Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.

5-2-1 สูตรลับให้ลูกฟิต สร้างสุขภาพดีให้ลูก

5-2-1 สูตรลับให้ลูกฟิต สร้างสุขภาพดีให้ลูก

 

ลูกบ้านไหนกำลังมีปัญหาน้ำหนักเกินบ้างคะ? เรามีสูตรเด็ดให้คุณแม่ช่วยลูกลดน้ำหนักได้แบบสุขภาพดีมาแนะนำค่ะ

 

เด็ก ๆ เจ้าเนื้อจ้ำม่ำ น่ารัก น่ากอดใช่ไหมคะ แต่คุณแม่รู้ไหมคะว่า ถ้าปล่อยให้ความอวบของลูกกลายเป็นความอ้วน อาจส่งผลให้ลูกมีปัญหาสุขภาพระยะยาวไปจนโตเชียวนะ เช่น โรคหัวใจ โรคหลอดเลือด เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง รวมทั้งมะเร็งบางชนิด เป็นต้น

แล้วจะทำยังไงกันดีล่ะ ในเมื่อลูกอยู่ในวัยกำลังกินกำลังนอน เห็นลูกกินเยอะแม่ก็มีความสุข แถมความอวบอ้วนก็แสนจะน่าฟัด แบบนี้เราจะช่วยลูกควบคุมน้ำหนักได้ยังไงนะ? ถ้าอย่างนั้น คุณพ่อคุณแม่ลองใช้สูตรลดน้ำหนักสำหรับเด็ก “5-2-1” นี้ไปปรับใช้กันค่ะ รับรองว่าจะช่วยกระชับหุ่นลูกได้ง่าย และไม่หักหาญน้ำใจวัยกำลังกิน กำลังนอนด้วยค่ะ

 

สูตร 5-2-1 เพื่อกระชับหุ่นลูกวัยซนรอดพ้นความอ้วน

5 - กินผักผลไม้วันละ 5 ส่วน

  • ในทุกมื้อและทุกวัน คุณแม่ควรให้ลูกได้กินทั้งผักและผลไม้ปริมาณ 5 ส่วน หรือประมาณมื้อละ 3 ช้อนกินข้าว อาจใช้วิธีเพิ่มผักและผลไม้เข้าไปในอาหาร และลดอาหารประเภทแป้งให้น้อยลง หรือเปลี่ยนของหวานจากขนมต่าง ๆ เป็นผลไม้แทนค่ะ

2 – อยู่หน้าจอไม่เกินวันละ 2 ชั่วโมง

  • ลูกเล่นมือถือ เล่นเกม ดูโทรทัศน์นาน ๆ ทำให้ขาดการเคลื่อนไหวร่างกาย ไม่ได้ใช้พลังงาน และยังมีโอกาสเกิดอาการสมาธิสั้น พัฒนาการต่าง ๆ ถดถอยได้นะคะ คุณแม่ควรจำกัดเวลาให้ลูกเล่นได้ไม่เกินวันละ 2 ชั่วโมง และไม่ควรเล่นอุปกรณ์เหล่านี้ก่อนนอนค่ะ

1 - ออกกำลังกายวันละ 1 ชั่วโมง

  • คุณแม่ควรจัดเวลาให้ลูกออกกำลังกายวันละอย่างน้อย 1 ชั่วโมง โดยให้ลูกมีสิทธิ์เลือกการออกกำลังกายที่ชอบได้ เช่น ปั่นจักรยาน โหนบาร์ กระโดดเชือก วิ่งเล่นไล่จับกับลูก เป็นต้น อย่าลืมนะคะว่าการวิ่งเล่นของเด็กๆ ก็เป็นการออกกำลังกายแบบหนึ่งที่เขาจะได้ทั้งความแข็งแรงและความสนุกไปพร้อมกันค่ะ

 

เคล็ดลับช่วยลูกลดความอ้วนเพื่อสุขภาพดี

การหักดิบไม่ให้ลูกเจอความหวานเลยก็อาจไม่ใช่ทางเลือกที่ดีเสมอไปค่ะ เพราะร่างกายลูกยังต้องการน้ำตาลอยู่บ้าง โดยเฉพาะหลังออกกำลังกายเหนื่อยที่ร่างกายต้องการความสดชื่น  คุณแม่ลองเตรียมเครื่องดื่มรสช็อกโกแลตมอลต์ สูตรน้ำตาลน้อยกว่า ที่มีส่วนผสมของโปรโตมอลต์ ไว้ให้ลูกดื่มด้วยนะคะ เพื่อให้ลูกมีพลังงานในการทำกิจกรรมหรือออกกำลังกายได้อย่างต่อเนื่อง แถมยังเป็นเหมือนรางวัลและกำลังใจให้ลูกด้วยค่ะ