Sort by
Sort by

4 สิ่งมหัศจรรย์ ที่เกิดขึ้นขณะให้นมลูกรัก

4 สิ่งมหัศจรรย์ ที่เกิดขึ้นขณะให้นมลูกรัก

 

ให้นมลูกแบบนี้สิ ช่วยกระตุ้นพัฒนาการได้อย่างน่าอัศจรรย์

 

ช่วงเวลาที่แม่กำลังให้นมลูก ถือเป็นชั่วโมงแห่งความรัก ความผูกพัน ความอบอุ่น ที่คุณแม่และทารกตัวน้อยต่างสัมผัสได้เป็นอย่างดีค่ะ อาหารแสนวิเศษที่แม่มอบให้ลูกไม่เพียงแค่อยากให้อิ่มท้อง แต่เพื่อกระตุ้นประสาทสัมผัสให้ลูกมีพัฒนาการที่ดีขึ้นด้วย มาดูกันนะคะว่า การให้นมลูกเกี่ยวข้องกับการกระตุ้นประสาทสัมผัสทั้ง 5 อย่างไรบ้าง

# โอบกอด แนบชิด กระตุ้นประสาทสัมผัสและกล้ามเนื้อ
ขณะที่คุณแม่อุ้มและโอบกอด ลูบไล้ ปลอบประโลมทารกตัวน้อยนั้น ประสาทสัมผัสที่ผิวหนังจะส่งสัญญาณไปยังสมอง ทําให้เส้นใยประสาทในสมองเชื่อมต่อกันได้ดีขึ้น มือน้อย ๆ ที่สัมผัสกับเต้านมแม่ช่วยส่งเสริมพัฒนาการของกล้ามเนื้อมัดเล็กได้เป็นอย่างดีค่ะ และการอุ้มลูกแบบเนื้อแนบเนื้อ ยังทำให้จุลินทรีย์ประจําถิ่นที่อยู่ตามผิวหนังของแม่ ถ่ายทอดไปสู่ผิวหนังของลูก มันจะคอยกำจัดแบคทีเรียอันตรายต่าง ๆ นั่นหมายความว่า ลูกจะแข็งแรงขึ้น โอกาสเจ็บป่วยน้อยลง

 

# ตาสบตา จ้องมองหน้า ช่วยพัฒนาด้านการมองเห็น
สายตาของทารกแรกเกิดจะมองเห็นชัดที่ระยะห่างเพียง 1 ฟุตเท่านั้นค่ะ ถ้าไกลกว่านั้นจะเห็นเป็นภาพเบลอไปหมด ดังนั้น ขณะที่ลูกดูดนมแม่ เขาจะเห็นใบหน้าของแม่อย่างชัดเจน และสมองก็จะบันทึกภาพความทรงจำเอาไว้ ลูกจะจดจําหน้าแม่ได้อย่างรวดเร็ว ดวงตา จมูก ริมฝีปาก คิ้ว รอยยิ้มของแม่ ยิ่งจ้องมองมากเท่าไรก็ยิ่งเรียนรู้รูปทรงความแตกต่างของอวัยวะมากเท่านั้น และการสบตากันยังช่วยสานสายใยแห่งรักและความผูกพันอีกด้วยค่ะ

# เสียงของแม่ กระตุ้นการฟัง
แม่มักจะพูดคุยเล่นกับทารกในอ้อมกอด การหยอกล้อด้วยเสียงเล็ก ๆ สูงต่ำ เสียงหัวเราะ หรือร้องเพลงขับกล่อมลูก จะช่วยกระตุ้นประสาทสัมผัสด้านการฟังของลูกได้เป็นอย่างดีค่ะ จังหวะของคำพูด หรือการพูดซ้ำ ๆ ก็ช่วยให้สมองเกิดการเรียนรู้และจดจำได้ดี รวมถึงยังช่วยพัฒนาคำศัพท์ในสมองให้มากขึ้นด้วยนะ

# น้ำนมแม่แสนอร่อย พัฒนาการดมกลิ่นและลิ้มรส
แม่ลูกอ่อนทุกคน พยายามเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เน้นผักสมุนไพรช่วยบำรุงน้ำนม ซึ่งอาหารบางอย่างถ้าหากมีรสจัดหรือกลิ่นฉุนมาก ๆ ก็อาจส่งผลต่อกลิ่นและรสชาติของน้ำนมได้ค่ะ สมองของลูกจะค่อย ๆ เรียนรู้ความแตกต่างเหล่านั้น เมื่อลูกเติบโตไปในอนาคตเขาจะเป็นเด็กที่ทานง่าย เพราะคุ้นเคยกับกลิ่นและรสชาตินั้นมาตั้งแต่ยังเล็กแล้วนั่นเอง

 

นอกจากนี้ การให้ลูกกินนมแม่ จะส่งผลต่อสุขภาพของลูกด้วยนะคะ ลูกจะได้รับจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ในลำไส้ และมี สมดุลของจุลินทรีย์ในลำไส้ที่ดี ซึ่งจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ในลำไส้จะช่วยต้านโรคและส่งเสริมสุขภาพโดยรวม เช่น Lactobacillus rhamnosus GG (LGG) ที่มีการศึกษาตีพิมพ์ในวารสาร Pediatrics Gastroenterology and Nutrition ระบุว่า ช่วยบรรเทาอาการของโรคลำไส้อักเสบและภาวะแทรกซ้อนต่าง ๆ และเพื่อให้นมแม่มีคุณประโยชน์เต็มที่สำหรับเจ้าตัวเล็ก แนะนำให้ดื่มนมที่เสริมจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์เป็นประจำนะคะ