัตว์ ตับ เลือด ไข่แดง ผักใบเขียว เป็นต้น
  4. กรดโฟลิคหรือโฟเลต - เป็นวิตามินสำคัญในการสร้างดีเอ็นเอ ถ้าขาดกรดโฟลิคในช่วง 2-3 สัปดาห์แรกหลังปฏิสนธิ (ช่วงที่สังเกตว่าประจำเดือนขาดและรู้ตัวว่าตั้งครรภ์) อาจส่งผลให้ลูกพิการแต่กำเนิดได้ ดังนั้นคุณหมอจะแนะนำให้คุณแม่กินอาหารที่มีโฟลิคหรือวิตามินเสริมตั้งแต่ก่อนตั้งครรภ์ไปจนถึงตั้งครรภ์ 3 เดือนแรก และยังกินต่อเนื่องคู่ไปกับอาหารที่มีโฟลิคได้ เช่น เช่น ตับ ถั่วเหลือง ถั่วเขียว ถั่วแดง ผัก เป็นต้น
  5. ดีเอชเอ - สำคัญอย่างยิ่งต่อพัฒนาการทางสมองและสายตาของทารกในครรภ์ อาหารที่มีดีเอชเอสูงและเหมาะกับแม่ตั้งครรภ์ เช่น ปลาทะเล ปลาน้ำจืดที่มีไขมันมาก ปลาทู ปลาทูน่า ปลาแซลมอน ปลาดุก ปลาสำลี  เป็นต้น และกินต่อเนื่องไปจนถึงช่วงให้นมลูกได้ เพราะดีเอชเอจะส่งผ่านน้ำนมแม่ไปยังลูกเช่นกันค่ะ
  6. ไอโอดีน – ทำหน้าที่ควบคุมการเจริญเติบโตและพัฒนาการของสมองของทารกในครรภ์ ช่วงตั้งครรภ์คุณแม่ควรกินอาหารที่มีไอโอดีน เช่น อาหารทะเล เกลือเสริมไอโอดีน เป็นต้น
 

หลักการของอาหารสำหรับคุณแม่ช่วงตั้งครรภ์คือ การเลือกกินอาหารคุณภาพ ที่ได้รับสารอาหารครบถ้วนทั้ง 5 หมู่ และจะต้องมีความหลากหลาย เพื่อให้ร่างกายแม่และลูกได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อพัฒนาการทารกในครรภ์ที่สุดค่ะ คุณแม่บางคนอาจมี Cheat Day บ้าง เค้กสักนิด ขนมหวานตามใจปากสักหน่อย แต่อย่าบ่อยและยั้งไม่อยู่นะคะ เพราะการกินน้ำตาลมากไปอาจทำให้มีภาวะเบาหวานระหว่างตั้งครรภ์และภาวะแทรกซ้อนอื่นๆ ได้ เรามากินเพื่อลูกกันนะคะ