Sort by
Sort by

4 เหตุผลที่พ่อแม่ควรสนับสนุนให้ลูกสาวเล่นกีฬา

4 เหตุผลที่พ่อแม่ควรสนับสนุนให้ลูกสาวเล่นกีฬา

 

การเล่นกีฬาเป็นอีกหนึ่งเคล็ดลับช่วยเพิ่มทักษะการใช้ชีวิต และผลักดันให้ลูกประสบความสำเร็จได้

 

โลกออนไลน์กำลังมีบทบาทต่อพฤติกรรมของผู้คนในสังคมอย่างมากเลยค่ะ ใคร ๆ ก็อยากบอกเล่าไลฟ์สไตล์ตัวเองผ่านโซเชียลกันทั้งนั้น ไม่ว่าเป็นจะเรื่อง กิน เที่ยว ถ่ายรูป งานอดิเรก และเทรนด์ที่กำลังมาแรงมาก ๆ ก็คือ สุขภาพ การออกกำลังกายกำลังเป็นวิถีชีวิตประจำวันของคนรุ่นใหม่ ซึ่งไม่ใช่แค่การเข้าฟิตเนสทั่วไปแต่เรายังได้เห็นกระแสของการปั่นจักรยาน การวิ่งมาราธอน รวมถึงกีฬาเอ็กซ์ตรีมอีกหลายประเภทด้วยนะ

เด็ก ๆ บ้านไหนห่วงแต่เล่น ไม่ยอมออกกำลังกาย พ่อแม่อย่าใจอ่อนนะคะ ยิ่งถ้าเป็นลูกสาวแล้วต้องปลูกฝังให้เล่นกีฬาตั้งแต่ยังเด็ก ๆ เพราะอะไรมาดูกันค่ะ

 

เหตุผลที่ควรสอนให้ลูกสาวออกกำลังกาย

  1. ผลการเรียนดีขึ้น
    พ่อแม่บางคนมองกลับกันว่า จะเล่นกีฬาไปทำไม เอาเวลาไปอ่านหนังสือทบทวนตำราดีกว่า แต่จากการวิจัยค้นพบแล้วนะคะว่าเด็กที่เล่นกีฬาจะมีผลการเรียนดีกว่า ได้เปรียบกว่าเห็น ๆ เพราะกีฬาช่วยพัฒนาทักษะการเรียนรู้ ความจำ ช่วยสร้างสมาธิ และลดความเครียดจากการเรียนได้เป็นอย่างดีค่ะ เพราะขณะที่ออกกำลังกายอยู่นั้น สมองของเราจะหลั่งสารบางอย่างออกมา เพื่อช่วยคลายความกังวลและทำให้เด็กรู้สึกผ่อนคลาย มีความสุขมากขึ้น พอเกรดออกมา คนที่ยิ้มแป้นแฮปปี้ยิ่งกว่าลูกก็คือพ่อแม่นั่นเอง

  2. รู้จักทีมเวิร์ค
    กีฬาที่ต้องเล่นเป็นทีม ช่วยสอนทักษะการใช้ชีวิตได้เป็นอย่างดีค่ะ ลูกจะได้เรียนรู้พลังของความสามัคคี ความสำคัญของทีมเวิร์ค รู้จักรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น โค้ช ครูฝึก หรือเพื่อนรวมทีม แล้วลงมือทำเพื่อบรรลุเป้าหมายเดียวกันนั่นก็คือ ชัยชนะ รวมไปถึงเรียนรู้ความพ่ายแพ้ ยอมรับผลการตัดสินของกรรมการ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นพื้นฐานที่จะนำไปสู่ความสำเร็จทั้งเรื่องการงาน เรื่องเงิน เรื่องครอบครัว รวมถึงการวางแผนชีวิตที่ดีในอนาคตค่ะ

 

สุขภาพแข็งแรง
การเล่นกีฬาส่งผลดีต่อสุขภาพของทุก ๆ คน หากลูกสาวชอบเล่นกีฬาตั้งแต่เล็ก ๆ ก็จะทำให้ร่างกายแข็งแรงและมีน้ำหนักตัวเหมาะสมตามวัย ไม่อ้วนตุ้ยนุ้ยจนยากต่อการลดน้ำหนัก หรือผอมโซจนร่างกายอ่อนแอ ป่วยสามวันดีสี่วันไข้ และจากการวิจัยยังพบว่า เด็กผู้หญิงที่เล่นกีฬามีแนวโน้มที่จะไม่สูบบุหรี่ และเมื่อเข้าสู่วัยสูงอายุจะมีความเสี่ยงต่อโรคมะเร็งเต้านมและโรคกระดูกพรุนน้อยกว่าคนที่ไม่ออกกำลังกายด้วย

มั่นใจในตัวเอง
กีฬาทุกประเภทช่วยเสริมสร้างความมั่นใจให้กับผู้เล่นได้นะคะ ยิ่งในเด็กผู้หญิงด้วยแล้วเขาจะรู้สึกดีต่อตัวเอง รู้ว่าเขาสามารถฝึกฝน และพัฒนาตัวเองแค่ไหน ถึงจะบรรลุเป้าหมายได้ นอกจากนี้ กีฬายังเป็นกิจกรรมที่ทำให้เด็ก ๆ รู้สึกภูมิใจในรูปร่างที่สมส่วน น้ำหนักเหมาะสม แข็งแรง แถมยังพาไปเจอเพื่อนใหม่ ๆ อีกด้วย

เคล็ดลับเล่นกีฬาอย่างมีพลัง

ถ้าอยากให้ลูกออกกำลังกายเป็น นอกจากต้องใส่ใจเลือกอาหารให้ลูกได้คุณค่าทางโภชนาการครบถ้วนทั้ง 5 หมู่แล้ว อย่าลืมเตรียม เครื่องดื่มช็อกโกแลตมอลต์ ที่มีส่วนผสมของโปรโตมอลต์ให้ลูกดื่มเติมพลังระหว่างวันด้วยนะคะ ร่างกายจะได้พร้อมสำหรับเผาผลาญพลังงานไปใช้ในการเรียนรู้และทำกิจกรรมต่าง ๆ อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวันค่ะ