Sort by
Sort by

5 เทคนิค กินฟาสต์ฟู้ดยังไง ไม่ให้เสียสุขภาพ

5 เทคนิค กินฟาสต์ฟู้ดยังไง ไม่ให้เสียสุขภาพ

 

อาหารฟาสต์ฟู้ดที่มีแคลอรีสูง ถ้ากินอย่างถูกวิธี ก็กลายเป็นอาหารสุขภาพได้นะ

 

นึกอะไรไม่ออก เลี้ยวเข้าร้านฟาสต์ฟู้ดสิคะ แฮมเบอร์เกอร์ เฟรนช์ฟรายด์ มันบด พิซซ่า ไก่ทอด ฯลฯ หลากหลายเมนูอร่อยลิ้น อิ่มเพลินพุง หาซื้อง่าย และยังมีโปรเด็ด ๆ มาพร้อมของแถมซะด้วย!

  • ชีสเบอร์เกอร์ 1 ชิ้น ให้พลังงาน 300 กิโลแคลอรี แถมฟรี! ไขมัน 13 กรัม โคเลสเตอรอล 30 มิลลิกรัม และโซเดียม 750 มิลลิกรัม
  • ไก่ทอด 1 ชิ้น ให้พลังงาน 310 กิโลแคลอรี แถมฟรี! ไขมัน 21 กรัม โคเลสเตอรอล 65 มิลลิกรัม และโซเดียม 570 มิลลิกรัม
  • เฟรนช์ฟรายด์ ขนาดกลาง ให้พลังงาน 330 กิโลแคลอรี แถมฟรี! ไขมัน 17 กรัม และโซเดียม 190 มิลลิกรัม
 

ของแถมแบบนี้ ไม่มีใครอยากได้หรอกค่ะ อาหารฟาสต์ฟู้ดส่วนใหญ่แล้ว มีวิตามิน แร่ธาตุ และใยอาหารน้อยเกินไป อีกทั้งน้ำมันที่ใช้ก็อาจมีส่วนประกอบของไขมันทรานส์และไขมันอิ่มตัวสูง ส่งผลให้โคเลสเตอรอลในเลือดสูงขึ้น หากทานบ่อยมีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคหัวใจได้ แม้สภาพสังคมปัจจุบันที่เราต้องทำงานแข่งกับเวลา จำเป็นต้องฝากท้องไว้กับร้านฟาสต์ฟู้ดบ้าง แต่ไม่ต้องกังวลไปนะคะ เพราะเรามีเคล็ดลับในการทานให้ได้ประโยชน์สูง ๆ มาฝาก

  1. ทานได้แต่อย่าบ่อย ตั้งเป้าเอาไว้เลยนะ 1 เดือน ทานไม่เกิน 2 ครั้ง หรือทานเฉพาะโอกาสสำคัญ วันเกิด เลี้ยงส่ง หรือจำเป็นจริง ๆ เท่านั้น
  2. อย่าสั่งเป็นชุด ลองกดเครื่องคิดเลขแล้ว โห...สั่งเป็นชุดมันคุ้มราคาอยู่นะ แต่สุดท้ายทานไม่หมดไงคะ ต้องห่อกลับไปทานต่ออีก 1 มื้อ นั่นหมายความว่า เรากำลังทานฟาสต์ฟู้ดมากเกินไปแล้ว! ทานแค่พออิ่มดีที่สุด
  3. ทานซอสน้อย ๆ แม้ว่าซอสมะเขือเทศ ซอสพริก น้ำปลาพริก จะมีให้ตักเติมแบบไม่อั้น แต่อย่าลืมนะว่า นั่นน่ะโซเดียมสูง!
 

สั่งผักเสริม ร้านอาหารส่วนมากมักมีเมนูผักสลัดให้เลือกสั่งเพิ่มจากชุดเมนูปกติ อย่างที่เรารู้ดีว่าผักมีประโยชน์ ช่วยเสริมคุณค่าทางโภชนาการ และยังแก้เลี่ยนได้ด้วย ฉะนั้น รออะไรสั่งเลยค่ะ เลือกทานฟาสต์ฟู้ดแบบไทย ๆ ก๋วยเตี๋ยว ข้าวผัด อาหารจานเดียว ก็ถือเป็นฟาสต์ฟู้ดเหมือนกันน่า แถมยังมีคุณค่าโภชนาการที่ครบถ้วนมากกว่า แคลอรีก็ไม่สูงเกินไป อาหารไทยนี่ล่ะสุดยอด! ทานผลไม้สด อย่าลืมเช็คด้วยนะคะว่า อาหารชุดที่สั่งไปนั้น มีผลไม้สดเสิร์ฟตอนท้ายด้วยหรือเปล่า ผลไม้สดช่วยเติมคุณค่าสารอาหารที่ได้รับให้ครบถ้วนยิ่งขึ้น ถ้าไม่มีก็หาซื้อผลไม้รถเข็นทานล้างปากสักนิดนึงนะคะ งดน้ำอัดลม จะหิวกระหาย คอแห้งแค่ไหน อดใจไว้ค่ะ เลือกดื่มน้ำเปล่า หรือน้ำผลไม้ที่มีประโยชน์แทนดีกว่า หรือจะเป็น เครื่องดื่มรสช็อกโกแลต ก็มีวิตามินบีและแคลเซียมสูงนะ

เพียงปฎิบัติให้ได้ 7 ข้อข้างต้นนี้ “ฟาสต์ฟู้ด” จานโปรดของคุณ ก็จะกลายเป็น “กู้ดฟู้ด” ไม่ทำให้เสียสุขภาพอีกแล้วล่ะค่ะ