Sort by
Sort by

5 ประโยคสั้นแต่ทรงพลัง ฉุดชีวิตเศร้าขึ้นมาสุขอีกครั้ง

5 ประโยคสั้นแต่ทรงพลัง ฉุดชีวิตเศร้าขึ้นมาสุขอีกครั้ง

 

ใครที่กำลังท้อ เบื่อ เศร้า ลองพูดกับตัวเองด้วย 5 ประโยคนี้ที่จะเรียกพลังใจให้เราได้อีกค่ะ

 

“เบื่อไม่อยากทำอะไรเลย”

“ทำอะไรก็แย่ทุกอย่าง ท้อไปหมดแล้ว”

“อยากร้องไห้!

เราทุกคนคงเคยเจอและผ่านเรื่องที่ให้รู้สึกเหนื่อย หมดหวัง หรือท้อแท้กันมาแล้วค่ะ แต่เชื่อไหมคะว่า “คำพูด” คือหนึ่งในเครื่องมือทรงพลังที่ช่วยฉุดเราขึ้นจากความท้อแท้และความเศร้าได้ค่ะ สำหรับใครที่กำลังมีปัญหา เราอยากให้ลองพูดสร้างกำลังใจให้ตัวเองด้วย 5 ประโยคนี้ในทุกเช้า จะช่วยดึงสติให้กลับมาเข้มแข็งได้อีกครั้งแน่นอนค่ะ

 

  1. “ ฉันทำได้” ถ้าเรามั่นใจในตัวเองซะอย่าง ปัญหาใหญ่หรือหนักแค่ไหนก็ผ่านไปได้แน่นอนค่ะ ก่อนออกจากบ้านหรือเริ่มทำงาน ลองพูดกันตัวเอง เช่น “ฉันทำได้” “แค่นี้เรื่องจิ๊บๆ” “ยากกว่านี้ก็ผ่านมาแล้ว” เพื่อสร้างความมั่นใจและเป็นการตั้งเป้าหมายว่าเราจะทำให้สำเร็จ สู้ต่อไป!

  2. “มีปัญหา ก็มีทางแก้เสมอ” – เราควรคิดไว้เสมอมา “ปัญหานั้นมีที่มา” จึงต้องตั้งสติและใช้สมองในการหาสาเหตุให้ชัด เพื่อแก้ไขคลี่คลายได้อย่างถูกต้องแม่นเป๊ะ แต่ถ้าปัญหานั้นยากเกินกำลังก็อย่าลืมว่า “เราไม่ได้อยู่คนเดียว” ลองปรึกษาเพื่อนหรือคนรอบข้าง เพื่อได้แนวทางใหม่ๆ ในการแก้ปัญหาให้ง่ายขึ้นค่ะ หรืออย่างน้อยๆ ก็มีคนรับฟังนะคะ

 

“นี่แหละโอกาสของฉัน” สาวคิดบวกต้องจำประโยคนี้ให้แม่นเลยค่ะ เพราะทุกความเบื่อ เหงา เศร้า หดหู่ คือ โอกาสที่เราจะหาวิธีรับมือและมีความสุขในแบบใหม่ๆ เช่น เมื่อรู้สึกเศร้า เราอาจจะพบวิธีมีความสุขด้วยการกล้าออกไปเที่ยวที่ใหม่ๆ พูดคุยกับคนใหม่ๆ จนได้ประสบการณ์กลับมาเป็นแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิต เป็นต้น

“ไม่เป็นไร เอาใหม่” – เมื่อเกิดความผิดพลาดจนรู้สึกผิดหวัง อย่าจมอยู่กับความเศร้าและความผิดพลาดนั้นค่ะ ลองคิดและทำเหมือนตอนที่เราเป็นเด็ก เช่น ตอนขี่จักรยานครั้งแรกแล้วล้ม เรายังลุกขึ้นลองใหม่เพราะอยากปั่นจักรยานไปกับเพื่อน ลองใช้ความคิดและความสู้แบบนั้นอีกครั้งค่ะ “ไม่เป็นไร เอาใหม่” “เอาน่า สู้อีกครั้ง” แล้วจะประสบความสำเร็จแน่นอน

 

“ถ้าเราทำไมได้แล้วใครจะทำได้ – ประโยคนี้เข้าข้างตัวเองนิดๆ แต่คือสุดยอดกำลังใจสำหรับทุกคนค่ะ ไม่ว่าจะงานไหน ปัญหาอะไร ถ้าเข้ามาในชีวิตเราแล้วแปลว่า เราถูกเลือกแล้วว่าเหมาะกับการ “เอาชนะ” ปัญหานั้นๆ ดังนั้นแสดงความสามารถ ใส่ไอเดีย และทุ่มกำลังใจให้ถึงที่สุด จนกลายเป็นผู้พิชิตและเอาชนะให้ได้ค่ะ

บางครั้งเราต้องการกำลังใจ เข้าใจ หรือแม้แต่กอดแน่นๆ จากใครสักคน แต่คนที่สำคัญที่สุดที่จะฉุดเราขึ้นจากความเบื่อ เหงา เศร้า หดหู่ คือ “ตัวเราเอง” ค่ะ สาวๆ จึงต้องจำให้แม่นว่าการเอาชนะใจตัวเองคือสุดยอดของพลังใจนะคะ