Sort by
Sort by

4 แผนรบ...จบดราม่ามื้อเช้า ทำแบบนี้สิลูกกินเกลี้ยง!

4 แผนรบ...จบดราม่ามื้อเช้า ทำแบบนี้สิลูกกินเกลี้ยง!

 

วางแผนรับมือเมื่อลูกไม่ยอมกินข้าว ปัญหาสุดป่วนที่มักเกิดขึ้นในช่วงเวลาอันรีบเร่ง

 

เวลาเช้าตรู่ มักจะเป็นช่วงเวลาสุดแสนชุลมุนของมนุษย์แม่แทบทุกคนค่ะ ต้องอาบน้ำให้ลูก แต่งตัว ใส่ถุงเท้า เตรียมกระเป๋าไปโรงเรียน แล้วยังต้องทำอาหารให้ลูกอีก แต่ทุกอย่างจะผ่านไปได้ด้วยดีเสมอ ยกเว้นวันไหนที่เจ้าตัวเล็กทำท่าไม่อยากกินข้าวนั่นล่ะ แม่งานเข้า! ลูกทำท่าไม่ปลื้มอาหารตรงหน้าเอาซะเลย แถมคิดว่าการกินข้าวเช้าเป็นกิจกรรมที่เสียเวลา น่าเบื่อชะมัด เจอแบบนี้ แม่อย่าใจอ่อนนะคะ เพราะอาหารเช้าเป็นมื้อสำคัญที่สุดสำหรับการเรียนรู้ของลูก มาดูคำแนะนำดี ๆ ที่จะทำให้ลูกเจริญอาหาร และกระตือรือร้นอยากหม่ำมื้อเช้ากันค่ะ

 

  1. ปรับเวลาตื่นนอน สาเหตุหนึ่งที่ทำให้ลูกไม่อยากเสียเวลากับมื้อเช้าก็เพราะทุกอย่างดูรีบร้อนไปหมดค่ะ ลองเขยิบเวลาให้เร็วขึ้นอีกนิดตั้งแต่การเข้านอนเลยก็ได้นะคะ ตั้งนาฬิกาปลุกเร็วกว่าเดิมสัก 15-20 นาที เพื่อจะได้อาบน้ำ แต่งตัวแบบสบาย ๆ และมีเวลาเพลิดเพลินกับมื้ออาหารเช้าพร้อมหน้าทั้งครอบครัวด้วย
  2. ทำอาหารตามใจลูก เด็กแต่ละคนมีความชอบต่างกันค่ะ บางคนชอบซีเรียลอบกรอบพร้อมนมและผลไม้ บางคนชอบโจ๊กอุ่น ๆ บางคนชอบข้าวพร้อมกับข้าวเหมือนที่พ่อแม่กิน ดังนั้น ก่อนเข้านอนลองตั้งคำถามว่า "พรุ่งนี้เช้าลูกอยากกินอะไรดีคะ" ถ้ายังนึกไม่ออก คุณแม่ลองเสนอตัวเลือกให้เลยค่ะ โดยสังเกตจากพฤติกรรมการกินของลูกว่าเขาชอบกินอะไรเป็นพิเศษ
 

เตรียมเมนูสุขภาพทำง่าย ไอเดียอาหารเช้าประเภท ธัญพืชอบกรอบหรือซีเรียล ก็เป็นของโปรดของหลายๆ ครอบครัวนะคะ เพราะทำง่าย สะดวก รวดเร็ว แนะนำให้กินกับนมหรือเติมผลไม้ลงไปด้วยนะคะ และถ้าจะให้ได้ประโยชน์สูงควรเลือกซื้อซีเรียลที่ทำมาจากโฮลเกรน และหวานน้อย หรือถ้าตัวซีเรียลมีรสหวานอยู่แล้วก็ควรให้กินกับนมรสจืดและผลไม้รสเปรี้ยว เพื่อไม่ให้ลูกติดหวานนั่นเองค่ะ ให้ลูกได้ชิมอาหารหลากหลาย แม่อย่าเพิ่งคิดไปเองว่าลูกไม่ชอบกินแบบนั้นแบบนี้นะคะ ต้องเปิดโอกาสให้ลูกเรียนรู้จากประสบการณ์ โดยเริ่มต้นจากการสอนให้รู้จักส่วนผสมหรือผักผลไม้ประเภทต่าง ๆ แล้วให้ลูกลองชิมเอง จากนั้นก็มาช่วยกันสร้างสรรค์เมนูง่าย ๆ ทำเรื่องกินให้เป็นเรื่องสนุก แล้วเด็ก ๆ ก็จะยอมเปิดปากกินอาหารฝีมือตัวเองแน่นอน เชื่อเถอะว่าการพาลูกเข้าครัวนั้น เปลี่ยนใจเด็กกินยากมาหลายต่อหลายคนแล้วค่ะ

นอกจากอาหารเช้าแล้ว แม่ลองเตรียมเครื่องดื่มรสชาติอร่อยที่ลูกโปรดปราน เช่น เครื่องดื่มช็อกโกแลตมอลต์ ที่มีส่วนผสมของนมผง เพื่อเติมคุณประโยชน์ ทั้ง วิตามินบี แคลเซียม และพลังงาน ให้เพียงพอต่อการทำกิจกรรมต่าง ๆ ระหว่างวันด้วยนะคะ