Sort by
Sort by

6 ข้อคิดสอนลูก “รักให้เป็น” จุดเริ่มต้นความสุขของครอบครัว

6 ข้อคิดสอนลูก “รักให้เป็น” จุดเริ่มต้นความสุขของครอบครัว

 

เด็กๆ ก็รักเป็นนะคะ พ่อแม่จึงควรสอนให้ลูกรู้จักรักด้วย 6 ข้อคิดง่ายๆ นี้ค่ะ

ลูกเรารู้จักความรักตั้งแต่แรกเกิดแล้วนะคะ แต่เมื่อเขาโตขึ้น คุณพ่อคุณแม่ควรสอนให้ลูก “รักให้เป็น” ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญในอนาคตของลูก เช่น รู้จักเรื่องควรไม่ควร รู้จักเลือกคบเพื่อน รู้จักการปรับตัว เป็นต้น การสร้างลูกให้เป็นคนที่มีคุณภาพต่อสังคมจึงเริ่มต้นได้จาก “ความรัก” นี่ล่ะค่ะ

แล้วจะสอนลูกอย่างไรให้รักเป็น? เราขอยก 6 ข้อคิดที่น่าสนใจจาก หนังสือจิตวิทยาชีวิตครอบครัว โดย ดร.นวลศิริ เปาโรหิตย์ มาแนะนำให้คุณพ่อคุณแม่ลองนำไปปรับใช้กับลูกกันค่ะ แรกๆ อาจยังทำได้ไม่ครบทั้ง 6 ข้อ แต่ลองปรับไปเรื่อยๆ และสม่ำเสมอ รับรองว่าครอบครัวเราจะมีความสุขและลูกจะรักเป็นแน่นอนค่ะ

  1. ลูกควร “ให้เกียรติและเคารพสิทธิ” ผู้อื่นนะ
    แม้จะเป็นครอบครัวเดียวกัน แต่ก็ต้องเคารพในสิทธิส่วนบุคคลไม่ว่าในฐานะสามี ภรรยา พ่อ หรือแม่ เช่น เคารพในการตัดสินใจของลูกแต่พ่อแม่สามารถแนะนำและดูแลได้ เมื่อทำผิดต่อกันต้องขอโทษกันได้ เช่น คุณแม่ขอโทษลูกได้ ลูกขอโทษเพื่อนได้ เป็นต้น
  2. ลูกควร “มีเวลาให้กับคนที่รักเสมอ”
    พ่อแม่ควรทำให้ลูกเห็นเป็นตัวอย่างด้วยการมีเวลาทำกิจกรรมร่วมกันอย่างสม่ำเสมอ เช่น ออกกำลังกายด้วยกัน ไปเที่ยวด้วยกัน อ่านนิทานด้วยกัน เป็นต้น เพราะยิ่งเป็นคนที่เรารักและใกล้ตัว เรายิ่งต้องให้ความสำคัญกับเวลาคุณภาพ ซึ่งนอกจากเป็นการแสดงความรักแล้ว ยังสร้างความอบอุ่น มั่นใจให้กันและกันด้วยค่ะ
  3. ยอมรับความผิดพลาด พร้อมให้อภัย
    ทุกคนสามารถทำผิดพลาดได้ แต่สิ่งสำคัญคือต้องยอมรับและพร้อมให้อภัยกันค่ะ เช่น เมื่อลูกทำผิดต้องอธิบายความผิดให้ลูกรู้ก่อนแล้วลงโทษ จากนั้นพ่อแม่ต้องแสดงออกให้ลูกรู้ว่า พร้อมจะให้อภัยและเปิดโอกาสให้แก้ไข เรียนรู้จากความผิดพลาดนั้นค่ะ
  4. อย่าใช้ความรักที่มีเพียงเพื่อเติมความ "ขาด" ทางใจ
    พ่อแม่ไม่ควรพยายามให้ลูกเป็นอย่างที่ตัวเองอยากเป็นหรือฝันไว้ แต่ควรพยายามส่งเสริมลูกไปในทางที่พวกเขาเลือกด้วยตัวเอง
  5. ใช้สติแก้ปัญหา
    เมื่อมีการทะเลาะกัน การแก้ปัญหาที่ดีที่สุด คือใช้สติ จับเข่าคุยกัน และช่วยกันแก้ไขปัญหา อย่าปล่อยปัญหาให้ยาวนานยืดเยื้อหลายวันค่ะ
  6. มีอารมณ์ขัน
    หมั่นเติมเสียงหัวเราะให้กับครอบครัว เพราะหากมีความสุข อารมณ์ดีแล้ว จะเป็นพื้นฐานที่ทำให้ครอบครัวมีความสุขได้อย่างง่ายที่สุดค่ะ

ความรักในใจลูกเกิดได้จากใจคุณพ่อคุณแม่นะคะ ลูกเราจะรู้จักรักอย่างมีสติ รักเป็น เพราะมีตัวอย่างจากการแสดงออกของพ่อแม่ที่ทำให้ลูกเรียนรู้ในทุกๆ วันค่ะ