Sort by
Sort by

5 เรื่องต้องรู้ อยากให้หนูเป็นเด็กมีวินัย

5 เรื่องต้องรู้ อยากให้หนูเป็นเด็กมีวินัย

 

ลูกจะประสบความสำเร็จในชีวิต ต้องเริ่มจากการมีวินัยในตัวเอง ซึ่งสามารถสร้างได้ตั้งแต่ยังเล็ก

 

สังเกตไหมคะว่า ประเทศญี่ปุ่นขึ้นชื่อเรื่องความมีระเบียบวินัยสูงมาก หากใครเคยไปสัมผัสบรรยากาศจริงที่นั่นจะเห็นว่า รถไฟแต่ละขบวนมาตรงเวลาเป๊ะ ผู้คนยืนเข้าแถวรอขึ้นรถไฟ เข้าแถวรอจ่ายเงินในซูเปอร์มาร์เก็ต รอข้ามถนนตรงทางข้าม และข้ามตอนที่มีสัญญาณไฟเท่านั้น ส่วนคนขับรถก็ปฎิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัดด้วย ถ้าอยากให้ลูกเป็นเด็กมีวินัยแบบนั้นบ้างล่ะ ต้องสอนอย่างไร?

 

คุณพ่อคุณแม่สามารถสร้างวินัยให้กับลูกได้ทุกวันและทุกวัย ผ่านกิจวัตรประจำวันของเขาเอง และกิจกรรมที่ทำร่วมกันในครอบครัวได้ตั้งแต่ยังเล็ก ลองมาดูกันตามช่วงวัยค่ะ

  • การนอนเป็นเวลา ถือเป็นวินัยอย่างแรกของเด็กค่ะ ปรกติแล้วทารกแรกเกิดมักจะร้องโยเยอยากกินนมมื้อดึก ๆ แต่พออายุ 4 เดือนขึ้นไป ร้อยละ 60 จะเริ่มปรับตัวและนอนได้ยาวนานขึ้น และหลังจากอายุ 6 เดือนไปแล้ว ร้อยละ 90 จะไม่ตื่นมากินนมมื้อดึกอีกแล้วล่ะค่ะ
  • พอโตมาหน่อยในวัยเตาะแตะประมาณ 1 ขวบไปจนถึง 3 ขวบ ก็ฝึกวินัยรอบตัวง่าย ๆ ด้วยการต่อยอดจากเรื่องกินเรื่องนอน เช่น เล่นของเล่นแล้วเก็บเข้าที่เข้าทาง ปฏิบัติตามบรรทัดฐานของที่บ้าน

 

วัยอนุบาลประมาณ 3- 5 ปีนอกจากวินัยในบ้านแล้ว เด็กควรได้ต่อยอดวินัยที่เกี่ยวข้องกับระเบียบนอกบ้านมากขึ้น เช่น ระเบียบของโรงเรียน ความรับผิดชอบเกี่ยวกับเรื่องส่วนตัวที่โรงเรียน วัยเรียนหลัง 6 ปีไปแล้วก็ส่งเสริมวินัยที่เกี่ยวกับกฎระเบียบของสังคมที่ใหญ่ขึ้น เช่น ไม่ทิ้งขยะบนถนน ไม่ถ่มน้ำลายตามที่สาธารณะ ข้ามถนนตรงทางข้ามหรือสะพานลอย เมื่อลูกโตเข้าสู่วัยรุ่นประมาณ 10 ปี หากเขาได้รับการฝึกฝนตัวเองมาอย่างดี เขาจะสามารถต่อยอดระเบียบวินัยต่าง ๆ ได้มากขึ้นจนใกล้เคียงผู้ใหญ่ ถึงตอนนี้คุณพ่อคุณแม่คงห่วงเขาได้น้อยลงแล้วค่ะ

วินัยสร้างไม่ยากเพียงแต่ต้องปฏิบัติกันอย่างสม่ำเสมอ ร่วมกับความหนักแน่นและอดทนของคุณพ่อคุณแม่และคุณลูกค่ะ

ที่มา: นพ.พงษ์ศักดิ์ น้อยพยัคฆ์