Sort by
Sort by

3 ท่าออกกำลังกาย เฟิร์มฟิต พิชิตหุ่นเซ็กซี่

3 ท่าออกกำลังกาย เฟิร์มฟิต พิชิตหุ่นเซ็กซี่

 

สาว ๆ ที่มีเวลาน้อย แต่อยากออกกำลังกายกระชับรูปร่าง มาเริ่มกันที่ 6 ท่าต่อไปนี้พร้อมกันเลยค่ะ

 

ผู้หญิงอย่างเราอย่าหยุดสวยค่ะ แม้จะทำงานหนักขนาดไหนก็ต้องหาเวลาดูแลรูปร่างตัวเองด้วย โดยเฉพาะกล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย อย่าให้หย่อนคล้อยเชียวนะคะ รู้ไหมว่า กล้ามเนื้อเป็นเตาเผาผลาญพลังงานชั้นเยี่ยม ยิ่งมีกล้ามเนื้อมาก การเผาผลาญพลังงานก็ยิ่งมากขึ้น แต่เมื่อเราอายุมากขึ้น ร่างกายจะมีมวลกล้ามเนื้อลดลง ทำให้มีการเผาผลาญแคลอรีลดลงร้อยละ 2-3 ในทุกๆ 10 ปี นั่นจึงเป็นสาเหตุทำให้เราอ้วนได้ง่าย ซึ่งวิธีการออกกำลังกายเเบบเวทเทรนนิ่ง (Weight training) หรือการออกกำลังกายเเบบใช้แรงต้านเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อ จะช่วยกระตุ้นระดับการเผาผลาญพลังงานของเราและควบคุมการขึ้นของน้ำหนักได้ค่ะ

การออกกำลังกายแบบนี้ไม่ต้องเข้าฟิตเนสด้วยนะ เพราะมันไม่ต้องใช้อุปกรณ์ขนาดใหญ่ เพียงแค่มีดัมเบลสองอันก็พอแล้วค่ะ ทำที่บ้านได้เลย สำหรับใครที่ไม่มีดัมเบลก็ไม่ต้องไปหาซื้อให้ยุ่งยาก เรา D.I.Y. โดยใช้ขวดน้ำขนาดพอเหมาะมือ ใส่น้ำให้เต็มขวด หรือถ้าเบาไปลองเติมทรายอัดไปแน่น ๆ แทน ก็จะได้น้ำหนักประมาณ 1 กิโลกรัม ก็จะได้อุปกรณ์ช่วยเพิ่มและกระชับกล้ามเนื้อแบบง่าย ๆ แถมไม่ต้องเสียเงินด้วย ถ้าพร้อมแล้วมาดูกันเลยว่าจะออกกำลังกายท่าไหนบ้าง

 

ท่าที่ 1 กระชับกล้ามเนื้อสะโพก ต้นขาและต้นแขน

1.1 ยืนแยกขาให้พอดีกับหัวไหล่ มือ 2 ข้างยกดัมเบลให้สูงระดับไหล่

1.2 ทิ้งสะโพกลงไปด้านหลังและย่อเข่าลง ตั้งลำตัวตรงและหัวเข่าห้ามเกินปลายเท้า

1.3 เกร็งกล้ามเนื้อยืดตัวกลับสู่ท่าเดิม พร้อมกับเหยียดแขนยกดัมเบลขึ้นเหนือศีรษะ

นับเป็น 1 ครั้ง ทำ 15-20 ครั้ง นับเป็น 1 เซต

ทำท่านี้ วันละ 2-3 เซต

 

ท่าที่ 2 กระชับกล้ามเนื้อต้นแขนด้านหลัง

2.1 ยืนกางขาให้พอดีกับหัวไหล่ มือ 2 ข้างยกดัมเบลเหยียดแขนเหนือศีรษะ

2.2 เกร็งกล้ามเนื้องอแขนพับไปด้านหลังช้า ๆ ให้เป็นรูปตัว L

ยกขึ้น-ลง นับเป็น 1 ครั้ง ทำ 15-20 ครั้ง นับเป็น 1 เซต

ทำท่านี้ วันละ 2-3 เซต

 

ท่าที่ 3 กระชับกล้ามเนื้อหน้าท้อง

3.1 นอนราบบนพื้น เท้าชิด พับแขนข้างลำตัว แล้วดันตัวตั้งศอกขึ้นโดยใช้แขนท่อนล่างค้ำพื้นไว้ ให้ศอกกับไหล่อยู่ในแนวเดียวกัน ยกลำตัวขึ้นให้ขนานกับพื้น ลำตัวตั้งแต่หัวไหล่ถึงข้อเท้าเหยียดเป็นเส้นตรง ข้อศอกหนีบไว้แนบลำตัว ทำค้างไว้เป็นเวลา 1 นาที หรือมากกว่านี้ จำนวน 3 เซต

3.2 เมื่อเริ่มคล่องแล้ว เพิ่มท่ากระชับกล้ามเนื้อสะโพกและต้นขา โดยการยกขาขวาขึ้นสูงจากพื้นประมาณ 10 เซนติเมตร ค้างไว้ 2 วินาที ลดขาลง แล้วสลับข้าง นับเป็น 1 ครั้ง ทำ 12 ครั้ง

ออกกำลังเสร็จแล้วอย่าลืมดื่มน้ำให้เพียงพอด้วยนะคะ เพราะกล้ามเนื้อของเราทำงานด้วยการส่งกระแสไฟฟ้าจากระบบประสาทไปกระตุ้น และน้ำก็มีส่วนช่วยให้กระบวนการนี้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ หากดื่มน้ำไม่เพียงพอจะทำให้กล้ามเนื้ออ่อนล้าได้ง่าย และไม่ยืดหยุ่น  การดื่มน้ำจึงช่วยสร้างสุขภาพที่ดีให้กล้ามเนื้อนั่นเองค่ะ