Sort by
Sort by

5 ไม้เด็ดจัดข้าวกล่องให้ถูกใจลูกน้อย

5 ไม้เด็ดจัดข้าวกล่องให้ถูกใจลูกน้อย

 

ไม้เด็ดจัดข้าวกล่องให้ถูกใจลูกน้อย

 

ตั้งใจทำมาอย่างดี แต่ลูกน้อยก็ยังไม่ยอมกินข้าว ทำเอาคุณแม่กลุ้มใจเพราะหนูๆ ห่วงวิ่งเล่นมากกว่า เลยต้องงัดกลเม็ดเทคนิคดีๆ ในการจัดข้าวกล่องให้ถูกใจลูกน้อย ที่ต้องใส่ทั้งความคิดสร้างสรรค์ ความสวยงาม แปลงร่างอาหาร หรือแม้แต่ยอมให้ตัวเล็กมีส่วนร่วมกับอาหารมื้อนั้น ซึ่งต้องใช้วิทยายุทธพอสมควร หรือจะลองนำหลักการเหล่านี้ไปใช้ ข้อไหนได้ผลอย่างไรบอกกันบ้างนะคะ

  1. ทำเมนูง่ายๆ แต่ได้สารอาหารครบถ้วน เด็กๆ ส่วนใหญ่ชอบกินข้าวผัด คุณแม่อาจจะเพิ่มผักที่ไม่ขม หรือถั่วสีสวยให้ข้าวผัดน่ากินขึ้น ถ้าอยากได้ง่ายกว่านั้นอีกก็ลองพวกแซนวิชไส้ต่างๆ เช่น ทูน่า แฮมชีส ไข่ดาว อาจเพิ่มข้าวโพดหวานหรือแครอท สับเปลี่ยนไส้แซนวิชให้หลากหลาย แม้ลูกจะเลือกทานก็ยังได้รับสารอาหารที่มีคุณค่าอยู่
  2. ให้สร้างสรรค์เอง รู้ไหมคะ เด็กๆ สามารถจับคู่ของกินที่ดูจะไม่น่าเข้ากันได้ แต่เขากลับกินอย่างเอร็ดอร่อย แถมยังดูสนุกและมีความสุขอีกด้วย ลองประยุกต์มาใช้กับกล่องข้าวกลางวันของลูก ด้วยการใส่ส่วนผสมที่เขาชอบลงในกล่องข้าวสัก 2-3 อย่าง ให้เค้าได้มีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์เมนูเอง
  3. ตกแต่งข้าวกล่องให้หน้าตาสวยงาม เด็กๆ ก็ชอบอาหารหน้าตา สีสันดูดี ยิ่งถ้าเพื่อนๆ เห็นแล้วชื่นชอบ ลูกจะทั้งภูมิใจและเจริญอาหารกว่าปกติ ลองเพิ่มเวลาประดิดประดอย แปลงร่างผักหรือผลไม้ จับคู่สีให้สวยงามด้วยนะคะ
  4. ดัดแปลงเมนูโปรด คุณแม่รู้ดี เด็กๆ ชอบกินอะไรก็จะกินซ้ำๆ อยู่แบบนั้น ลองมาดัดแปลงเมนูให้หลากหลายจากวิตถุดิบโปรดของลูก เช่น ลูกชอบไส้กรอกมาก ก็จัดการแปลงร่างไส้กรอกเป็นข้าวผัดไส้กรอกกับข้าวโพดหรือแครอทแทน คุณแม่ไม่ต้องยุ่งยากหาวัตถุดิบให้มากมาย แค่ครีเอทเมนูสดใหม่เสมอก็พอ
  5. เน้นอาหารไซส์มินิ สิ่งที่เด็กๆ คิดเมื่อถึงเวลาอาหารกลางวันก็คือ “กลางวันนี้จะเล่นอะไรดีนะ” ช่วงเวลาสั้นๆ สำหรับการกินอาหาร ไม่ต้องพยายามเอาอาหารทุกอย่างใส่ลงในท้องลูก เอาแค่ปริมาณพอดี ดูให้เมนูนั้นครบ 5 หมู่ และหลากหลาย ตัดแบ่งทุกอย่างแบบพอดีคำ
 

ให้คุณหนูได้มีส่วนร่วม ชวนลูกมาออกแบบและทำเมนูอาหารด้วยกัน โดยอาจจะให้วาดภาพ เขียน หรือนำเสนอ แล้วนำไปประยุกต์ทำเป็นเมนูจริง เด็กๆ จะปลื้มและอยากกินอาหารจากไอเดียของ ตัวเองไม่น้อย และการได้มีส่วนร่วมในเรื่องใดเรื่องหนึ่งกับผู้ใหญ่ก็ดีต่อใจเด็กๆ มากเลยละค่ะ

เทคนิคพิเศษ เล่นซ่อนแอบแจกของกิน

ถ้ากลางวันลูกทานข้าวน้อย กลัวลูกหิวระหว่างเรียน ลองแอบซ่อนนมหรือเครื่องดื่มรสช็อกโกแลต กล่องเล็กๆ ไว้ในช่องกระเป๋า แล้วแอบใบ้เพื่อให้ลูกหาเจอ หรือสร้างเงื่อนไขสนุกๆ มาเล่น เช่น ถ้าลูกตอบได้ว่าเจอตรงไหนของกระเป๋า และดื่มหมด จะมีรางวัลให้ ช่วยฝึกลูกในด้านอื่นไปในตัวค่ะ